Những khó khăn mà nhân viên bán hàng thường gặp phải trong quá trình làm việc.

Những khó khăn mà nhân viên bán hàng thường gặp phải trong quá trình làm việc.

21/06/2022 Lượt xem 338

Nghề bán hàng là một công việc phổ biến được tuyển dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Điều đó đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt và vô số những khó khăn phải đối mặt. Nhân viên bán hàng cần hiểu rõ những khó khăn đó để tìm cho bản thân những giải pháp phù hợp.
Người bán hàng vì phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, làm việc với áp lực cao nên họ thường gặp những khó khăn như sau: 

Thất thoát hàng hóa

Những thất thoát cho dù rất nhỏ cũng sẽ gây ra tổn nghiêm trọng nếu tích lũy dần theo thời gian. Do đó, đây được xem là nỗi lo sợ lớn nhất đối với nhân viên bán hàng. Nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng này là chưa cẩn thận trong việc sắp xếp và kiểm kê hàng hóa. Khối lượng hàng hóa nhiều, lộn xộn sẽ dẫn tới việc không kiểm kê được thường xuyên. Chưa kể đến tình trạng trộm cắp, kẻ gian lấy đồ tại cửa hàng. 

Việc chịu trách nhiệm với hàng hóa bị mất thường sẽ thẳng trừ vào lương. Nếu không may làm mất hàng hóa có giá trị cao, đôi khi tiền lương cả tháng của nhân viên bán hàng cũng không đủ để bù cho chủ kinh doanh. Tùy vào cách giải quyết của chủ doanh nghiệp, có thể họ sẽ gánh giúp một phần thất thoát, để nhân viên thanh toán với mức giá chiết khấu hoặc may mắn thì chủ sẽ chịu hoàn toàn phần thất thoát cho nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, là nhân viên, dù nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ phía doanh nghiệp, bạn cũng phải rút kinh nghiệm và tuyệt đối cẩn trọng khi bán hàng.

Khách hàng trả giá

Từ lâu, “trả giá” đã trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt. Trừ các siêu thị và khu mua sắm tại trung tâm thương mại, giá đã được niêm yết sẵn, hình ảnh khách đang mặc cả với người bán rất dễ thấy ở nhiều cửa hàng bán lẻ. Vì giá bán không cố định, khách hàng thường xuyên gây khó dễ với nhân viên bán hàng. 

Áp lực cao

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp quyết định đến doanh thu. Vì vậy họ luôn phải chịu áp lực doanh số, chỉ tiêu bán hàng. Không phải nhân viên bán hàng nào cũng bán được nhiều sản phẩm ngay từ đầu. Sự căng thẳng, trầm cảm do gặp phải những khách hàng khó tính, khó chiều, không biết điều, đòi hỏi quá nhiều. Bạn sẽ phải làm quen với việc bị khách hàng từ chối.

Nhân viên bán hàng cần vượt qua tâm lý thất vọng và rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại. Áp lực từ cả hai phía công ty và khách hàng là rất lớn, bạn phải thật sự yêu nghề, có đam mê để vượt qua được khó khăn này.

Xử lý báo cáo

Nhân viên bán hàng sẽ nhận không ít những yêu cầu gửi báo cáo cập nhật tình trạng bán hàng. Mỗi lần báo cáo đòi hỏi hàng giờ đồng hồ để tổng hợp dữ liệu với cả trăm ngàn con số. Bạn cần tỉ mỉ, thủ công để tránh xảy ra sai sót. Do đó, bạn không còn thời gian để tập trung vào công việc chính là tư vấn khách hàng. Xao nhãng trong lúc tiếp khách sẽ khiến khách hàng mất đi hứng thú mua sắm tại cửa hàng của bạn. 

Nhân viên bán hàng tưởng chừng là những công việc khó khăn, phải mất rất nhiều thời gian và sự tỉ mỉ mới có thể làm tốt trọn vẹn. Hãy tìm cho mình phương án làm việc phù hợp để vượt qua những thách thức này và trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc.