Ngành XNK/Logistics Việt Nam tổn thất như thế nào khi kênh đào Suez bị tắc nghẽn?

Ngành XNK/Logistics Việt Nam tổn thất như thế nào khi kênh đào Suez bị tắc nghẽn?

29/03/2021 Lượt xem 43

Tình hình trên kênh đào Suez

Sau nhiều ngày sự cố trên kênh đào Suez do tàu Ever Given gây ra, tuyến giao thông hàng hải qua kênh đào này vẫn chưa có dấu hiệu tích cực trở lại.  Nó đang làm tổn thất nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là hàng hóa từ khu vực Châu Á sang Châu Âu và ngược lại.

Theo ước tính, cứ mỗi giờ trôi qua Thế Giới mất khoảng  400triệu USD ( tức hơn 9000 tỉ VNĐ)  do sự cố mà siêu tàu chở hàng Ever Given gây ra. Chi tiết hơn thì mỗi ngày nền kinh tế toàn cầu phải gánh lỗ ~9,6 tỷ USD . Con số thiệt hại vẫn đang tăng lên không ngừng khi số ngày mắc cạn của Ever Given chưa dừng lại.

 

 

Những tác động từ sự cố đến ngành XNK/Logistics tại Việt Nam

 

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.  Các mặt hàng  xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam qua thị trường Châu Âu và ngược lại như: mặt hàng may mặc, gạo, cà phê, xăng dầu….

Cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực Châu Âu. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given nói trên. Hiện tại, tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Việc này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể

Như vậy, nếu tình trạng tắc nghẽn không sớm được giải quyết, thì không chỉ các doanh nghiệp XNK/Logistics của Việt Nam chịu tổn thất, mà cả tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng có nguy cơ giảm sút.

 

 

Theo dự báo tình trạng tắc nghẽn sẽ được giải quyết trong tuần này khi thủy triều dâng cao kết hợp các biện pháp kỹ thuật ứng cứu. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc “giải cứu” tàu Ever Given trong những ngày qua, khiến Ai Cập đang dần từ bỏ.