Những điều tuyệt đối nên tránh khi deal lương với nhà tuyển dụng.

Những điều tuyệt đối nên tránh khi deal lương với nhà tuyển dụng.

19/05/2022 Lượt xem 6

Đàm phán lương (còn gọi là deal lương), là sự thương lượng về mức lương, các phụ cấp, chế độ cũng như phúc lợi mà nhà tuyển dụng sẽ đáp ứng khi làm việc tại công ty. Ý kiến được đưa ra và thảo luận giữa cả hai bên cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng. Bước này thường nằm ở phần cuối trong buổi phỏng vấn, sau khi ứng viên đã đáp ứng được tất cả yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Tại sao bước này rất quan trọng trước khi bạn vào làm việc tại một công ty? Nếu deal lương không thành công, liệu bạn có chấp nhận mức lương không được như kỳ vọng mà vẫn gia nhập công ty đó? Vậy làm thế nào để buổi deal lương có thể diễn ra thuận lợi? Hãy để Golden Careers mách bạn những điều tuyệt đối không nên nói khi deal lương.

Có rất nhiều công ty khác đang cố gắng mời tôi về làm việc

Năng lực của bạn đã được thể hiện qua những câu hỏi/đáp trong quá trình phỏng vấn hoặc bài test. Khi đã đi đến bước deal lương, nhà tuyển dụng cũng đã nắm được nhiều thông tin về giá trị lao động mà bạn có thể đem lại. Tuy nhiên, nếu bạn nói câu trên, nhà tuyển dụng sẽ mất đi thiện cảm về bạn. Câu nói này làm cho nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là một người không được khiêm tốn và hơi đề cao bản thân. Nếu không phải là một vị trí quá quan trọng thì có thể nhà tuyển dụng sẽ chọn một ứng viên chân thành và có thái độ tôn trọng công ty hơn. Hoặc họ sẽ nghĩ rằng, nếu nhiều công ty lựa chọn anh/chị như vậy thì anh/chị cần lãng phí thời gian ở đây làm gì?

Mức lương cao nhất mà tôi có thể nhận được là bao nhiêu?

Luôn có mức lương tối thiểu và tối đa có thể nhận cho cùng một vị trí công việc. Câu hỏi này tuy chỉ có ý muốn nắm rõ thu nhập nhưng đôi khi có thể khiến nhà tuyển dụng hiểu nhầm rằng bạn quá quan tâm đến tiền bạc. Điều này sẽ khiến họ có cái nhìn không thiện cảm và đôi khi có những đánh giá sai lệch về bạn. Vì vậy hãy thận trọng nếu bạn dự định nói ra câu này. Thay vào đó, bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng rằng mức lương cao nhất cho vị trí này anh /chị đã từng trả cho người tiền nhiệm là bao nhiêu? Hoặc, nếu tôi thực hiện tốt mọi chỉ thị được giao thì mức lương tối đa cho vị trí này là bao nhiêu?

Tôi nghe nói những người khác được trả lương cao hơn cho vị trí công việc này

Việc bạn tìm hiểu và có sự so sánh mức lương là điều hết sức bình thường. Nhưng để nói ra với nhà tuyển dụng là việc không nên. Bởi vì mỗi người đều có năng lực và khả năng khác nhau, dẫn đến mức lương khi deal cũng khác nhau. Bạn không nên nói ra điều này mà hãy tự hỏi tại sao người đó lại được đề nghị mức lương cao hơn và tìm cách nâng cao năng lực bản thân. Cũng có nhiều khả năng, người khác được trả cao hơn do thâm niên, họ làm thêm task ngoài hoặc họ làm thêm ngoài giờ hành chính. Không có lý do gì khiến nhà tuyển dụng phân chia mức lương chênh lệch một cách vô lý cho cùng vị trí làm việc.

Tôi cần mức lương này

Người lao động và nhà tuyển dụng là mối quan hệ win - win. Tức là bạn bỏ ra sức lao động, họ chi trả tiền bạc cho bạn. Họ cần bạn và bạn cũng cần họ để trang trải cuộc sống. Nói ra quá nhiều yêu cầu về quyền lợi, phúc lợi cho bản thân là việc không nên. Nó khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn chỉ muốn được nhận mà không sẵn sàng cho đi. Thay vào nói “tôi cần” bạn hãy nói “tôi sẽ”. Có nghĩa là nói ra những cam kết và giá trị mà bạn sẽ cố gắng cống hiến cho công ty. Điều này sẽ khiến công ty có cái nhìn thiện cảm về bạn và tin tưởng bạn là một nhân tố cần có cho doanh nghiệp của họ.

Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Cho dù kết quả cuối cùng của buổi deal lương ra sao, chỉ cần bạn đã thể hiện và đàm phán tốt thì không có gì cần tiếc nuối. Hãy là một người đàm phán khéo léo, bạn chắc chắn sẽ được nhận vào làm tại vị trí xứng đáng.