5 dấu hiệu nhận biết ứng viên nói dối và cách sàng lọc ứng viên thiếu trung thực

5 dấu hiệu nhận biết ứng viên nói dối và cách sàng lọc ứng viên thiếu trung thực

10/11/2021 Lượt xem 63

Không doanh nghiệp nào muốn tuyển dụng một nhân sự thiếu trung thực trong công việc cả. Để tránh dạng ứng viên này, nhà tuyển dụng cần phải nắm rõ 5 dấu hiệu nhận biết ứng viên nói dối cùng với phương pháp sàng lọc ứng viên hiệu quả.

1. Top 5 biểu hiện giúp nhà tuyển dụng nhận biết ứng viên nói dối

Trong quá trình phỏng vấn, chỉ cần nhà tuyển dụng chú ý đến những biểu hiện này là hoàn toàn có thể phát hiện ra ứng viên nào đang “bịa chuyện” chứ không phải nói thật.

1.1. Câu trả lời mơ hồ

Nhận biết ứng viên nói dối

Dấu hiệu nhận biết ứng viên thiếu trung thực

Bạn đã đặt ra một câu hỏi rõ ràng nhưng ứng viên lại trả lời những điều không liên quan, không chính xác, không đi vào mấu chốt của vấn đề. Nếu như ứng viên liên tục có cách trả lời như vậy thì chứng tỏ họ không nói ra toàn bộ sự thật cho bạn. Có thể họ đang phóng đại thông tin lên hoặc lái chủ đề sang hướng khác để không phải nói ra sự thật.

Cũng có trường hợp ứng viên chỉ đơn giản là lo lắng quá mà không thể trả lời câu hỏi được rõ ràng. Bạn có thể lặp lại câu hỏi ngay sau khi ứng viên trả lời để xem họ có trả lời nhất quán và trung thực hay không.

1.2. Thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể

Những ứng viên nói dối thường có thái độ bồn chồn, không bao giờ nhìn thẳng vào mắt của người đối diện, nhất là với các câu hỏi quan trọng. Bạn có thể để ý khi cuộc phỏng vấn có những khoảng lặng. Có người sẽ liên tục chỉnh lại tư thế ngồi của họ, còn có người lại nói không ngừng để lấp kín khoảng trống nhưng lại không nhìn vào mắt bạn.

Để nhận biết ứng viên nói dối thông qua ngôn ngữ cơ thể, bạn buộc phải vận dụng trí tuệ cảm xúc của mình rồi! 

1.3. Chỉ tập trung vào các thành tựu của nhóm

Nếu như ứng viên chỉ kể về những thành tích của họ với tư cách là một phần của đội nhóm thì chứng tỏ họ không chuyên nghiệp như họ nói. Những thành tựu mà đội nhóm đem lại có thể khiến cho bạn ấn tượng, nhưng cụ thể vai trò của ứng viên đó trong đội nhóm là gì thì bạn không thể biết được.

1.4. Luôn muốn làm chệch hướng câu chuyện

Khi bạn đặt ra những câu hỏi về kiến thức và kinh nghiệm, ứng viên nói dối sẽ luôn cố tình lướt qua, không trả lời đúng vấn đề và cố tình làm chệch hướng câu chuyện. Nói chung họ không muốn nói sự thật cho bạn biết và sẽ cố gắng gây khó dễ cho bạn mỗi khi bạn đặt ra những câu hỏi.

1.5. Thiếu kỹ năng

Ứng viên thiếu trung thực

Sự thật không như những gì họ nói

Khi bạn thiết kế ra những bài test kỹ năng nhưng ứng viên không vượt qua được, không thể hiện được như những gì họ viết trong CV hay phỏng vấn trực tiếp với bạn, chứng tỏ họ đã phóng đại những kỹ năng mình có. Ví dụ, khi họ nói rằng họ thành thạo Excel, nhưng khi bạn đưa ra đề test Excel thực tế mà họ không giải được thì rõ ràng họ đã nói dối.

2. Phương pháp sàng lọc ứng viên thiếu trung thực trong tuyển dụng

Vậy, làm sao để loại bỏ được những ứng viên thiếu trung thực khi tuyển dụng? Nếu đi phỏng vấn mà ứng viên nào cũng nói dối thì chẳng phải bạn đang đốt thời gian cho chuyện vô ích rồi sao? 7 phương pháp sàng lọc ứng viên dưới đây sẽ đem lại hiệu quả cho bạn! 

2.1. Tạo dựng quy trình sàng lọc ứng viên hiệu quả

Để tạo ra một quy trình sàng lọc ứng viên hiệu quả, bạn cần xác định rõ yêu cầu tuyển dụng của công ty mình, những tiêu chí quan trọng để sàng lọc ứng viên qua từng vòng. Hãy lên kế hoạch cho các vòng phỏng vấn, chuẩn bị bài test hoặc bộ các câu hỏi phỏng vấn phù hợp cho từng vòng để lọc ứng viên theo tiêu chí đã đề ra.

>> Xem thêm: Tất tần tật về sàng lọc hồ sơ ứng viên trong kỷ nguyên HR 4.0

2.2. Nghiên cứu cẩn thận CV của ứng viên

Nếu bạn lướt qua CV của ứng viên quá nhanh thì có thể bạn sẽ bỏ lỡ những chi tiết quan trọng. Hãy chú ý đến những thông tin cơ bản nếu như bạn không có nhiều thời gian như: Thời gian làm việc, mức độ nhảy việc/nghỉ việc, các khoảng trong trong các mốc thời gian làm việc,...

2.3. Thiết lập bài test chuyên môn và kỹ năng cho ứng viên

Sàng lọc ứng viên

Lên kế hoạch tuyển chọn ứng viên thông minh

Chỉ thông qua trao đổi, nói chuyện trực tiếp thì chưa chắc đã đánh giá được mọi tiêu chí ở ứng viên. Bạn cần có những công cụ đánh giá dựa trên dữ liệu để số hóa hiệu quả phỏng vấn, tuyển dụng. Vì thế, đừng quên thiết lập những bài test kỹ năng, kinh nghiệm hay kiến thức phù hợp với vị trí mà công ty bạn đang tuyển dụng.

2.4. Chú ý từng câu trả lời của ứng viên

Hãy đặt ra các tiêu chí để sàng lọc ứng viên khi đặt câu hỏi phỏng vấn. Ví dụ như: Loại bỏ ngay các ứng viên trả lời chung chung, không cụ thể, không đúng trọng tâm, không nhất quán,...; Loại bỏ ngay các ứng viên thường xuyên sử dụng đại từ nhân xưng như "chúng tôi, họ" hay cho "tôi".

2.5. Quan sát thái độ và ngôn ngữ cơ thể

Khi nói dối, người ta thường có xu hướng biểu hiện ra cử chỉ, hành động như chỉnh lại kính, sờ tay lên mặt, vặn vẹo ngón tay, lảng tránh giao tiếp,... Nhiều khi họ còn trả lời một cách lảng tránh và có tính phòng thủ. Vì thế, để né những ứng viên nói dối thì bạn cần chú ý đến thái độ và ngôn ngữ cơ thể của họ.

2.6. Thể hiện sự nghiêm túc

Nhiều khi, bạn cần phải nghiêm túc để “dọa” ứng viên. Bạn có thể nói bâng quơ với ứng viên rằng bạn có quen anh này, chị kia từng làm ở công ty cũ của ứng viên để xem ứng viên có chột dạ hay không. Hoặc bạn có thể đề nghị trực tiếp rằng ứng viên hãy trả lời câu hỏi phỏng vấn một cách trung thực vì công ty sẽ xác minh lại.

2.7. Xác nhận lại các thông tin của ứng viên

Cuối cùng, sau khi đã kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên xác nhận lại các thông tin của ứng viên. Ví dụ như truy cập vào trang cá nhân mạng xã hội của ứng viên để xem có đúng là người này không. Gọi điện cho người tham vấn của ứng viên để xác thực các thông tin liên quan đến năng lực làm việc hay đạo đức của ứng viên.

Nhận biết ứng viên nói dối không khó, miễn là bạn xây dựng được một quy trình sàng lọc ứng viên thông minh và hiệu quả. Để được hỗ trợ sàng lọc nhân sự một cách chính xác, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất, bạn có thể tham khảo dịch vụ của Golden Careers tại đây! Chúng tôi sẽ giúp bạn chọn lọc ra những ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn cả về kinh nghiệm chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức. Để được tư vấn, bạn vui lòng gọi số 0866.21.0618 nhé!