Purple Squirrel là gì? Tại sao các nhà tuyển dụng luôn săn đón Purple Squirrel?

Purple Squirrel là gì? Tại sao các nhà tuyển dụng luôn săn đón Purple Squirrel?

09/12/2021 Lượt xem 50

Purple Squirrel là một thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Chỉ những ứng viên xuất sắc, có thể ngay lập tức giúp doanh nghiệp được nâng tầm. Cụ thể, Purple Squirrel là gì và tại sao lại được săn đón mạnh mẽ như vậy?

1. Purple Squirrel là gì?

Purple Squirrel là gì

Thuật ngữ chỉ ứng viên hoàn hảo

Purple Squirrel trong tiếng Việt là con sóc tím. Đây là một thuật ngữ ẩn dụ trong lĩnh vực tuyển dụng và quản lý nhân sự, dùng để mô tả các ứng viên hoàn hảo, phù hợp nhất với một công việc cụ thể.

Một Purple Squirrel sẽ sở hữu một chế độ giáo dục tuyệt vời, có kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng thích ứng công việc nhanh chóng, có tính cách và mục tiêu nghề nghiệp tương thích với văn hóa của công ty.

2. Lý do khiến các doanh nghiệp luôn săn đón Purple Squirrel

Quan trọng nhất, cá nhân này sẽ giúp cho doanh nghiệp ngay lập tức tiến triển lên tầm cao mới. Giống như đặc tính của loài sóc, vô cùng linh hoạt, nhanh nhẹn và nhạy bén vậy. Đây cũng chính là lý do mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn chiêu mộ một Purple Squirrel.

Chỉ khi nguồn lực của doanh nghiệp được đầu tư, có sự hỗ trợ và góp sức của các ứng viên tài năng, phù hợp nhất, thì tổng thể doanh nghiệp mới phát triển được. Chính vì thế, Purple Squirrel thật giống như một tài sản vô giá, đạt được mọi kỳ vọng của doanh nghiệp.

3. Làm thế nào để tìm ra ứng viên hoàn hảo Purple Squirrel?

Purple Squirrel là gì

Tìm ra Purple Squirrel không khó, nhưng tiếp cận họ thế nào thì không dễ

Purple Squirrel có thể làm việc trong trạng thái tốt nhất, luôn đạt hiệu suất cao hơn người khác và tạo ra được sức mạnh cực khủng cho doanh nghiệp. Bởi vậy, công ty nào cũng mong muốn có được họ. Dù vậy, săn ứng viên hoàn hảo như Purple Squirrel không hề dễ.

Purple Squirrel thường là ứng viên thụ động, đang rất thoải mái ở công việc mà họ đang theo đuổi bởi họ là những người tài năng, rất dễ thích nghi. Để tìm thấy ứng viên hoàn hảo, nhà tuyển dụng cần tìm cách tiếp cận họ qua nhiều kênh.

May mắn là các Purple Squirrel thường xây dựng hình ảnh trực tuyến rất tích cực, nên bạn có thể tìm thấy họ trên các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram,... Nhiệm vụ của nhà tuyển dụng là kết nối, trao đổi và thuyết phục họ đầu quân cho doanh nghiệp mình.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng cần tập trung vào thương hiệu tuyển dụng của công ty mình để tiếp cận đến ứng viên một cách khéo léo. Tận dụng website của công ty, tuyển dụng trên các website việc làm trực tuyến và mạng xã hội, chạy quảng cáo tuyển dụng,... 

Cần làm tất cả để tạo nên một thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín, tích cực thì mới thu hút được ứng viên hoàn hảo.

4. Vấn đề thường xảy ra khi tuyển dụng Purple Squirrel

Purple Squirrel chính xác là những cá nhân xuất sắc. Nhưng nếu nhà tuyển dụng chăm chăm vào tìm kiếm những ứng viên đáp ứng đúng nhu cầu theo kiểu trùng khớp hoàn mỹ đến 100% thì không bao giờ có.

Bởi vì trên thực tế, tất cả các nhân sự mới, bao gồm cả Purple Squirrel đều cần trải qua quá trình đào tạo trước khi chính thức đảm đương vai trò trong doanh nghiệp. Tức là cần phải có thời gian để cho Purple Squirrel làm quen với môi trường mới, với phong cách làm việc mới và những yêu cầu mới.

Nhiều nhà tuyển dụng còn kỳ vọng Purple Squirrel phải kết hợp được nhuần nhuyễn các kỹ năng hiếm hoặc cực hiếm mà không phải ai cũng làm được. Nhất là trong ngành công nghệ thông tin hay là kỹ thuật, yêu cầu phải đổi mới kiến thức và kỹ năng liên tục. Tuy nhiên, đây là điều khó có thể xảy ra.

5. Kinh nghiệm tuyển dụng ứng viên hoàn hảo Purple Squirrel

Purple Squirrel là gì

Các mẹo tuyển dụng ứng viên hoàn hảo cho doanh nghiệp

Vậy, làm sao để tuyển dụng được ứng viên hoàn hảo Purple Squirrel đáp ứng được tốt những yêu cầu mà doanh nghiệp đặt ra? Dưới đây là một số mẹo giúp nhà tuyển dụng thực hiện quy trình tuyển dụng Purple Squirrel một cách trơn tru, công bằng và suôn sẻ nhất!

  • Xác định kỳ vọng dựa trên thực tế: Có kỳ vọng đối với Purple Squirrel thì không có gì sai. Nhưng kỳ vọng này phải thực tế. Hãy xác định đúng kỳ vọng dành cho ứng viên và thu hẹp phạm vi tìm kiếm ứng viên để tìm được người hoàn hảo nhất. 
  • Tìm kiếm ứng viên phù hợp với văn hóa của công ty: Thay vì chỉ tập trung vào trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, doanh nghiệp cũng nên quan tâm xem ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty và có thể tạo ra các giá trị tích cực cho công ty hay không.
  • Ưu tiên những ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp phù hợp: Đây là tiêu chí quan trọng nhất. Ứng viên cần có đam mê và mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với mục tiêu của công ty thì mới làm việc với nhau được lâu dài.
  • Có chiến lược đào tạo Purple Squirrel: Việc đào tạo những nhân tài này còn khó hơn cả tìm ra họ. Nhưng buộc phải có chiến lược đào tạo Purple Squirrel phù hợp thì mới duy trì được mối quan hệ hợp tác đôi bên có lợi.

Bài viết trên đây đã giải thích rõ giúp bạn Purple Squirrel là gì, cách thu hút ứng viên hoàn hảo Purple Squirrel và cách để tuyển dụng họ được hoàn hảo nhất. Tuyển dụng Purple Squirrel vốn không dễ. Muốn chiêu mộ được nhân tài, nhà tuyển dụng nhất định phải áp dụng nhiều chiêu thức đa dạng và khéo léo nhất.