Nhân viên khai báo hải quan là làm những công việc gì?

Nhân viên khai báo hải quan là làm những công việc gì?

25/09/2021 Lượt xem 486

Nhân viên khai báo hải quan đóng vai trò rất quan trọng ngành xuất nhập khẩu. Công việc hàng ngày của họ như thế nào? Bài viết sau đây Golden Careers sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về việc làm này.

 

Khái quát chung về công việc khai báo hải quan

 

Nhân viên khai báo hải quan là người có trách nhiệm chuẩn bị thủ tục đầy đủ, liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu. Và phải đảm bảo rằng các lô hàng được vận chuyển theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, họ cũng có thể làm công việc khác như theo dõi đơn hàng, ký ủy quyền,...

Có thể nói rằng, vị trí này đóng vai trò quan đối với doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Và là nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm, trong nền kinh tế hội nhập, giao thương hàng hóa giữa các quốc gia hiện nay. Họ thường làm việc tại các cửa khẩu, cảng hàng không, sân bay,....

Vậy các công việc của nhân viên khai báo hải quan phải làm gì. Thì bạn đọc tiếp tục theo dõi để nắm rõ nhiệm vụ cần phải làm, nếu bạn muốn ứng tuyển vào ngành này.

 

Mô tả công việc cụ thể nhân viên khai báo hải quan

 

Nhân viên khai báo hải quan là người đại diện cho doanh nghiệp, tham gia các cuộc họp. Và làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng hải quan, để làm thủ tục liên quan đến mặt hành xuất nhập khẩu. Nếu bạn muốn làm tốt ở vị trí này cần nắm rõ nghiệp vụ xuất nhập khẩu, để thay mặt cho công ty trao đổi và làm việc với cán bộ hải quan để hàng hóa được thông quan hợp pháp.

Ngoài làm việc trực tiếp với cán bộ hải quan, để hàng hóa được lưu thông đúng quy định pháp luật. Thì các công việc nhân viên thủ tục hải quan cần làm là phân loại hàng hóa theo hệ thống mã hóa thuế quan. Nhằm mục đích cho doanh nghiệp và cơ quan ngành hải quan giám sát chặt chẽ và rõ ràng.

Sau khi hoàn tất đầy đủ về quy trình và thủ tục tờ khai hải quan. Nhân viên cần kiểm tra, rà soát mã hàng lần nữa đã đảm bảo tuân thủ theo quy định. Tiếp đến, hoàn thành thanh toán các khoản thuế cho cục hải quan, theo từng mặt hàng. Và chuẩn bị và xử lý chứng từ xuất nhập khẩu theo đúng quy định luật pháp để hàng hóa được thông quan.

Công việc nhân viên khai báo hải quanCông việc nhân viên khai báo hải quan

Khi làm thủ tục khai báo hải quan cần mô tả chi tiết và chính xác. Vì đây chính là căn cứ để cơ quan dựa vào kiểm tra và quản lý chặt chẽ các lô hàng được xuất khẩu hoặc nhập khẩu di chuyển từ trong nước. Nếu trong quá trình khai báo thiếu sai sót thì hàng hóa sẽ không được hỗ trợ giải quyết khi gặp rủi ro.

Chính vì vậy, cần cẩn thận khi làm công việc thủ tục khai báo. Để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Nhân viên khai báo hải quan cần đảm bảo thông tin cơ bản sau phải chính xác. Chẳng hạn như kho xuất hàng, địa điểm đến, giá trị của lô hàng và số lượng.

Trong suốt quá trình làm việc, bạn cần phải thường xuyên cập nhật các thông tin thay đổi trong luật. Hay quy định mới về xuất nhập khẩu của Nhà nước. Để nắm bắt rõ quy trình thủ tục xuất khẩu hàng hóa tránh mất thời gian.

Bên cạnh đó, bạn phải theo dõi hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Từ khi xuất kho cho đến hàng được giao thành công. Như vậy, để đảm bảo an toàn lô hàng cho doanh nghiệp. Vì hàng xuất nhập khẩu là những lô hàng có giá trị lớn. Chỉ cần xảy ra sai sót nhỏ gây thiệt hại tổn thất cho công ty với số tiền không hề nhỏ. Vậy nên, làm công việc này bạn cần cẩn thận.

Bằng những kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn của mình. Bạn sẽ tư vấn cho doanh nghiệp về vấn đề thủ tục hải quan, hay lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp theo từng mặt hàng. Và những mặt hạn chế trong xuất nhập khẩu hoặc vấn đề liên quan đến hải quan khác. Việc làm này sẽ giúp công ty giảm bớt chi phí.

Và các công việc khi làm thủ tục hải quan như soạn thảo văn bản hóa đơn, chứng từ xuất nhập khẩu, chứng từ xuất xứ,... Đối với nhân viên khai báo hải quan cần phải lường trước được rủi ro trong công việc, và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tránh thiệt hại cho công ty.

Họ có nhiệm vụ lưu trữ và quản lý giấy tờ phát sinh. Để khi có sự cố phát sinh thì có căn cứ xử lý, các vấn đề khiếu nại, tranh chấp.

 

Nhân viên khai báo hải quan yêu cầu trình độ và kỹ năng như thế nào?

 

Để trở thành nhân viên làm thủ hải quan chuyên nghiệp. Trước hết, cần đáp ứng yêu cầu kỹ gì mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Thì dưới đấy là những yếu tố nên có của một nhân viên hải quan.

 

Yêu cầu trình độ

 

Khi doanh nghiệp tuyển dụng, tiêu chí cơ bản là tốt nghiệp chuyên ngành về kinh tế. Chẳng hạn như quản trị kinh doanh, xuất nhập khẩu, luật kinh tế hay một số ngành liên quan khác. Đã từng có kinh nghiệm làm nhân viên khai báo hải quan.

Với nhà tuyển dụng kinh nghiệm luôn được ưu tiên cho những ứng viên có yếu tố này. Kinh nghiệm phải đánh đổi bằng thời gian và công sức để có được. cũng như khi tuyển dụng những nhân lực này, họ không mất thời gian để đào tạo lại. Mà còn đem về giá trị lợi ích cho công ty.

Nhân viên khai báo hải quan yêu cầu kỹ năng gìNhân viên hải quan yêu cầu trình độ và kỹ năng

Vậy nên, khi còn là sinh viên nên trau dồi kiến thức từ sớm, có thể làm thực tập sớm. Từ đó, rút kinh nghiệm cho bản thân.

Hơn nữa cần nắm bắt rõ về luật pháp, các thủ tục hải quan, quy trình xử lý hóa đơn, chứng từ xuất nhập khẩu. Thành thạo soạn thảo văn bản, tư vấn và giải đáp vấn đề quy định luật pháp về xuất nhập khẩu một cách rõ ràng, cụ thể.

 

Kỹ năng cần có của nhân viên khai báo hải quan

 

Sử dụng thành thạo ngoại ngữ

 

Nếu bạn xác định trở thành nhân viên làm về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Thì ngoại ngữ là điều không thể thiếu của nhân viên xuất khẩu nói chung và nhân viên khai báo hải quan nói riêng.

Đặc trưng của công việc bạn sẽ làm việc trực tiếp với đối tác là người nước ngoài. Vì vậy, nếu không biết ngoại ngữ công việc sẽ gặp khó khăn. Chưa kể trong lúc soạn thảo văn bản, tài liệu liên quan đến khách hàng sẽ gặp thuật ngữ chuyên ngành.

 

Kỹ năng Giao tiếp

 

Dù bất cứ công việc nào đều phải xây dựng tốt mối quan hệ với khách hàng. Nhân viên hải quan cũng vậy, cũng phải gặp gỡ khách hàng và các bên liên quan đến mặt hàng xuất nhập khẩu. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Nó giúp bạn đàm phán thuận lợi với khách hàng, giảm bớt sự khó khăn với các bên liên quan như cơ quan thuế và hải quan.

Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp tốt không những xây dựng tốt mối quan hệ tốt với khách hàng. Mà còn đẩy nhanh tiến độ công việc.

 

Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề

 

Công việc thường xuyên làm việc với giấy tờ nhiều. Vậy nên, tư duy tốt giúp bạn phân tích vấn đề một cách nhanh chóng. Sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên, giải quyết công việc dễ dàng hơn. Trong quá trình làm việc, không thể tránh khỏi sự cố ngoài ý muốn. Ngay lúc này, bạn phải tìm ra được nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục ổn thỏa.

kỹ năng của nhân viên khai báo hải quanKỹ năng của nhân viên khai báo hải quan

Chịu được áp lực công việc

 

Nhân viên khai báo hải quan, có tính chất công việc giải quyết các vấn đề thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu và một số công việc liên quan khác. Vậy nên, sẽ gặp áp lực khi làm việc, bạn cần phải chịu được áp lực công việc thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Lương của nhân viên ngành hải quan là bao nhiêu?

 

Tại vị trí này thường có mức thu nhập trung bình từ 8-10 triệu/tháng. Với người mới vào nghề lương khởi điểm dao động từ 6-8 triệu/tháng. Còn tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và năng lực kinh nghiệm của bạn. Khi đã có kinh nghiệm nhất định lương không dưới 10 triệu/tháng.

 

Tìm việc làm khai báo hải quan ở đâu nhanh nhất

 

Bạn đang quan tâm ứng tuyến vị trí nhân viên khai báo hải quan. Vậy bạn đã biết tìm việc chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu, có mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn ở các trang tuyển dụng ngày nay chưa? Nếu chưa, thì hãy truy cập tại Golden Careers.

Tại đây gần 1000 việc làm xuất nhập khẩu/logistics, để ứng viên lựa chọn phù cho bản thân. Đây là trang tuyển dụng uy tín và chất lượng, được nhiều bạn trẻ lựa chọn để tìm việc. Hơn nữa, nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội trải nghiệm với những tiện ích khi đăng tin tuyển dụng trang web. Thu hút hàng nghìn ứng viên tiềm năng và chất lượng.

Hy vọng qua bài viết trên  Golden Careers giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc làm của nhân viên khai báo hải quan. Từ đó, giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này cũng như chuẩn bị thật tốt khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Hãy truy cập Golden Careers để nhận tin tuyển dụng mới nhất từ nhà tuyển dụng. Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp.