Những lỗi thường gặp ở công việc nhân viên bán hàng mà bạn nên tránh.

Những lỗi thường gặp ở công việc nhân viên bán hàng mà bạn nên tránh.

21/06/2022 Lượt xem 36

Nhân viên bán hàng chính là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng chứ không phải bất kỳ bộ phận nhân sự nào khác. Vậy nên kỹ năng bán hàng của họ chính là chìa khóa quyết định việc khách hàng có mua sắm tại cửa hàng bạn hay không. Tuy nhiên, công việc nào cũng có nhiều khó khăn và hạn chế. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một số lỗi thường gặp mà vị trí nhân viên bán hàng cần tránh phạm phải.

Tư vấn sai cách/ nói quá nhiều

Giao tiếp là một nghệ thuật. Nhân viên bán hàng giỏi chính là một người biết dùng lời nói sao cho khéo léo để thuyết phục khách hàng. Điều đó không đồng nghĩa với việc bạn nói quá nhiều. Hãy khéo léo tìm hiểu nhu cầu mua hàng của khách, nói cho khách nghe về thông tin sản phẩm thay vì nói quá nhiều về những thứ bên lề. Việc nói quá nhiều khiến khách hàng mất tập trung vào việc định mua gì và mất hứng thú khi mua sắm tại cửa hàng bạn. 

Dĩ nhiên, là nhân viên bán hàng bạn cần chủ động nói chuyện với khách và mau mồm mau miệng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nói dông dài và lạc đề.

Kỹ năng lắng nghe kém

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhân viên bán hàng cần học hỏi. Kỹ năng lắng nghe tồi đồng nghĩa với việc bạn không quan tâm đến khách hàng và nhu cầu mua sắm của họ. Và điều đó chắc chắn không mang lại bất cứ sự tôn trọng hay bất cứ lý do nào để họ tiêu dùng tại cửa hàng bạn. 

Thái độ không thân thiện

Bạn có một ngày tồi tệ? Bạn đang gặp phải nhiều chuyện không vui? Tuy nhiên, khi trong giờ làm việc mọi người chỉ cần biết đến bạn với vị trí là nhân viên bán hàng. Bạn luôn phải giữ thái độ thân thiện và chuyên nghiệp cho dù tâm trạng bạn đang không tốt.

Nếu bạn thể hiện một thái độ tồi, giống như sự thiếu chân thành, sẽ được mọi người nhìn thấy rất rõ ràng. Bạn nên xây dựng một thái độ tích cực để giúp bản thân tìm được câu trả lời cho những vấn đề và tình huống mà khách hàng tiềm năng của bạn đang mắc phải. 

Thiếu chuyên nghiệp về hình thức

Nếu bạn muốn khách hàng đánh giá cao cửa hàng của bạn, bạn cần chú ý trau chuốt cho hình thức. Điều này nghĩa là bạn phải chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng để xuất hiện hoàn toàn tự tin và phù hợp trước khách hàng. Kể cả về hàng hóa, là nhân viên bán hàng bạn cần sắp xếp bày trí hàng hóa sao cho gọn gàng, đẹp mắt. Hàng hóa lộn xộn hoặc bị dính bụi bẩn cũng sẽ mất rất nhiều điểm trong mắt khách hàng. 

Không có kỹ năng đàm phán, chốt đơn hàng

Nhiều người mua chia sẻ rằng đây là điều khiến họ cảm thấy mất hứng thú. Họ đã trải nghiệm quá nhiều lần những thủ thuật chốt đơn hàng một cách gượng ép và nhàm chán.

Ví dụ, khách hàng có nhu cầu mua sắm thời trang nhưng thử bất kỳ bộ nào nhân viên cũng khen đẹp một cách máy móc. Điều này khiến khách hàng mất hứng thú và tin tưởng vào nhân viên bán hàng.

Thay vào đó, hãy tìm ra lý do tại sao khách hàng cần mua sản phẩm của bạn và giúp họ quyết định mua thứ phù hợp nhất. Bạn sẽ thấy vui khi khách hàng tìm được đúng thứ họ cần và khách hàng của bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy.

Nhân viên bán hàng là công việc đòi hỏi kỹ năng linh hoạt và cả sự có tâm với nghề. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và gặt hái nhiều thành công.