Bạn có biết ngành marketing là làm những gì

Bạn có biết ngành marketing là làm những gì

25/09/2021 Lượt xem 32

Hầu hết, doanh nghiệp hay công ty không thể thiếu bộ phận marketing, để quảng bá thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Vậy công việc cụ thể của marketer là gì? Nếu bạn đọc đang có định hướng về việc làm này, hãy cùng Golden Careers tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trước khi tìm hiểu về công việc của nhân viên marketing, thì chúng ta khái quát về định nghĩa marketing, để hiểu rõ bản chất của vị trí này.

 

Marketing là gì?

 

Marketing là thuật ngữ trong kinh doanh, dùng để chỉ các hoạt động nghiên cứu thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hoạt động này diễn ra liên tục và không có điểm kết thúc, vì hoạt động này không chỉ dừng lại là bán hàng mà còn tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi. Để làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng ngày một  tốt hơn.

Các hoạt động được diễn ra theo tổ chức và quy trình để nghiên cứu và phân phối các dịch vụ có giá trị cho khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, và đưa ra mức giá phù hợp nhất, để tung ra thị trường.

Nhân viên marketingNhân viên Marketing là gì

Công việc của ngành marketing

 

Nhân viên Marketing sẽ người lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược sáng tạo, nhằm quảng cáo dịch vụ hay sản phẩm của công ty phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tất cả, các hoạt động này đều phải diễn ra một cách trơn chu, đều đặn.

Tùy vào từng bộ phận trong phòng marketing sẽ đảm nhận công việc khác nhau. Dưới đây, là mô tả đầu công việc chung của họ.

·        Nghiên cứu thị trường và hoạt động của đối thủ

·        Quản lý chiến dịch quảng cáo và truyền thông trên các kênh marketing

·        Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, cũng như mức độ quan tâm của họ

·        Viết bài PR trên các kênh marketing và trang mạng xã hội, thu hút khách hàng

·        Lập báo cáo về hiệu quả của chiến lược marketing

·        Duy trì mối quan hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ hoạt động Marketing của doanh nghiệp

Công việc marketing

Công việc marketing là làm những gì

Để hoạt động marketing diễn ra hiệu quả thì marketer thường sử dụng các hình thức marketing phổ biến hiện nay. Các hình thức này sẽ áp dụng tùy thuộc từng nơi mà khách hàng quan tâm và dành nhiều thời gian quan tâm nghiên cứu. Sau đây, là các hình thức marketing được dùng phổ biến hiện nay:

·        Social Media Marketing: Quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng qua các trang mạng xã hội như facebook, LinkedIn,... Social Marketing tốt thu hút và tăng viral cho thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng.

·        SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, dưới dạng từ khóa

mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Nhằm mục đích thu hút khách hàng quan tâm đến lĩnh vực nào đó, thông qua công cụ tìm kiếm Google.

·        Blog Marketing: Hiện nay các doanh nghiệp, dùng blog để đăng tải chia sẻ thông tin về lĩnh vực sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, cũng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

·        Print Marketing

·        Video Marketing: Nội dung sẽ ngắn gọn mang tính chất giải trí hay truyền thông điệp, thu hút khách hàng tiềm năng.

·        SEM (Search Engine Marketing): bạn cần trả phí, để đặt liên kết trên các website. Mục đích dùng để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp đến khách hàng. Bằng cách click vào đường link, và hình thức này được gọi là pay-click.

 

Kỹ năng của nhân viên marketing

 

Muốn trở thành marketer chuyên nghiệp, cần rèn luyện các kỹ năng chuyên môn sau

·        Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường: Hoạt động marketing có diễn ra tốt hay không, thì bước đầu tiên cần nghiên cứu thị trường và xu hướng của khách hàng. Từ đó, hoạch định chiến lược marketing.

·        Phân khúc thị trường: Việc này rất quan trọng, sản phẩm hay dịch vụ muốn nhiều người biết đến, thì cần nhìn nhận đánh giá phân loại khách hàng, thị trường tiêu thụ.

Nhân viên marketing cần có kỹ năng gì

Nhân viên marketing cần có kỹ năng gì

·  Phân tích mức độ cạnh tranh: Luôn tìm hiểu đối thủ cạnh, để đưa ra phương hướng marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

·  Xây dựng và hoạch định chiến lược: Nhằm mục đích định hướng cho hoạt động marketing. Hoạch định chiến lược tốt giúp thu hút khách hàng biết đến thương hiệu của công ty.

·        Kỹ năng tiếp thị: Để giữ chân khách hàng, nhân viên marketing cần xây dựng và triển khai các chương trình ưu đãi. Không những đáp ứng nhu cầu của khách, mà còn hài lòng về dịch vụ, cạnh tranh cao hơn với đối thủ của công ty. Các ưu đãi này, thường phân loại theo các mức để phù hợp với từng đối tượng.

 

Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

 

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, cũng như ngành nghề sẽ có sự khác nhau về phân chia các bộ phận. Sao cho phù hợp nhất với vai trò và nhiệm vụ marketing chung của doanh nghiệp. Thường các doanh nghiệp sẽ chia ra 3 loại: Client, Agency và SME. Tương ứng với ba doanh nghiệp này sẽ có từng bộ phận khác nhau trong phòng marketing.

Đối với doanh nghiệp Client

Doanh nghiệp này thuộc đơn vị sản xuất hoặc kinh doanh về sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Có nghĩa là họ đã có sẵn về sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh cho riêng họ. Đa số, phòng marketing sẽ có 2 bộ phận chính brand team và Marketing Service.

·        Brand Team sẽ phụ trách cho thương hiệu của công ty. Những người làm tại bộ phận này sẽ lên chiến lược marketing cho thương hiệu. Đồng thời, lên kế hoạch marketing, cũng như đưa ra các brief cho agency,...

·        Marketing Serive có vai trò bổ trợ cho Brand Team, như Research, Media, Digital,... Tùy vào quy mô doanh nghiệp, số lượng bộ phận có thể nhiều hoặc ít. Thường công ty càng lớn bộ phận sẽ được chia nhỏ để đi sâu vào nhiệm chính.

 

Đối với doanh nghiệp Agency

 

Agency chính là những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing theo yêu cầu của Client. Các công ty này sẽ xây dựng và lên chiến lược quảng cáo phù hợp nhất theo yêu cầu của Client đưa ra. Agency thường có nhiều đối tác, khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vậy nên, mức độ hiểu biết về marketing cần cụ thể và rõ ràng. Và muốn chiến lược marketing tốt cần luôn đổi mới về phương pháp. Bộ phận marketing của doanh nghiệp cũng nhiều hơn Client, cụ thể bao gồm các bộ phận sau.

·        Bộ phận lên kế hoạch: Họ sẽ lên kế hoạch và đưa ra các chiến lược marketing một cách cụ thể cần hướng tới. Để lên kế hoạch đúng, và hiệu quả cần tìm hiểu về nhu cầu và Insight khách hàng đưa ra phương pháp truyền thông phù hợp nhất. Định hướng hoạt động cho bộ phận Creative.

·        Bộ phận Management: Họ sẽ có nhiệm vụ lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ trao đổi lại với từng bộ phận, để đưa ra phương hướng phù hợp với yêu cầu của Client. Bộ phận này được coi là bên trung gian giữa Agency và Client.

·        Bộ phận Creative: Những người làm tại bộ phận này được coi là then chốt của phòng marketing. Họ sẽ trực tiếp đưa ra ý tưởng cho dự án. Và có hai mảng chính là: Coppy Writing và Design.

Tất cả, các bộ phận sẽ có mối liên kết chặt chẽ với nhau để thực hiện tốt dự án đưa ra. Nhằm cung cấp chiến lược marketing tốt nhất cho Client.

 

Đối với doanh nghiệp SME

 

Thường nhân viên phòng marketing làm việc tại công ty nhỏ, sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Và không phân chia rõ ràng các bộ phận chuyên từng nhiệm vụ. Tuy nhiên, các thành viên tại phòng marketing sẽ đảm nhiệm công việc sau.

·        Planning: Là người lên kế hoạch và nghiên cứu hoạt động thị trường. Sau đó, xây dựng chiến lược và ý tưởng để truyền thông.

·        Content Marketing: Đảm nhiệm viết bài, thiết kế ảnh hoặc quay video,... theo sự hỗ trợ của bộ phận kỹ thuật SEO

·        Kỹ thuật: Làm các công việc về chạy quảng cáo, tối ưu website, thiết kế website,...

·        Booking: Chịu trách nhiệm liên hệ với  đơn vị truyền thông, quảng cáo như báo chí, KOLs,...

Đối với doanh nghiệp nhỏ thường số lượng nhân viên tại phòng marketing không nhiều. Do hạn chế về kinh phí xây dựng phòng marketing, nên các vị trí sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Hoặc thuê ngoài các dịch vụ của Agency.

Hy vọng qua bài viết trên, Golden Careers đã chia sẻ thông tin hữu ích về công việc trong ngành marketing. Để nắm bắt rõ hơn về tuyển dụng việc làm và mức lương hiện nay của nhân viên marketing, các bạn truy cập tại Golden Careers.

Đây là trang tuyển dụng lớn và uy tín hiện nay đa dạng về mọi lĩnh vực, với mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, khi các bạn sẽ được đội ngũ tư vấn hỗ trợ tìm việc làm phù hợp với năng lực và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Cám ơn bạn đã ghé trang, chúc bạn thành công trong cuộc sống.

 

Từ khóa: