Nhập khẩu chính ngạch là gì?

Nhập khẩu chính ngạch là gì?

15/04/2022 Lượt xem 25

Nhập khẩu chính ngạch là hình thức nhập khẩu phù hợp và phổ biến nhất đối các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn. Vậy nhập khẩu chính ngạch là gì, những điều cần biết khi lựa chọn nhập khẩu chính ngạch. 

nhập khẩu chính ngạch

1. Nhập khẩu chính ngạch là gì?

Nhập khẩu chính ngạch là hình thức trao đổi, mua bán trên thị trường quốc tế theo đúng quy định pháp luật. Nhập khẩu chính ngạch phù hợp với những nước có biên giới nằm cạnh nhau như Lào, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc,… 

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp chọn hình thức nhập khẩu chính ngạch khi thực hiện giao dịch phải có hợp đồng ký kết theo đúng thông lệ của quốc tế. 

2. Có nên nhập khẩu chính ngạch

Hàng hóa nhập khẩu chính ngạch về thị trường Việt Nam đều là những mặt hàng được nhà nước cho phép nhập khẩu theo đúng quy định pháp luật.

Các doanh nghiệp khi nhập khẩu chính ngạch phải đóng thuế và được kiểm tra nghiêm ngặt về mặt chất lượng đảm bảo nguồn hàng hóa đúng chuẩn và được cấp phép khi về Việt Nam. 

Nhập khẩu chính ngạch có ưu điểm gì vượt trội đáng để doanh nghiệp lựa chọn:

-Sản phẩm nhập khẩu chính ngạch luôn đảm bảo nguồn gốc, giấy tờ đầy đủ theo quy định pháp luật. 

-Vận chuyển hàng hóa không bị bắt giữ, an toàn khi về nước.

-Hàng hóa có đầy đủ hóa đơn đỏ VAT phục vụ bán hàng. 

-Uy tín tuyệt đối với quá trình nhập khẩu chính ngạch đều được ghi lại toàn bộ.

-Hàng hóa luôn luôn được về đúng thời gian, địa điểm theo đúng lộ trình. 

-Đảm bảo hàng hóa nhập khẩu không bị thất lạc, nguyên đai, nguyên kiện. 

nhập khẩu chính ngạch

3. Có những hình thức nhập khẩu chính ngạch nào?

Nhập khẩu chính ngạch với 2 loại hình thức nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu gián tiếp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn tính tới thời điểm hiện tại:

3.1. Nhập khẩu trực tiếp

Nhập khẩu trực tiếp là cách thức mà các doanh nghiệp trực tiếp tiến hành giao dịch trên tờ khai của những hạng mục của người nhập khẩu. Đối với hình thức này các doanh nghiệp, công ty phải đàm phán trực tiếp với đối tác để trao đổi mua bán. 

Lưu ý: Khi lựa chọn nhập khẩu chính ngạch kiểu trực tiếp thì bên mua hàng phải hoàn thành các hợp đồng ký kết nên rất dễ xảy ra các rủi ro khi thông quan, thuế phải chịu trách nhiệm.

3.2. Nhập khẩu ủy thác

Nhập khẩu ủy thác là bên mua hàng không trực tiếp giao dịch khi nhập khẩu, mà nhờ tới một đơn vị là bên thứ ba đứng ra nhập khẩu. Khi lựa chọn hình thức này, các doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần ký hợp đồng với bên trung gian thứ ba để làm chứng từ ủy thác, sau đó họ sẽ làm các thủ tục thông quan hàng hóa giúp người mua tiết kiệm thời gian mà không phải chịu rủi ro nào. 

Tóm lại, nhập khẩu chính ngạch là hình thức nhập khẩu chính thống, làm các thủ tục hải quan, ký hợp đồng kinh tế, thương mại theo các thông lệ quốc tế. Đặc biệt, nhập khẩu chính ngạch đảm bảo minh bạch, công khai về pháp lý, nguồn gốc chứng từ rõ ràng phù hợp với những công ty, doanh nghiệp nhập khẩu số lượng hàng hóa lớn.