Quản trị Logistics ? Nội dung

 Quản trị Logistics ? Nội dung

08/07/2021 Lượt xem 6.532

   1. Quản trị Logistics là gì ? 

Khái niệm quản trị logistics là nghề gì ?

Logistics là quá trình tối ưu về vị trí, vận chuyển và được dự trữ các nguồn tài nguyên từ điểm đầu tiên của dây chuyền cung ứng cho đến nơi tận tay người tiêu dùng cuối cùng, thông qua hàng loạt các hoạt động của kinh tế.

Quản trị Logistics là gì ? là một phần của quá trình chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát được sự di chuyển và dự trữ các sản phẩm, dịch vụ, và các thông tin có liên quan một cách hiệu quả và hiệu lực từ các điểm khởi nguồn đến các điểm tiêu dùng theo các đơn đặt hàng của khách hàng.

Quản trị Logistics sẽ giúp quản lý về các nguồn lực như là nguyên liệu, thiết bị, vật tư cho tới các loại thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác… Quá trình quản trị này sẽ liên quan tới đến việc tích hợp luồng thông tin và các công cụ quản lý và xử lý nguyên vật liệu đến đóng gói sản xuất, vận chuyển, kiểm kê, lưu kho…Như vậy cũng đủ để cho các bạn hiểu qua khi đặt câu hỏi quản trị logistics là gì ? rồi nhé 

quản trị logistics

  1. Nội dung Quản trị Logistics 

Nội dung của quản trị Logistics rất rộng, bao gồm:

2.1 Dịch vụ khách hàng

Theo quan điểm mới thì dịch vụ khách hàng là các quá trình diễn ra giữa người mua, người bán, bên thứ ba và các nhà thầu phụ.

Kết quả của quá trình này là tạo ra được giá trị gia tăng cho sản phẩm hay dịch vụ được trao đổi. Nói ngắn gọn hơn dịch vụ khách hàng là các  quá trình cung cấp các lợi ích từ giá trị gia tăng cho dây chuyền cung ứng với chi phí rẻ, hiệu quả nhất.

Dịch vụ khách hàng, có thể mô tả thoáng hơn đó  là các biện pháp trong các hệ thống quản trị Logistics được thực hiện sao cho giá trị gia tăng được cộng vào sản phẩm để đạt mức cao nhất với tổng chi phí thấp nhất. 

Giá trị gia tăng ở đây đó chính là sự hài lòng của khách hàng, nó là hiệu số hiệu quả giữa giá trị đầu ra và giá trị đầu vào, thông qua hàng loạt các hoạt động kinh tế có quan hệ và có tác động tương hỗ với nhau.

2.2 Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin trong quản trị Logistics bao gồm thông tin trong nội bộ từng tổ chức (doanh nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng của các doanh nghiệp), thông tin trong từng bộ phận chức năng như (Logistics, kĩ thuật, kế toán - tài chính, marketing, sản xuất...).

Thông tin ở trong từng khâu trong dây chuyền cung ứng (kho tàng, bến bãi, vận tải...) và sự kết nối thông tin với các tổ chức, bộ phận, công đoạn nêu trên.

Hệ thống thông tin (máy tính và mạng) là các yếu tố không thể thay thế hơn trong việc hoạch định và kiểm soát hệ thống Logistics, với các hệ thống xử lí đơn hàng là trung tâm. 

Những thành tựu của công nghệ thông tin giúp cho người ta hiểu và đưa ra những quyết định đúng đắn vào thời điểm nhạy cảm nhất.

2.3 Dự trữ

Để đảm bảo cho các quá trình tái sản xuất xã hội tiến hành liên tục, nhịp nhàng thì phải tích luỹ được một phần sản phẩm hàng hoá ở mỗi giai đoạn của các quá trình vận động từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng (từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng của chuỗi dây chuyền cung ứng). 

Sự tích luỹ và sự ngưng đọng sản phẩm ở các giai đoạn vận động như vậy được gọi là dự trữ. Khái niệm này rộng và hàm chứa nhiều nội dung khoa học, khác với nhưng quan niệm đơn giản cho rằng dự trữ thuần tuý chỉ là hàng tồn kho.

2.4 Quản trị vật tư

Nếu dịch vụ khách hàng là nguồn đầu ra của quá trình Logistics, thì quản trị vật tư là  nguồn đầu vào của quá trình này. 

Mặc dù không trực tiếp tác động đến những người tiêu dùng nhưng quản trị vật tư sẽ có vai trò quyết định đối với toàn bộ hoạt động quản trị Logistics. Bởi không có nguyên vật liệu tốt thì sẽ không thể cho ra sản phẩm tốt.

Các hoạt động trong quản trị vật tư bao gồm: xác định nhu cầu của vật tư;Tiến hành mua sắm/thu mua vật tư; Tìm nguồn cung cấp; Nhập kho và lưu kho,Tổ chức vận chuyển;

Bảo quản và cung cấp cho những người sử dụng; Quản trị logistics hệ thống thông tin có liên quan; Lập kế hoạch và kiểm soát những hàng tồn kho; Tận dụng các  phế liệu, phế phẩm; Ngoài ra, còn làm nhiệm vụ  về quản lí sản xuất từ bên ngoài.

2.5 Vận tải

Nguyên vật liệu và hàng hoá... chỉ có thể đi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng nhờ các phương tiện của vận tải. Vì thế, vận tải đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động quản trị Logistics.

2.6 Kho bãi

Kho bãi là một bộ phận trong hệ thống Logistics, đó là nơi cất giữ nguyên nhiên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm trong suốt quá trình vận chuyển từ điểm đầu cho đến điểm cuối của dây chuyền cung ứng, đồng thời cung cấp thông tin về các tình trạng, điều kiện lưu trữ và vị trí của các hàng hoá đã được lưu kho.

Nội dung của công tác quản trị kho vô cùng phong phú gồm: thiết kế mạng lưới kho là xác định số lượng và qui mô của các kho; Thiết kế và trang bị được các thiết bị trong kho; Tổ chức các nghiệp vụ ở kho: xuất, nhập, lưu kho, bảo quản hàng hoá trong kho.

Quản lí các hệ thống thông tin, sổ sách, số liệu về hoạt động của kho; Tổ chức các quản lí lao động; Tổ chức các công tác về bảo hộ và an toàn lao động trong kho.

2.7 Quản trị chi phí

Quản trị logistics là gì ? chuỗi tích hợp nhiều hoạt động kinh tế nhằm tối ưu hóa vị trí và quá trình chu chuyển, dự trữ hàng hoá từ thời điểm đầu cho đến điểm cuối - người tiêu dùng cuối cùng, nên dù giảm chi phí tuỳ tiện ở từng hoạt động riêng lẻ, chưa chắc đã đạt được kết quả như mong muốn. 

Giữa những các hoạt động có liên quan mật thiết với nhau, dẫn đến việc giảm chi phí ở các khâu này có thể làm tăng chi phí ở khâu khác và cuối cùng tổng chi phí sẽ không giảm mà còn có thể tăng, đi ngược lại mục đích của quản trị chi phí Logistics.

  1. Những lý do để yêu quản trị Logistics ngay và luôn:

3.1 Nghề không thể thiếu trong guồng quay kinh tế

Người làm công việc quản trị  Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ là người có tầm nhìn dài vô hạn, khả năng phán đoán thị trường cực tốt, có khả năng thiết kế hệ thống và cũng là người có thể thấy được rõ bức tranh toàn cảnh của cả một hệ thống. Từ đó đề ra được chiến lược phát triển sản phẩm (dài hạn/trung hạn/ngắn hạn), quản trị nhân sự và làm việc với các phòng ban, đồng thời phát triển và quản lý các quy trình sản xuất, tồn kho và phân phối hàng hóa. Tất cả các quy trình, hoạt động trên nhằm đảm bảo được hàng hóa đến được tận tay người tiêu dùng đúng thời điểm được yêu cầu mà vẫn đảm được bảo chất lượng, số lượng.

3.2 Nhiều cơ hội việc làm

Trong giai đoạn phát triển của kinh tế hiện nay,  quản trị Logistics được đánh giá là ngành học giàu tiềm năng với những môi trường làm việc năng động, đa dạng về các vị trí công việc.

Lĩnh vực này không chỉ khuyến khích phát huy khả năng sáng tạo và tư duy quản lý của các bạn sinh viên mà còn đem lại mức thu nhập khá cao, có cơ hội được đi đây đó, đặc biệt là các nước trên thế giới đang trong quá trình giao thương quốc tế. Tuy nhiên, nguồn nhân lực có thể đảm nhiệm được tốt công việc mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Đây thực sự là một cơ hội tốt cho các bạn trẻ năng động, giỏi ngoại ngữ và có đam mê về ngành quản trị Logistics.

quản trị logistics

3.3 Có cơ hội được làm việc và công tác ở nhiều nơi

Rất nhiều vị trí trong ngành Logistics để đáp ứng cho những bạn khi đặt ra câu hỏi là logistics là nghề gì ? yêu cầu các bạn phải di chuyển liên tục. Mặc dù  những chuyến công tác nước ngoài này là nhằm mục đích phục vụ cho công việc nhưng đây cũng là cơ là cơ hội tốt để bạn nuôi dưỡng sự mới mẻ trong cách nhìn, tìm hiểu về văn hóa, đất nước mới và học hỏi được  lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Những kinh nghiệm, kỹ năng trong ngành kinh doanh quốc tế sẽ thu lượm sau mỗi chuyến đi chính là những bước đệm tốt mở ra nhiều cơ hội mới, giúp bạn thăng tiến nhanh, tiến xa trong nghề nghiệp.Đó là câu trả lời ngắn gọn cho những bạn khi hỏi logistics là làm gì ?.

3.4 Đa dạng nghề nghiệp

Đa dạng nghề nghiệp là một đặc thù của ngành quản trị  Logistics. Rất nhiều ngành nghề cũng cần như kỹ năng kỹ thuật cũng như kỹ năng mềm mà bạn có thể theo đuổi như:

–  Logistics là làm gì ?: Kỹ sư hoạch định sản xuất, kỹ sư logistics và các chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng… trong các doanh nghiệp nhỏ và lớn và tập đoàn sản xuất trong và ngoài nước.

–  Logistics là làm gì ?: Nhân viên phụ trách dịch vụ vận tải, logistics tại các cơ quan Nhà nước hoặc là  các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải

Logistics là nghề gì ? Chuyên viên tại mảng kế hoạch, khai thác thị trường, marketing, dịch vụ khách hàng và  quản lí kho vận, hệ thống xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải,…

– Bên cạnh đó, các bạn hoàn toàn có những cơ hội thăng tiến trở thành trưởng nhóm, trưởng bộ phận kinh doanh và khảo sát thị trường, lập kế hoạch.

– Khi đã có đủ kinh nghiệm, bạn có thể trở thành Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính tại các công ty, tập đoàn lớn  hoặc bạn có thể tự khởi nghiệp với việc tự thành lập và điều hành công ty riêng…

3.5 Công việc thực tập vô cùng dễ dàng

Với khoảng hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành quản trị logistics, các bạn sinh viên sẽ không phải lo lắng về việc tìm kiếm một nơi thực tập phù hợp với mình . Hiện nay ngành Logistics đã ngày càng phát triển và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được một chỗ thực tập qua các trang về quản trị logistics như :  Logistics4vn, Internship.edu.vn hay Ybox.

3.6 Cấp độ thỏa mãn nghề nghiệp cao

Dựa theo nghiên cứu của chuyên gia  Supply Chain Management Professional vào năm 2012 thì đến 79% người hoạt động trong lĩnh vực quản trị Logistics và quản lý cho biết họ hoàn toàn thỏa mãn với những công việc của mình. Các nhân tố đóng góp vào sự thỏa mãn nghề nghiệp này là mức lương vô cùng hấp dẫn và cao hơn so với các lĩnh vực khác bên cạnh công việc linh động và đa dạng đó cũng là lý do tại sao họ duy trì trong ngành này.

  1. Chuyên ngành Quản trị Logistics là học những gì?

Ngoài các chuyên ngành phổ biến như: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị khởi nghiệp, Quản trị các doanh nghiệp thì Quản trị Logistics hiện là chuyên ngành nhận được rất nhiều sự quan tâm trong xu thế hội nhập kinh tế như hiện nay.

Là một chuyên ngành khá là mới mẻ đối với các bạn thí sinh có những bạn còn chưa biết logistics là nghề gì? và logistics là làm gì? thì Quản trị Logistics chính là điểm sáng thu hút cho những ai đang muốn thử sức trong mảng lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát những luồng chuyển dịch của hàng hóa hay là các thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư và là sản phẩm cuối cùng từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.

Quản trị Logistics mang đến cho bạn những kiến thức và kỹ năng liên quan đến các chuỗi cung ứng vận chuyển trọn gói từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hàng hóa với nhiều phương thức khác nhau như đường bộ,đường biển và đường sắt

 Sinh viên sẽ hiểu sâu hơn về ngành kinh tế quản trị logistics, quản trị nhân sự, luật vận tải, quản trị logistics và quản trị chuỗi cung ứng, quản trị hệ thống phân phối, nghiệp vụ tài chính,giao nhận vận tải, khai thác vận tải đa phương thức,kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh đến dịch vụ logistics. Thêm vào đó là khối lượng kiến thức về marketing quốc tế, quản trị chiến lược, xây dựng – quản lý về hệ thống kho bãi và các điểm kết nối kho bãi...sẽ được cung cấp đầy đủ cho các bạn sinh viên.

 Không chỉ tiếp thu được những kiến thức nêu trên, sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị logistics tại UEF sẽ có thêm được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng thông qua các hình thức kiến tập, thực tập, học hỏi tại các doanh nghiệp là đối tác của trường. Đặc biệt, với tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng chủ yếu trong quá trình học để đảm bảo nền móng ngoại ngữ vững chắc, sinh viên UEF hoàn toàn là các ứng viên thu hút các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước.

 Các môn học gắn liền với chuyên ngành Quản trị Logistics: Tổ chức giao nhận vận tải trong Logistics, Quản trị kho hàng và các nguyên vật liệu, Quản trị chuỗi cung ứng, Vận tải hàng không trong Logistics và Quản trị chất lượng…

quản trị logistics

  1. Mục tiêu và chiến lược của quản trị Logistics

5.1 Mục tiêu của quản trị Logistics

Quản trị Logistics là một hoạt động nhằm mang tới những mục tiêu như sau:

  • Đáp ứng một cách nhanh chóng để sự thay đổi của thị trường cũng như các đơn đặt hàng của khách hàng.
  • Giảm thiểu về sự khác biệt trong dịch vụ quản trị logistics.
  • Giảm thiểu các vấn đề hàng tồn kho nhằm giảm chi phí.
  • Nâng cao được chất lượng sản phẩm thông qua các nhóm lô hàng.
  • Giúp duy trì về chất lượng sản phẩm tốt nhất cũng như cải tiến liên tục.
  • Hỗ trợ vòng đời của sản phẩm và chuỗi logistics.

5.2 Chiến lược của quản trị Logistics

Đối với chiến lược của ngành quản trị logistics sẽ bao gồm những chiến thuật sau:

5.2.1 Điều phối các chức năng

Logistics tập hợp nhiều loại hoạt động, nó được xem như là một hệ thống được tạo thành bởi các bộ phận có những mối quan hệ đan xen và phụ thuộc lẫn nhau. Do đó nếu muốn cải thiện bất kỳ phần nào của hệ thống thì cũng cần phải có sự nhận biết về những ảnh hưởng của các phần khác trong hệ thống. 

Một quyết định được đưa ra trong bất kỳ khâu nào đó cũng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của khâu khác và của cả hệ thống. Đồng thời sự cải thiện của lĩnh vực này cũng sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho lĩnh vực khác trừ khi những quyết định đó được điều phối giữa tất cả các lĩnh vực của ngành quản trị  logistics.

5.2.1 Tích hợp chuỗi cung ứng

Việc tích hợp chuỗi cung ứng sẽ đòi hỏi phải thực hiện một loạt những bước khi xây dựng một mạng lưới quản trị logistics. Để tích hợp được chuỗi cung ứng bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Định vị chuỗi cung ứng tại các quốc gia trên thế giới.
  • Xây dựng các chiến lược xuất nhập khẩu hiệu quả.
  • Chọn vị trí kho phù hợp.
  • Chọn phương thức vận chuyển và các loại phương tiện vận chuyển.
  • Lựa chọn đối tác phù hợp.
  • Phát triển được hệ thống thông tin nghệ thuật nhà nước.

5.3 Thông tin thay thế cho khoảng không quảng cáo

Khoảng không quảng cáo sẽ được thay thế bằng các thông tin một cách tốt hơn theo những cách sau:

  • Cải thiện về các thông tin liên lạc.
  • Hợp tác với các nhà cung cấp trong và ngoài nước.
  • Theo dõi thông tin hàng tồn kho một cách chính xác.
  • Giữ hàng tồn kho trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

5.4 Giảm các đối tác trong chuỗi cung ứng xuống con số hiệu quả

Khi đã có càng nhiều đối tác trong chuỗi cung ứng việc quản lý sẽ càng khó khăn và tốn kém về chi phí. Đồng thời việc phân công giữa các đối tác cũng sẽ mất nhiều thời gian và tốn kiếm tiền bạc. Nếu bạn giảm được số lượng đối tác thì  sẽ giúp giảm chi phí hoạt động, chi phí giữ hàng tồn kho và thời gian của các quá trình.

5.5 Rủi ro gộp

Trong quản lý hàng tồn kho thì rủi ro gộp chính là một phương pháp giúp làm giảm lượng hàng tồn kho thông qua các việc gom hàng vào các kho tập trung. Khi rủi ro tồn kho tăng lên thì sẽ giúp cho chuỗi cung ứng giảm lượng dự trữ an toàn và chuyển sang các quy trình đặt hàng trong khoảng thời gian ngắn. Khi đã cố gắng giảm hàng tồn kho theo cách này, nguy cơ hết hàng sẽ tăng lên nếu như số lượng mua vượt quá kỳ vọng.

  1. Cơ hội việc làm

Dịch vụ logistics là một quá trình khép kín từ những việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát hàng hóa đến những nơi tiêu thụ cuối cùng là người tiêu dùng. Quản trị logistics gồm rất nhiều dịch vụ như vận tải, kho bãi, xếp dỡ... với nhiều tiềm năng để có thể phát triển

Sau khi ra trường, các bạn sinh viên có thể công tác tại các doanh nghiệp làm ngành logistics, doanh nghiệp làm về dịch vụ vận tải đa phương thức nói riêng và những doanh nghiệp dịch vụ vận tải, giao nhận nói chung, …Các phòng ban nghiệp vụ phù hợp với  những chuyên môn gồm: kế hoạch, khai thác, marketing, dịch vụ khách hàng, kinh doanh quốc tế, kho vận, cung ứng vật tư và kế toán…

Theo các thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn Tp.HCM có khoảng 500 - 700 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ logistics trong tổng số khoảng 850 - 900 trên cả nước. Theo tính toán của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thì trung bình mỗi tuần có một công ty giao nhận logistics được cấp phép hoạt động hoặc bổ sung chức năng dịch vụ logistics. Sự phát triển nóng của dịch vụ logistics đã làm cho nguồn nhân lực cho ngành này trở nên thiếu hụt một cách trầm trọng.

Bài viết trên là một trong các  thông tin có liên quan tới quản trị LogisticsGolden Careers muốn chia sẻ đến với bạn đọc. Hy vọng qua đây sẽ giúp được các bạn có cái nhìn sâu rộng hơn về quá trình quản trị Logistics và giải đáp cho các bạn có những câu hỏi như logistics là nghề gì?, logistics là làm gì? . Cảm ơn bạn đã quan tâm và luôn theo dõi các bài viết của chúng tôi.