Nhân viên sale xuất nhập khẩu cần có kinh nghiệm gì? Tuyển dụng việc làm

Nhân viên sale xuất nhập khẩu cần có kinh nghiệm gì? Tuyển dụng việc làm

25/11/2021 Lượt xem 5.633

Thị trường xuất nhập khẩu ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ.  Sale xuất nhập khẩu nằm trong các nghề có mức thu nhập khá tốt. Và được nhiều người quan tâm đến kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu. Vậy để hiểu rõ về công việc này hãy cùng Golden Careers tìm hiểu nhé.

Kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu

Để trở thành nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu không dễ dàng gì. Cần phải trau dồi các kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng khác. Lúc đấy, mức thu nhập hấp dẫn sẽ sớm trở thành hiện thực. Vì vậy, hãy lưu ý một số kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu nhé.

Hiểu rõ kiến thức chuyên môn

Trở thành một sale xuất nhập khẩu chuyên nghiệp. Việc đầu tiên bạn phải trang bị thật tốt kiến thức nền tảng về kinh doanh và lĩnh vực chuyên môn. Về phần kinh doanh ngoài kiến thức lý thuyết cần phải biết kết hợp khéo léo vào thực tế.

Một nhân viên xuất nhập khẩu ngoài kiến thức chuyên môn ra, thì cần hiểu biết đa dạng về luật, thủ tục hồ sơ, thuế hải quan,... Để tạo điều kiện thuận lợi khi gặp khách hàng, đối tác và các cơ quan liên quan.

Vậy nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, cần làm những công việc gì? Đây là một câu hỏi khá phổ biến đối với những người đang tìm hiểu về nó. Sau đây là cách sales xuất nhập khẩu

  •       Nắm chắc kiến thức chuyên môn về Inconter, các hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan của từng loại hàng hóa. Và một số công viên liên quan khác như liên hệ với bộ phận giao hàng, hải quan,...
  •       Tiếp đến cần nắm rõ khách hàng ở bên lĩnh vực gì. Thông qua đó, tìm hiểu các chính sách xuất – nhập khẩu mặt hàng đó.
  •       Sử dụng thành thạo tin học là không thể thiếu để phục vụ công việc.
  •       Biết soạn thảo chứng từ, và các loại văn bản, bản hợp đồng giao dịch.

sale xuất nhập khẩu,

Kinh nghiệm sale xuất nhập khẩu cần nắm vững chuyên môn

  •   Hiểu biết các công việc liên quan đến chuyên môn. Chẳng hạn những phương thức thanh toán quốc tế, vận tải quốc tế, thương mại Quốc tế. Và một số văn bản pháp lý qui định về việc khai báo hải quan.

Đôi khi, bạn không phải làm tất cả các nghiệp vụ trên như: khai báo hải quan, chuẩn bị chứng từ,... Nhưng bạn là người tư vấn khi khách gọi điện đến. Nếu bạn không nắm rõ sẽ gặp phải rắc rối khi xảy ra vấn đề qui trình sale xuất nhập khẩu.

Và hỏi bạn đầu tiên khi có “trouble” đã xảy ra. Có thể thấy rằng việc nắm chắc nghiệp vụ, chuyên môn là điều cần thiết. Để bạn dễ dàng hơn trong nghề sale xuất nhập khẩu và logistics.

Biết ngoại ngữ là điều bắt buộc của sale xuất nhập khẩu

Đối với nhân viên sale sẽ có 2 hình thức:

  •       Nhân viên sale quốc tế
  •       Nhân viên sale nội địa

Với những tuyến nội địa bạn sẽ không gặp khó khăn nhiều về ngôn ngữ. Còn bộ phận sale quốc tế bắt buộc phải biết ngoại ngữ để tư vấn cho khách hàng và trao đổi công việc. Tất nhiên tiếng Anh là điều tối thiểu, có thể biết thêm các tiếng sau như Hàn, Trung Quốc, Nhật,... Đây là những ngôn ngữ được dùng khá phổ biến hiện nay.

Các kỹ năng khác của sale xuất nhập khẩu

Ngoài kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu về chuyên môn ra. Cần có một số các kỹ năng sau:

  •       Kỹ năng giao tiếp tốt: Do phải đàm phán, thỏa thuận, ký kết hợp đồng với khách hàng. Vậy nên nhân viên sale phải giỏi giao tiếp, cư xử tinh tế, khả năng thuyết phục cao.
  •       Kỹ năng tổ chức, biết kiểm soát công việc: Đem lại hiệu quả tốt cho công việc, tránh tình quá nhiều việc dồn đến một lúc.
  •       Kỹ năng xử lý vấn đề: Giải quyết các rắc rối trong khâu kiểm hàng, giao nhận và các thủ tục hải quan.
  •       Chịu được áp lực công việc, nhanh nhạy, cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

Sale xuất nhập khẩu giỏi cần nên biết điều gì?

Những khó khăn mà nhân viên sales logistic gặp phải, chính là ngại ra ngoài tìm kiếm khách hàng. Do phải di chuyển nhiều. Nếu các bạn không muốn thu nhập thấp, thì phải chủ động ra ngoài gặp khách. Ví dụ như hẹn gặp bên ngoài.

Hoặc đến các chỗ có khách hàng tiềm năng như trạm thu phí, cảng tàu,...Mục đích là xem cách làm hàng như thế nào,  quy trình ra sao để hiểu và tư vấn cho khách hàng. Nên đến các khu công nghiệp và một số tỉnh nổi tiếng về các mặt hàng nơi đấy.

làm sale xuất nhập khẩu cần có kinh nghiệm gì

Làm sale xuất nhập khẩu cần tạo ấn tượng tốt khi gặp khách hàng

Việc đi như vậy sẽ nắm rõ khu vực đấy xuất mặt hàng gì nhiều. Và nhập nguồn nguyên liệu về khu vực đấy để làm gì. Đối thủ cạnh tranh với các bạn như thế nào? Các bạn có thể tham gia những buổi hội chợ, triển lãm liên quan chuyên ngành. Vì những chỗ như vậy có thể gặp gỡ các đối tác.

Ngoài ra, các bạn nên biết các nguyên tắc sau:

  •       Hiểu sâu về các sản phẩm, dịch vụ
  •       Tạo ấn tượng tốt đẹp với khách khi gặp gỡ hoặc giao dịch
  •       Luôn trau dồi kiến thức xu hướng thị trường hiện nay
  •       Khách hàng luôn là bạn

Trở thành sale xuất nhập khẩu giỏi có khó không

Ngành sale Logistics cũng tương tự như sale những ngành khác. Chúng ta phải nỗ lực mở rộng nhiều mối quan hệ tìm kiếm nguồn khách hàng. Thì mới đem lại hiệu quả tốt. Nếu các bạn ngại di chuyển, chỉ ngồi văn phòng tìm kiếm khách thì không hề dễ dàng chút nào.

Lương sale xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đối với người chưa có kinh nghiệm thu nhập trung bình từ 5-9 triệu/tháng. Còn nhân viên đã có kinh nghiệm dao động từ 12-14 triệu/tháng.

sale xuất nhập khẩu

Vai trò của nhân viên sale xuất nhập khẩu là gì?

Như các bạn đã biết, thị trường xuất nhập khẩu ở nước ta đang phát triển mạnh. Các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đều muốn mở rộng thị trường. Và thúc đẩy lưu thông hàng hóa.

Đối với công ty xuất nhập khẩu thì bộ phận nhân viên xuất nhập khẩu đóng vai trò rất quan trọng. Nhiệm vụ là chịu trách nhiệm thông tin hàng hóa xuất vào và bán ra thị trường. Và cũng là người tham gia trực tiếp hồ sơ và những thủ tục hải quan.

Hơn nữa giúp hàng hóa lưu thông, tránh tình trạng tồn vốn và hạn chế cho công ty ở mức thấp nhất. Trong khoảng thời gian lưu kho tại cảng. Đối với một nhân viên sale xuất nhập khẩu cần làm việc và hợp tác với các bộ phận liên quan. Chẳng hạn nhân viên giao hàng, nhân viên hải quan,...

Bởi vậy, việc tuyển dụng sale logistics luôn được các công ty quan tâm. Vì nhân viên sale xuất nhập khẩu không những giúp mở rộng thị trường. Mà còn thúc đẩy các hoạt động kinh doanh hàng hóa hiệu quả.

 Đây cũng chính là cơ hội tốt cho những bạn đang học đúng chuyên nghành. Kể cả học trái ngành vẫn nộp hồ sơ xin việc ngành xuất nhập khẩu được. Bởi các công ty nước ngoài hay công ty Logistics nhu cầu tuyển dụng xuất nhập rất lớn.

Vậy nên, để theo đuổi ngành này, việc học đúng chuyên ngành và đam mê. Thì cần trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và những kỹ năng khác.

Tìm việc làm sale xuất nhập khẩu nhanh nhất

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng sales xuất nhập khẩu của các công ty rất lớn. Các bạn có thể nộp hồ sơ xin việc vào ngành xuất nhập khẩu tại trang Golden Careers. Tại đây bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ, nhiệt tình từ đội tư vấn viên. Nâng cao khả năng trúng tuyển.

Ngoài ra, các bạn sẽ được cập nhật các tin tức mới nhất về tuyển dụng việc làm. Hỗ trợ CV của mọi người đến nhà tuyển dụng nhanh chóng và phù hợp với các vị trí mong muốn.   

Hy vọng qua những kinh nghiệm làm sale xuất nhập khẩu chúng tôi chia sẻ, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công việc này.