Sale xuất nhập khẩu là gì? Quy trình sale “hạ gục” mọi khách hàng

Sale xuất nhập khẩu là gì? Quy trình sale “hạ gục” mọi khách hàng

20/10/2021 Lượt xem 41

Hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng phát triển, các dịch vụ của đi kèm ngày càng mở rộng. Để khách hàng trải nghiệm biết đến thương hiệu thì không thể thiếu bộ phận sale. Nghề này được xét vào danh sách có mức thu nhập khá cao. Vậy đối với nhân viên sale xuất nhập khẩu, sale như thế nào để hiệu quả và trở thành “best seller” thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Sale xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên sale xuất nhập khẩu là người đảm nhiệm công việc nắm bắt thông tin hàng hóa trên thị trường trong nước và quốc tế. Và làm việc trực tiếp việc hoàn tất hồ sơ và thủ tục hải quan.
Hơn nữa, sẽ làm việc trực tiếp với các bộ phận liên quan như các đơn vị vận chuyển, nhân viên hải quan,... Như vậy, với nhân viên sale xuất nhập khẩu để đứng vững lâu thì cần trang bị kỹ năng, tâm lý, kiến thức nhất định

Có thể bạn chưa biết: Sale xuất nhập khẩu lương bao nhiêu? Lộ trình thăng tiến thế nào?

Quy trình sale xuất nhập khẩu trở thành “best seller”

Ngày nay, các công ty fowerder được mở ra ngày càng nhiều, thì đòi hỏi nhân viên sale phải xây dựng cho mình lộ trình sale, cũng như kỹ năng sale xuất nhập khẩu. Nhiều người mới bước chân vào nghề rất ngại sale, với rất nhiều lý do khác nhau. Điển hình như thu nhập bấp bênh, đối mặt nhiều thử thách từ khách hàng, thường khó trụ vững trong nghề.

sale xuất nhập khẩu là gì

Thực chất nhân viên sale giỏi là họ nắm chắc kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm. Nếu bạn là bạn người mới bước chân vào nghề, cần lưu ý các điều sau để trở thành nhân viên sale xuất nhập khẩu chuyên nghiệp.

Phân tích thế mạnh và yếu của đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích thế mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, sẽ giúp các bạn hiểu rõ cần khai thác mảng nào, và tuyến vận chuyển nào. Nên hạn chế mảng yếu của công ty mình, giúp tập trung vào thế mạnh của công ty, khai thác một cách triệt để, hạn chế sale dàn trải và không tập trung.

Cập nhật thông tin khách hàng

Sau khi nhân viên xác định được thị trường chuyên sâu, sẽ thực hiện công việc tiếp theo là tìm kiếm thông tin khách hàng, càng nắm rõ thông tin cơ hội tiếp cận càng cao.Ví dụ như công ty đó đang kinh doanh mặt hàng xuất khẩu nào, các tuyến đường mà công ty đó đang xuất- nhập.

Vậy làm thế nào để tiếp cận thông tin khách hàng? Các bạn có thể tìm kiếm khách hàng theo hình thức dưới đây.

  •  Khai thác khách hàng từ mối quan hệ quen biết.

  • Tìm kiếm thông tin khách hàng bằng các từ khóa liên quan hoặc truy cập vào webstie của họ để nắm bắt, cũng như hiểu rõ về mặt hàng đang kinh doanh. Từ đó, việc tư vấn sẽ dễ dàng hơn.

  • Tiếp cận trực tiếp tại các khu vực như khu công nghiệp, bến cảng, hội chợ triển lãm,... Những địa điểm này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Bởi họ là những người có nhu cầu  sử dụng các dịch vụ vận chuyển cao.

Tiếp cận khách hàng

Thực chất việc nắm bắt thông tin khách hàng chỉ là bước đệm đầu tiên trong quá trình sales. Để cho khách hàng tiếp cận được dịch vụ, phải có sự tiếp cận giữa nhân viên và khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như telesale, email marketing (luôn cập nhật update thông tin và chương trình khuyến mại). Hoặc hẹn gặp khách hàng.

Đối với telsale khách hàng hãy khéo léo trao đổi, trò chuyện với khách khai thác thông tin càng nhiều càng tốt. Không nên cứng nhắc hỏi như tra khảo mà hãy trò chuyện như những người bạn, hoặc đồng nghiệp hỏi han và chia sẻ những giải pháp khắc phục tạo sự tin tưởng cho khách. Đừng quên ghi chép thông tin cần thiết từ phía họ.

Xem thêm: 7 kỹ thuật giúp nhân viên sales xuất nhập khẩu mới vào nghề “thăng hạng

Phân loại khách hàng

Khách hàng tiềm năng là những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu của công ty. Còn lại khách hàng không tiềm năng là chưa có nhu cầu, hoặc đã có đối tác. Có một số khách hàng sản phẩm họ kinh doanh khó kiểm soát rủi ro đối với bạn.

Chẳng hạn như các mặt hàng nguy khó tìm được hãng tàu vẫn chuyển, hàng đi qua những vùng xa xôi, ít hoạt động./>

làm sale xuất nhập khẩu

Làm sale xuất nhập khẩu cần phân loại khách hàng

Liên hệ với các hãng tàu

Tùy thuộc vào từng mặt hàng và phương thức vận chuyển mà liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển phù hợp, để cập nhất giá vận chuyển cho lô hàng.

Cách tốt nhất nên tập trung cố định một số hãng để trở thành khách quen và nhận được ưu đãi về giá cho những lần sau. Đối với nhân viên mới nên khảo sát giá từ 2 hãng vận chuyển trở lên để lựa chọn giá tốt nhất.

Báo giá Theo yêu cầu

Sau khi đã cập nhật thông tin về giá từ các hãng về tuyến và số lượng theo yêu cầu của khách. Thì nhiệm vụ của nhân viên sale xuất khẩu là báo giá cho khách. Việc báo giá cho khách xảy ra hai trường hơp: khách đồng ý với mức giá bạn báo và khách phản hồi lại về mức giá bạn đưa ra.

  • Khách đồng ý với mức giá bạn đưa ra, việc còn lại chỉ cần liên hệ với đơn vị vận chuyển, làm tủ tục xuất – nhập hàng cho họ.
  • Khách thắc mắc về mức giá cao hơn hãng khác, và chưa muốn hợp tác. Khi gặp trường hợp này bạn nên hỏi xem giá cao hơn về phần nào. Sau đó, thương lượng lại và giải thích cho khách hiều hoặc yêu cầu khách đưa ra mức giá mong muốn. Từ đó, báo giá một cách hợp lý.
  • Khách không phản hồi, thì bạn cần gọi điện hỏi lại khách, và hỏi khách đang thắc mắc hay băn khoăn về vấn đề gì và xử lý.

Giám sát hàng hóa

Làm sale xuất nhập khẩu là người đứng giữa theo dõi khách hàng và bên vận chuyển để book tàu kịp thời và giao hàng đúng tiến độ cho khách. Việc theo dõi khách hàng để xử lý hàng đúng ngày, tránh trễ hẹn của khách, gây mất uy tín của công ty. Vậy nên, khi khách đồng ý cần phải theo dõi đơn hàng sắp tới để book tàu kịp thời.

Bàn giao công việc cho các bộ phận liên quan

Công việc sale xuất nhập khẩu đã hoàn thành 80%, thì nhân viên sẽ bàn giao phần còn lại cho bộ phận chứng từ và giao nhận. Mục đích để chuyển hàng đến địa điểm theo đúng yêu cầu của khách đã bàn giao trước đó.

làm asale xuất nhập khẩu

Nhân viên sale xuất nhập khẩu cần bàn giao công việc cho các bộ phận liên quan

Phòng ban chứng từ sẽ liên hệ với người gửi hàng hoặc bên nhập hàng, để lấy hồ sơ chứng từ liên quan như packing list, invoice, giấy chứng nhận xuất xứ,... Bên cạnh đó, sẽ phát hành chứng từ khác như House bill, D/O,... để phục vụ cho quá trình làm việc giữa bên giao nhận và hải quạn, giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Phòng ban giao nhận đến lịch xuất nhập hàng, sẽ chuyển giao hàng hóa cùng các hồ sơ chứng từ liên quan, đến người nhận hàng.

Chăm sóc khách hàng

Khách đã sử dụng dịch vụ của công ty, nên chăm sóc khách hàng thật tốt, biến họ thành hàng quen. Bằng các chương trình ưu đãi riêng hoặc gửi quà cho khách vào các dịp lễ Tết. Cho họ thấy rằng công ty của bạn không những dịch vụ tốt mà luôn tận tâm tư vấn nhiệt tình.

Hiện nay, tại một số doanh nghiệp, sử dụng các dịch vụ sau để chăm sóc khách hàng như tư vấn miễn phí cho đối tác của họ khi gặp khó khăn về thông quan, giảm thuế,...

Một số lưu ý khi làm sale xuất nhập khẩu

Để có kinh nghiệm sale xuất nhập khẩu, bạn cần hiểu xác định rõ mục tiêu khách hàng hướng đến, và nắm chắc kiến thức về chuyên môn, sản phẩm và dịch vụ của công ty. Hiện nay, không ít người chưa nắm rõ cách sale dẫn đến không có hợp đồng khách hàng. Dưới đây là những lỗi rất dễ mắc phải các bạn cần tránh.

  •  Không hiểu rõ thế mạnh của công ty sale xuất khẩu hay nhập khẩu.
  •  Không nắm rõ công ty mình mạnh tuyến, và chuyên cung cấp dịch vụ gì.

Để khắc phục vấn đề này rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm hiểu rõ lại thông tin và ghi nhớ lại là được. Sau khi đã hiểu rõ được thế mạnh của dịch vụ công ty mình, thì tiến hành sale. Để cuộc trò chuyện với khách diễn ra suôn sẻ các bạn bỏ túi các típ sau.

Kiểm soát được lời từ chối của khách

Thường chúng ta thường mắc sai lầm cứ chăm chăm chốt khách, việc này không đem lại hiệu quả chút nào. Bởi khi sale các bạn cần tạo cho khách sự tin tưởng, và tìm hiểu nhu cầu khách đang cần giải quyết vấn đề gì. Từ đó, đưa ra giải pháp dịch vụ bên công ty có đáp ứng được không.

lamd sale xuất nhập khẩu kiểm soát lời từ chối của khách

Làm sale xuất nhập khẩu biết cách kiểm soát từ chối của khách

Ngoài ra, để hạn chế sự từ chối của khách bạn nên trau dồi kiến thức nghiệp vụ thật chắc, và liệt kê các câu hỏi khách hay hỏi, thông qua đồng nghiệp, những người có nhiều kinh nghiệm xử lý khi khách từ chối. Tránh trường hợp rơi vào thế bị động và không trả lời được câu hỏi của khách hoặc câu trả lời chung chung không rõ ràng.

Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh

Hãy nhớ rằng, khi làm sale xuất nhập khẩu hoặc bất cứ công việc trong lĩnh vực khác. Bạn cần phải xác định đối thủ cạnh tranh đang mạnh về mảng gì và yếu mảng nào. Nên chứng minh khách thấy điểm nổi trội của công ty so với các hãng khác, một cách khéo léo không nên dìm sản phẩm dịch vụ của đối thủ. Như vậy, khách mới tin tưởng để hợp tác với bạn.

Tạo cảm giác khan hiếm về dịch vụ

Nếu bạn muốn chốt sale nhanh và thành công hãy tạo cảm giác về sự khan hiếm của sản phẩm. Chẳng hạn như gia hạn về thời gian của chương trình. Điều sẽ giúp cho khách có cảm giác về sự lựa chọn dịch vụ tại điểm đấy là thích hợp đúng đắn.

Và nên giải thích thêm tại sao chỉ có khung giờ đó được áp dụng. Sẽ giúp tạo sự tin tưởng của khách về chất lượng của dịch vụ.

Bài viết trên Golden Careers đã chia sẻ thông tin hữu ích, về công việc của nhân viên sale xuất nhập khẩu. Từ đó, bạn đọc có tham khảo và áp dụng đưa ra định hướng cụ thể cho công việc trong tương lai. Để biết thêm tin chi tiết việc làm xuất nhập khẩu truy cập Golden Careers. Tại đây các bạn có thể tìm kiếm việc làm phù hợp, luôn được cập nhật mới liên tục. Cám ơn bạn đã ghé trang, chúc bạn đạt được công việc mong muốn.