Những loại chứng từ xuất nhập khẩu thông dụng nhất hiện nay. (Phần 2)

Những loại chứng từ xuất nhập khẩu thông dụng nhất hiện nay. (Phần 2)

21/06/2022 Lượt xem 16

Chứng nhận bảo hiểm (Insurance Certificate)

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, để giảm thiểu thiệt hại nếu phát sinh rủi ro, các đơn vị thường mua bảo hiểm hàng hóa, đồng thời phải chuẩn bị chứng từ bảo hiểm hàng hóa.
Đây là loại chứng từ XNK do người bảo hiểm cấp cho người được bảo hiểm để xác nhận hàng hóa đã được mua bảo hiểm theo điều kiện hợp đồng. Nội dung của giấy chứng nhận bảo hiểm bao gồm điều khoản về đối tượng được bảo hiểm, các chi tiết liên quan đến việc tính toán phí bảo hiểm và điều kiện bảo hiểm đã thỏa thuận.

Phiếu đóng gói (Packing List)

Packing list là bảng kê khai tất cả các hàng hóa chứa trong một kiện hàng. Phiếu đóng gói được đặt trong bao bì ở trong hoặc ngoài kiện hàng sao cho người mua có thể dễ dàng tìm thấy.

Phân biệt PL với IC: Hai loại chứng từ này nhiều khi nhìn gần giống nhau (vì thường được tạo ra từ 1 mẫu), và có nhiều thông tin trùng nhau, nhưng có chức năng khác nhau nên cần những dữ liệu đặc thù riêng. Hóa đơn thương mại là chứng từ XNK với chức năng thanh toán, trên đó quan trọng thể hiện hàng hóa bao nhiêu tiền. Còn phiếu đóng gói lại cần thể hiện hàng hóa được đóng gói như thế nào, số lượng, trọng lượng hoặc thể tích bao nhiêu…

Xác nhận đặt chỗ (Booking Confirmation)

Booking confirmation là danh từ chỉ việc xác nhận thủ tục đặt hàng trước của khách hàng đối với các hãng tàu.
Với mong muốn được vận chuyển hàng hóa và nhận hàng tại địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng thương mại quốc tế đã ký kết trước đó, các công ty XNK tìm đến các công ty dịch vụ forwarder. Khi liên lạc và muốn đăng ký dịch vụ này, bạn phải làm thủ tục đặt hàng để có thể yêu cầu công ty dịch vụ đặt chỗ cho mình tại các hãng vận chuyển có thể như hãng tàu, hãng hàng không tùy theo phương tiện mà bạn mong muốn. Đây là một loại chứng từ XNK vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hàng hóa sẽ được lên lịch trình đúng hẹn và đúng phương thức. 

Chứng nhận chất lượng (CQ – Certificate of Quality)

CQ là chứng từ xác nhận rằng hàng hóa có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đây là một loại chứng từ không bắt buộc đối với bộ hồ sơ chứng từ XNK và chỉ đối với một số mặt hàng nhất định mới cần phải cung cấp CQ.

Người ta phân loại CQ thông thường và CQ cuối cùng (Final certificate). Chứng từ CQ cuối cùng có tác dụng khẳng định kết quả việc kiểm tra phẩm chất ở một địa điểm nào đó do hai bên thỏa thuận.

Chứng nhận xuất xứ (CO - Certificate of Origin)

CO cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại vùng lãnh thổ hay quốc gia nào đó. Đối với trường hợp bạn là chủ của hàng hóa nhập khẩu thì khi C/O có tính hợp lệ về mặt pháp lý bạn sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về mặt thuế nhập khẩu. Số tiền chênh lệch có thể từ vài phần trăm cho đến vài chục phần trăm dẫn đến chi phí giảm thiểu được từ thuế là khá lớn. 

Trên đây là bài viết tổng quan về các loại chứng từ XNK cần thiết trong 1 bộ chứng từ xuất khẩu đầy đủ hoàn chỉnh. Hy vọng bài viết này đã cung cấp được những thông tin và kiến thức thật sự bổ ích, giúp ích được cho bạn trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa.