Tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

03/12/2021 Lượt xem 1.171

Tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh cần lưu ý những gì?

Tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh yêu cầu doanh nghiệp có sự tuyển chọn gắt gao. Bởi tiếng Anh là điều kiện tiên quyết nhưng không phải là duy nhất khi tuyển dụng nhân sự. Vậy, cần lưu ý những gì khi tuyển chọn nhân sự XNK biết tiếng Anh?

Nhan vien xuat nhap khau tieng anh 1

 

1. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Tuyển dụng là một quy trình chặt chẽ, bao gồm đủ 3 bước, từ tìm kiếm, tuyển chọn đến phỏng vấn ứng viên. Để chọn ra được một ứng cử viên sáng giá, có kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu và thông thạo tiếng Anh chuyên ngành thì bạn cần lưu ý:

 

Lưu ý khi tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

1.1. Tìm kiếm nguồn ứng viên chất lượng, có chuyên môn cao

Bước đầu tiên nhà tuyển dụng cần làm là tìm kiếm nguồn ứng viên có chuyên môn, có kinh nghiệm, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của vị trí tuyển dụng bên công ty mình. Mặc dù có nhiều công ty tuyển nhân sự không yêu cầu kinh nghiệm, nhưng có kiến thức nền tảng về ngành nghề là điều bắt buộc đối với ứng viên.

Bởi vậy, nhà tuyển dụng nhất định phải tìm nguồn ứng viên chất lượng. Bạn hãy đăng tin tuyển dụng trên các website việc làm uy tín để thu hút ứng viên. Hoặc bạn có thể chủ động tìm kiếm ứng viên thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn. Hoặc bạn áp dụng phương pháp tuyển dụng qua giới thiệu nếu công ty bạn có quy mô lớn.

>> Xem thêm: Xây dựng chương trình tuyển dụng qua giới thiệu, tận dụng mọi lợi thế và “đập tan” mọi cản trở

1.2. Tiết kiệm thời gian trong khâu sàng lọc thông tin ứng viên

Sàng lọc ứng viên cũng là khâu vô cùng quan trọng khi tuyển nhân viên XNK. Vì thực trạng nhân lực ngành này ở Việt Nam là còn thiếu kỹ năng và chuyên môn nhiều. Đa số khi tuyển dụng vào sẽ phải đào tạo từ đầu. Nên nếu doanh nghiệp bạn cần người có chuyên môn cao, vào việc ngay thì cần sàng lọc kỹ để chọn ra ứng viên chuyên nghiệp nhất.

Dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, nếu bạn tiêu tốn quá nhiều thời gian vào sàng lọc nhân sự thì cũng dễ để vụt mất những ứng cử viên sáng giá. Họ sẽ sẵn sàng nhảy sang môi trường mới ngay nếu phải chờ đợi bạn quá lâu. Bởi vậy, ứng dụng các giải pháp sàng lọc ứng viên hiệu quả, nhanh chóng là điều thiết thực nhất.

>> Xem thêm: Tất tần tật về sàng lọc hồ sơ ứng viên trong kỷ nguyên HR 4.0

1.3. Chú trọng đến những kỹ năng mà ứng viên cần đáp ứng

Đành rằng kiến thức chuyên môn là rất quan trọng, tuy nhiên nếu không có kỹ năng thì cũng khó làm được việc. Vì công việc ngành xuất nhập khẩu rất thực tiễn, đem lại hiệu quả thấy ngay trước mắt, nên cần những người thật, việc thật. Mà tiếng Anh lại không phải điều kiện duy nhất mà nhân viên xuất nhập khẩu cần đáp ứng.

Nhan vien xuat nhap khau tieng anh 2

Ngoại ngữ chỉ là điều kiện tiên quyết chứ không phải điều kiện duy nhất dành cho ứng viên

Ngoài ngoại ngữ ra, một nhân viên làm ngành xuất nhập khẩu còn cần có những kỹ năng khác như: Giao tiếp, đàm phán, quản trị thời gian, xử lý tình huống, làm việc tốt với áp lực,... Đương nhiên, với mỗi vị trí việc làm trong ngành xuất nhập khẩu thì lại yêu cầu ứng viên đáp ứng thêm các kỹ năng khác nữa.

1.4. Không bỏ qua kiến thức chuyên môn của nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

Có nhiều đơn vị tuyển dụng chỉ cần ứng viên biết tiếng Anh chứ không cần kinh nghiệm gì khác. Tuy nhiên, nếu ứng viên chỉ biết tiếng Anh giao tiếp cơ bản thôi mà không có kiến thức nền tảng thì sẽ dễ đuối sức khi thực sự vào việc. Không ít ứng viên đã bỏ cuộc giữa chừng, khiến cho nhân sự phải khốn đốn xoay sở tuyển dụng người mới.

Bởi vậy, thà rằng tuyển dụng ứng viên có kiến thức chuyên môn ngay từ đầu, thì về lâu về dài công việc của doanh nghiệp đi vào quy củ mà công tác tuyển dụng cũng đỡ mất công hơn. Hãy tìm kiếm những ứng viên học đúng ngành, đúng nghề, hoặc có tham gia các khóa học về xuất nhập khẩu trước đó.

1.5. Xây dựng kế hoạch phỏng vấn chuyên nghiệp

Cuối cùng, khi đã chọn lọc được ứng viên phù hợp, nhà tuyển dụng cần xây dựng kế hoạch phỏng vấn sao cho chuyên nghiệp. Thực tế, ngày nay không chỉ có doanh nghiệp đánh giá ứng viên mà chính ứng viên cũng đánh giá và so sánh các doanh nghiệp với nhau. Nhất là những ứng viên chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm.

Tùy thuộc vào quy mô và văn hóa của doanh nghiệp mà quá trình tuyển dụng có thể chia ra nhiều vòng hoặc chỉ một vòng duy nhất. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng hãy chú trọng vào phong cách tiếp đón, phỏng vấn, đặt câu hỏi và luôn trình bày rõ về những chế độ đãi ngộ.

2. Một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh nên áp dụng

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh dành cho ứng viên ứng tuyển ngành xuất nhập khẩu. Bạn hãy tham khảo để xây dựng được bộ câu hỏi đánh giá năng lực của ứng viên khi phỏng vấn!

  • Why are you interested in this import-export job? (Tại sao bạn hứng thú với việc làm ngành xuất nhập khẩu này?)

  • Which skills do you have to fulfill the operation staff position? (Bạn có những kỹ năng nào phù hợp với vị trí hiện trường giao nhận?)

  • What is the required information in payment terms? (Những thông tin cần có trong Điều khoản thanh toán bao gồm những mục nào?)

  • What would you do to ensure the accuracy of documents in the import and export process? (Làm thế nào để đảm bảo tính chính xác của chứng từ xuất nhập khẩu?)

  • What have you done to improve your knowledge for import and export in the last year? (Bạn đã làm gì để trau dồi kiến thức về xuất nhập khẩu trong năm vừa qua?)

  • Explain import and export manager job responsibilities? (Hãy giải thích về những trách nhiệm của quản lý xuất nhập khẩu)

Với những kinh nghiệm trên đây, hy vọng rằng bạn có thể thành công tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh phù hợp với yêu cầu bên công ty mình. Để được hỗ trợ tìm kiếm và sàng lọc hồ sơ ứng viên, bạn hãy liên hệ với Golden Careers - Đơn vị kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng chuyên ngành xuất nhập khẩu uy tín nhất, qua số hotline 0866.21.0618 nhé!