Những câu hỏi phỏng vấn việc làm vị trí nhân viên khai báo hải quan & cách trả lời hay nhất.

Những câu hỏi phỏng vấn việc làm vị trí nhân viên khai báo hải quan & cách trả lời hay nhất.

12/05/2022 Lượt xem 400

Trong ngành Logistics, khai báo hải quan là một trong những vị trí công việc hấp dẫn và có cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, đây là một công việc khó và đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn. Do đó, nhiều người còn chưa hiểu rõ nhân viên khai báo hải quan làm gì, đảm nhiệm những công việc gì trong doanh nghiệp. Bài viết dưới đây của Golden Careers sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt trước khi tham gia buổi phỏng vấn cho vị trí nhân viên khai báo hải quan trong ngành logistics.

Bạn hiểu nhân viên khai báo hải quan là gì?

Nhân viên khai báo hải quan là người chịu trách nhiệm chuẩn bị các tài liệu, hồ sơ cần thiết để làm thủ tục hải quan, đảm bảo lô hàng được thông quan một cách hợp lệ, tuân thủ các quy định pháp luật tại quốc gia xuất khẩu hoặc quốc gia nhập khẩu. Ngoài ra, nhân viên khai báo hải quan cũng tham gia phụ trách theo dõi hóa đơn, vận đơn, chứng từ, các giấy tờ ký thác ủy quyền,… tùy theo công việc của từng bộ phận hay doanh nghiệp, đặc biệt nếu trong doanh nghiệp forwarder.

Vì sao bạn chọn công việc Nhân viên khai báo hải quan?

Để hoàn toàn thuyết phục được nhà tuyển dụng, bạn sẽ phải giải thích được tại sao nghề nhân viên khai báo hải quan lại là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Hãy nêu bật lý do cụ thể ví dụ như sự phù hợp về kinh nghiệm, định hướng nghề nghiệp.

Gợi ý:

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành, tôi tin rằng công việc nhân viên khai báo hải quan là lựa chọn nghề nghiệp thích hợp nhất với tôi về chuyên môn và kinh nghiệm. Chuyên ngành của tôi ở đại học Thương Mại là Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Chuyên ngành này giúp tôi có một nền tảng kiến thức nhất định về hệ thống giao thương quốc tế. Do đó tôi có thể dễ dàng hiểu rõ quy định và quy trình làm việc với nhà cung cấp, khách hàng cũng như các cơ quan trong quy trình xuất nhập khẩu.

Bạn có những kỹ năng nào phù hợp với vị trí Nhân viên chứng từ khai báo hải quan?

Gợi ý: 

Chuyên ngành tại trường đại học và 4 tháng thực tập tại công ty ABC Logistics đã giúp tôi có một nền tảng kiến thức nhất định về hệ thống giao thương quốc tế. Do đó tôi có thể dễ dàng hiểu rõ quy định và cách làm việc với các bên liên quan trong quy trình xuất nhập khẩu. Đồng thời, tôi cũng có thể sử dụng thành thạo phần mềm khai báo hải quan như ECUS và VNACCS. Tuy kinh nghiệm làm việc chưa quá nhiều nhưng tôi tự tin mình đã nắm vững các kiến thức cần thiết cho vị trí này.

Những thông tin cần có trong Điều khoản thanh toán bao gồm những mục nào?

Câu hỏi này nhằm mục đích đánh giá kiến thức chuyên môn của bạn cho vị trí nhân viên khai báo hải quan. Đây là câu hỏi lý thuyết, bạn chỉ cần ôn luyện lại kỹ những gì đã được học.

Gợi ý:

Điều khoản thanh toán cần gồm những mục tối thiểu sau:

Phương thức thanh toán: Thanh toán bằng các phương thức LC, TT, DA, DP, số lần thanh toán và số tiền cần thanh toán trong từng lần;

Thông tin người thụ hưởng;

Thông tin ngân hàng người thụ hưởng (Beneficiary's Bank) : Tên, Địa chỉ, Swift Code/IBAN

Làm thế nào để đảm bảo tính chính xác của chứng từ xuất nhập khẩu?

Khi hỏi câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu kỹ năng nghiệp vụ của bạn ở vị trí nhân viên khai báo hải quan.

Gợi ý:

Đầu tiên, tôi sẽ tìm hiểu rõ về các chứng từ cần thiết và các chứng từ liên quan, bao gồm mục đích sử dụng của chúng và các nội dung quan trọng trên chứng từ cần phải lưu ý. Ngay từ lúc có file mềm của chứng từ, tôi sẽ kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ và tính hợp lý của thông tin. Nếu thấy chỗ nào chưa hợp lý thì tôi sẽ làm việc với nhà cung ứng/khách hàng để giải thích rõ, hoặc nếu cần, thì bổ sung chỉnh sửa ngay. Sau khi đã kiểm tra thông tin và số liệu trên từng chứng từ, tôi sẽ đối chiếu chéo số liệu giữa các chứng từ để đảm bảo tính thống nhất và chính xác, ví dụ như tên hàng, mô tả, đơn giá, lượng hàng trên hóa đơn và hợp đồng, cũng như số kiện và tổng trọng lượng hàng trên B/L và P/L,…

Trên đây là bộ 5 câu hỏi thường gặp trong bài phỏng vấn vị trí nhân viên khai báo hải quan. Chúc các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia phỏng vấn.