Ngành hải quan là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Ngành hải quan là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

25/09/2021 Lượt xem 10.996

Trong những năm gần đây, ngành hải quan xuất nhập khẩu đang trên đà phát triển nhanh. Và trở thành việc làm có xu hướng “hot”. Vậy công việc của nhân viên hải quan là gì? Đòi hỏi những kỹ năng gì? Thì bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành này.

 

Nhân viên hải quan là gì?

 

Nhân viên hải quan là những người làm việc tại các cơ quan nhà nước, trực thuộc ngành hải quan. Công việc của họ là kiểm tra, làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Đảm bảo tính hợp pháp và sự luân chuyển của hàng hóa theo quy định của pháp luật. Giúp hành hóa không bị ùn tắc.

Nơi làm việc của nhân viên hải quan tại các cửa khẩu, cảng biển quốc tế, những địa điểm làm thủ tục hải quan,...

Ngành hải quan là gìNgành hải quan là gì

Công việc chung của nhân viên hải quan

·        Kiểm tra thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu phải chính xác, theo quy định của pháp luật.

·        Đảm bảo hàng hóa được phân luồng hợp pháp. Làm các công việc khai báo hải quan trên phần mềm.

·        Hỗ trợ nhân viên hiện trường làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa.

·        Theo dõi và quản lý hàng hóa, phương tiện vận chuyển. Phòng chống các hoạt động buôn lậu hàng hóa trái phép vượt biên giới.

 

Ngành hải quan học trường nào?

 

Hiện nay, chưa có trường đại học nào đào tạo riêng về ngành này. Nếu các bạn có dự định về việc làm ngành này có thể tham khảo các trường đại học sau.

·        Đại học giao thông vận tải TP.HCM là trường được đánh giá tốt về đào tạo logistics. Với một số ngành như kinh tế hàng hải, kinh tế vận tải.

·        Đại học ngoại thương chuyên đào tạo về xuất nhập khẩu. Một số ngành liên quan đến ngành hải quan như kinh tế đối ngoại, thương mại quốc tế, kinh doanh quốc tế.

·        Đại học kinh tế TP.HCM dẫn đầu về chương trình đào tạo hải quan , xuất nhất nhập khẩu như kinh tế quốc tế, quản trị hải quan-ngoại thương.

·        Một số trường đại học khác, bạn có thể tham khảo về logistics. Chẳng hạn như đại học hoa sen, RMIT,...

 

Các vị trí việc làm trong ngành hải quan

 

Nhân viên khai báo hải quan

 

Nhân viên khai báo hải quan làm những công việc về thủ tục khai báo hải quan như: chuẩn bị tài liệu, trình báo hải quan thông quan. Cần đảm bảo các lô hàng được thông quan đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, nhân viên khai báo hải quan đảm nhiệm các công việc khác. Chẳng hạn như ký ủy quyền, theo dõi lô hàng và một số công việc liên quan khác. 

Ngày nay, ngành xuất nhập khẩu đang tuyển dụng một lượng nguồn nhân lực lớn. Vì vậy, cơ hội việc làm mở rộng, cho những ứng viên có mong muốn làm việc trong ngành này. Với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn.

Nhân viên khai báo hải quanNhân viên khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan đòi hỏi nhiều kỹ năng khi làm việc. Để làm tốt công việc bạn cần trau dồi và hoàn thành những kỹ năng sau đây. Chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy, phê phán. Bên cạnh đó các bạn cần thông thạo ngoại ngữ. Ngoài ra, hiểu sâu về luật pháp và kiến thức thủ tục hải quan, hóa đơn chứng từ.

 

Nhân viên thủ tục hải quan

 

Nhiệm vụ chính của nhân viên hải quan là chịu trách nhiệm xử lý hồ sơ và thủ tục hải quan. Đảm bảo hàng hóa xuất nhập khẩu, được thông quan theo đúng quy định pháp luật. Thường nhân viên hải quan làm tại việc tại các công ty xuất nhập khẩu.

Để trở thành nhân viên thủ tục hải quan cần phải nắm rõ về kiến thức pháp luật, thủ tục xuất nhập khẩu. Sử dụng thành thạo các phần mềm Ecus, VNACCS,... Ngoài ra, thành thạo ít nhất một thứ tiếng. Đây cũng là ngành có ảnh hưởng trực tiếp, tới hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, còn giúp các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, tuân thủ đúng quy định pháp luật trong nước và quốc tế. Vậy nên mức lương của nhân viên hải quan khá hấp dẫn, trung bình trên 10 triệu/tháng. Có thể hơn tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm.

 

Ngành hải quan có khó xin việc không?

 

Đối với ứng viên có mong muốn xin việc làm ngành hải quan. Điều quan trọng các bạn nên nắm vững kiến thức về thủ tục, quy định liên quan đến xuất nhập khẩu. Nếu bạn đáp ứng được đầy đủ tiêu chí đó thì vấn đề việc làm không khó. Vì vậy, cần hiểu rõ bản chất công việc trước khi ứng tuyển bất cứ vị trí nào.

 

Lương của nhân viên hải quan bao nhiêu?

 

Mức thu nhập của nhân viên hải quan sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, mà bạn đang làm việc. Và dựa theo năng lực và kinh nghiệm của bạn. Trên thị trường lao động ngành xuất nhập khẩu trung bình nhân viên hải quan có thu nhập từ 8-10 triệu/tháng.

Để mà so với các ngành khác thì thu nhập ngành hải quan không quá cao. Tuy nhiên, khi có kinh nghiệm làm việc, bạn có cơ hội chuyển sang vị trí khác, để phát triển sự nghiệp.

Nói tóm lại, nhân viên hải quan cần có trình độ chuyên môn cao và thao tác xử lý thủ tục nhanh gọn. Nếu muốn tìm việc làm vị trí khác nhau về xuất nhập khẩu. Hãy truy cập trang tuyển dụng Golden Careers để hiểu rõ về mô tả công việc và yêu cầu của doanh nghiệp.

Từ khóa: