Nhân viên xuất khẩu làm gì? Có khó và yêu cầu kinh nghiệm không?

Nhân viên xuất khẩu làm gì? Có khó và yêu cầu kinh nghiệm không?

20/10/2021 Lượt xem 493

Nhân viên xuất nhập khẩu nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển lưu thông hàng hóa. Vậy các bạn đã biết rõ công việc của nhân viên xuất nhập khẩu làm gì chưa? 

1. Vai trò của nhân viên xuất nhập khẩu

Trách nhiệm của họ điều phối và theo dõi hoạt động chuỗi cung ứng. Sử dụng công nghệ logistics tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, đảm nhận công việc khác như làm chứng từ, hợp đồng, đóng hàng booking, vận chuyển, khai hải quan và thanh toán quốc tế.

Nhân viên xuất nhập khấuNhân viên xuất nhập khẩu

Xem ngay: Tuyển dụng xuất nhập khẩu tại Hà Nội

                Tuyển dụng xuất nhập khẩu tại HCM

2. Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?Mô tả công việc chi tiết

Nhân viên xuất nhập khẩu (import export) là người trực tiếp tham gia, và quyết định hoàn tất hồ sơ cùng với thủ tục hải quan. Để nhập khẩu hàng hóa và xuất bán thành phẩm ra thị trường quốc tế với số lượng và giá cả khác nhau.

Tùy vào quy mô doanh nghiệp mà công việc của nhân viên xuất nhập khẩu sẽ khác nhau. Làm việc tại công ty lớn về xuất khẩu - nhập khẩu công việc đảm nhận sẽ chịu trách nhiệm về chứng từ để hàng hóa được xuất nhập suôn sẻ.

Với công ty xuất nhập khẩu vừa và nhỏ, nhân viên xuất nhập khẩu sẽ làm nhiều công việc khác nhau. Từ khâu hợp đồng, booking, khai báo hải quan cho đến thanh toán. Nếu bạn đang có dự định về việc làm xuất nhập khẩu, thì sau đây là những công việc cụ thể nên biết. Từ đó, đưa ra lựa chọn phù hợp.

  •  Đảm nhiệm các hoạt động giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp như ký hợp đồng, đàm phán thỏa thuận hai bên.
  •  Làm hồ sơ thủ tục hải quan và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.      
  • Phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện giao dịch thanh toán quốc tế L/C·      
  • Quản lý đơn hàng và hợp đồng·        
  • Làm việc với bộ phận liên quan để đảm bảo đúng thời gian giao và nhận hàng·        
  • Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ hàng hóa tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.

công việc nhân viên xuất nhập khẩu làm gì Công việc nhân viên xuất nhập khẩu lên chiến lược tìm kiếm khách hàng 

  •  Lên chiến lược tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường theo yêu cầu của công ty.
  • Giữ mối quan hệ tốt với khách hàng, nhà cung cấp.
  • Tiếp nhận thông tin đánh giá từ khách hàng. tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, tình hình thị trường.
  • Lên danh sách hàng tồn kho và các đơn hàng đã hoàn thành.
  •  Làm báo cáo cho cấp trên. 

3. Làm xuất nhập khẩu có khó không?

Để làm được công việc này, bạn phải hiểu rõ điều kiện thương mại quốc tế (Incoterm), giao nhận vận tải, Logistics, luật hải quan, các Thông tư văn bản mà nhà nước thường xuyên ban hành. Quan trọng nhất bạn phải hiểu rõ thuật ngữ tiếng Anh trong ngành xuất nhập khẩu.

Ngành xuất nhập khẩu không khó như bạn nghĩ, rất nhiều người học trái ngành ra làm xuất nhập khẩu. Họ vẫn thành công trong công việc. Dù bạn làm bất cứ công việc nào đi nữa thì cần phải chăm chỉ, yêu nghề, luôn cố gắng học hỏi. Để hiểu biết hơn về công việc trong ngành.

4. Nhân viên xuất nhập khẩu yêu cầu kinh nghiệm gì?

Bất cứ vị trí nào trong ngành xuất nhập khẩu đều yêu cầu kỹ năng và chuyên môn nhất định. Các bạn có thể tham khảo một số yêu cầu cần thiết dưới đây mà nhà tuyển dụng muốn cần ở ứng viên.

4.1 Các yêu cầu đối với nhân viên xuất nhập khẩu

Khi nhà tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu, bạn cần đáp ứng đủ những yêu cầu sau:
·        Am hiểu về luật, quy định và yêu cầu ISO
·        Sử dụng tốt phần mềm logistics (ERP)
·        Có kiến thức về quy trình xuất-nhập khẩu
·        Một số kỹ năng khác: giao tiếp, văn phòng, xây dựng chiến lược,...
·        Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, và các ngành liên quan khác

4.2 Các kỹ năng cần thiết cho nhân viên xuất nhập khẩu

4.2.1 Sử dụng tốt ngoại ngữ

Như chúng ta đã biết, nhân viên xuất nhập khẩu không chỉ làm việc với đối tác trong nước mà còn cả quốc tế. Nhất là trong nền kinh tế hội nhập, thị trường giao lưu hàng hóa đa dạng. Chính vì thế, bạn phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ, thì mới có thể đứng vững với ngành này được.

4.2.2 Xây dựng chiến lược

Đây là kỹ năng thiết yếu của nhân viên xuất nhập khẩu, cần phải biết lên kế hoạch ra sao. Để giải quyết bài toán giảm bớt chi phí sản xuất và vận chuyển ở mức thấp nhất. Mà không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng hàng hóa, quan trọng hơn hết là giao hàng đúng tiến độ.

4.2.3 Tìm kiếm nguyên vật liệu

Khi làm việc tại vị trí này, bạn phải tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ các nhà cung cấp uy tín và chất lượng. Sau khi thỏa thuận hợp đồng được ký kết, bạn phải theo sát nhà cung cấp để kiểm tra số lượng và chất lượng hàng hóa có đáp ứng đủ hay không.

4.2.4 Vận chuyển, nghiệm thu

Công việc này thuộc bộ phận logistics chịu trách nhiệm dỡ hàng và mở lô hàng mới. Tiếp đến, đối chiếu với đơn hàng áp dụng và cập nhật hệ thống hàng tồn kho của công ty. Khi hàng đã được nhập vào kho, bạn cần phải đánh giá các tùy chọn đóng gói có sẵn để đạt hiệu suất tối đa. Và nhận thức thương hiệu ở mức giá thấp nhất.

4.2.5 Quản lý hàng tồn

Bộ phận logistics có trách nhiệm lên kế hoạch lượng cầu, từ đó dự đoán hàng tồn kho trong tương lai. Điều này nhân viên phải đảm bảo không lãng phí tiền bạc vào sản phẩm dư thừa không bán hết hoặc bán không được khi lượng cầu tăng.

nhân viên xuất nhập khẩu làm gì

Nhân viên xuất nhập khẩu làm công việc quản lý hàng tồn kho

Việc này đòi hỏi bạn có kỹ năng phân tích tốt, cùng với sử dụng SAP, Oracle hoặc chương trình quản lý nguồn nhân lực doanh nghiệp khác.

4.2.6 Phân phối

Khâu cuối cùng của logistics là nhận hàng hóa xuất kho và vận chuyển đến khách hàng. Hoạt động phân phối thông thường, được quản lý kho liên lạc với các đại lý, hệ thống nhà bán lẻ để đánh giá cung cầu. Từ đó, hàng hóa của bạn sẽ có mặt trên kệ hàng.

5. Nếu không làm nhân viên xuất khẩu thì làm nghề gì?

Có thể nói rằng lĩnh vực này khá da dạng về các vị trí việc làm, nếu bạn đam mê với việc làm xuất nhập khẩu, có thể tham khảo những vị trí sau.

Nhân viên kinh doanh (sale): công việc này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt và có kiến thức xuất nhập khẩu cơ bản. Vì vậy, ngoài lương cứng ra còn được nhận thêm khoản hoa hồng.

Nhân viên chứng từ: công việc này khá thích hợp cho những bạn thích ngồi văn phòng. Hàng ngày, bạn sẽ nhập chứng từ hàng xuất-nhập. Chẳng hạn như làm Bill tàu, invoice, packing list,... đòi hỏi tính chính xác cao, cần có tính cẩn thận.

Nhân viên hiện trường (OPS): đặc trưng của công việc này đi lại nhiều. Vậy nên, thích hợp với nam giới. Làm việc tại vị trí này bạn sẽ phải đi giao nhận chứng từ, giấy tờ xuất nhập khẩu, nộp thuế,...Đối với nhân viên hiện trường thường làm việc nhiều nhất cho những công ty forwarder và dịch vụ khai báo hải quan.

Ngoài ra, để biết nhiều các vị trí việc làm trong ngành xuất nhập khẩu các bạn truy cập nhanh tại Golden Careers. Đây là trang tuyển dụng chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng cho doanh nghiệp và tìm kiếm việc làm cho ứng viên hoàn toàn miễn phí.