Ngành công nghệ thông tin là gì? Ra trường làm gì?

Ngành công nghệ thông tin là gì? Ra trường làm gì?

25/09/2021 Lượt xem 18

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc theo đuổi ngành công nghệ thông tin trở thành xu hướng của các bạn trẻ. Bởi ngành này có cơ hội việc làm rất rộng mở và mức thu nhập hấp dẫn. Vậy ngành công nghệ thông tin ra trường làm gì? Bài viết sau đây Golden Careers sẽ giải đáp cho bạn.

 

Tổng quan về ngành công nghệ thông tin là gì?

 

Ngành công nghệ thông tin còn được biết đến với tên gọi IT, thuộc nghề kỹ thuật. Công việc chủ yếu sử dụng máy tính và phần mềm máy tính, để lưu trữ và chuyển đổi dữ liệu và xử lý thông tin theo yêu cầu cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp.

Hay tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào việc phát triển, sửa chữa. Hoặc vận hành hệ thống mạng, thông tin thiết kế phần mềm,.... Để phục vụ vào đời sống xã hội và phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học.

Công nghệ số bùng nổ trong xã hội hiện đại, bất cứ lĩnh vực nào đều cần sự góp mặt của công nghệ thông tin trong công việc. Nó là cầu nối giữa tập thể và cá nhân, doanh nghiệp và khách hàng,... Cũng là trợ thủ đắc lực cho sự phát triển của một đơn vị, và quản lý trên hệ thống phần mềm. Đó là ứng dụng của công nghệ thông tin không thể thiếu trong nhịp sống toàn cầu hóa.

Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin là gì?

 

Ngành công nghệ thông tin học những gì?

 

Có thể nói rằng, chuyên ngành CNTT, khá là rộng mở nên nhiều bạn sẽ thắc mắc học công nghệ thông tin học gì? Khi các bạn theo ngành này sẽ có nét tương đồng và logic với nhau trong chương trình học. Các chuyên ngành có thể kể đến như:

·        Khoa học máy tính, hệ thống thông tin

·        Thiết kế đồ họa

·        Hệ thống thông tin quản lý

·        Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu,...

Trong quá trình học các bạn được học về cách viết code, kiến thức về mạng và truyền thông,... Dù bạn học bất cứ chuyên ngành nào thì cũng cần tư duy tốt. Nhất là ngành kỹ thuật cần biết tư duy kỹ thuật và khả năng sáng tạo.

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin thi môn tự nhiên trong tổ hợp khối A, A01, B00, hoặc C01, D01, D07. Để theo đuổi ngành này các bạn cần rèn cho mình một lối tư duy logic và khả năng phân tích suy luận sắc bén, không ngừng sáng tạo, tìm kiếm giả thuyết mới.

Đặc biệt, muốn theo đuổi lâu dài các bạn phải yêu thích về máy tính, thích nghiên cứu tìm hiểu về công nghệ.

 

Ngành công nghệ thông tin nên học trường nào?

 

Ngày nay, các trường đại học, cao đẳng và trường nghề đều đào tạo ngành công nghệ thông tin. Vậy ngành công nghệ thông tin nên học trường nào? Đây là câu hỏi khá phổ biến khi các bạn lựa chọn môi trường học phù hợp và đào tạo chất lượng. Dưới đây là danh sách các trường đại học các bạn có thể tham khảo.

Trường đại học phía Bắc

·        Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông

·        Đại học kỹ thuật Quân sự

·        Đại học FPT

·        Đại học Bách Khoa

·        Đại học Công nghiệp

·        Học viện kỹ thuật mật mã

·        Đại học khoa học và công nghệ

Trường đại học phía Nam

  • Đại học Hoa Sen

  • Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM

  • Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP. HCM

  • Đại học Công nghệ Sài Gòn

  • Đại học Mở

Ngành công nghệ thông tin ra trường làm gì?

 

Nhắc đến ngành công nghệ thông tin, mọi người thường nghĩ sẽ làm lập trình viên nhưng thực ra ngành này việc làm rất rộng mở. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có những cơ hội việc làm đa dạng và hấp dẫn.

Bởi đây là ngành ứng dụng chất xám khá nhiều và đòi hỏi có tính cẩn thận khi làm việc. Vậy nên, mức thu nhập tương đối cao. Dưới đây là một số ngành nghề cho dân IT.

·        Lập trình viên khá phổ biến và nguồn nhân lực cho ngành này khá lớn. Công việc của lập trình viên là viết code cho một chương trình, phần mềm công nghệ. Và các mảng lập trình thông dụng hiện nay như lập trình web, game, ứng dụng điện thoại.

·        Kiểm duyệt viên chất lượng phần mềm: sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm công nghệ. Đó là các chương trình phần mềm do developer tạo ra.

·        Kỹ sư phần mềm, thiết kế web/dịch vụ mạng internet

·        Hỗ trợ kỹ thuật/quản trị hệ thống/chuyên viên bảo mật dữ liệu,...

 

Công nghệ thông tin lương bao nhiêu? Cơ hội việc làm ra sao

 

Đối với nhân viên IT, lương khởi điểm sau khi ra trường là 8 triệu/tháng. Sau khi đã có kinh nghiệm mức lương được tăng lên 10-15 triệu/tháng. Nếu có chuyên môn liên quan khác thì lương lên đến 25 triệu/tháng. Ở vị trí quản lý thu nhập 35-40 triệu/tháng.

Theo đánh giá khảo sát tính đến năm 2021, thì cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin rất rộng mở. Nguồn nhân lực cho ngành này hơn 1 triệu người lao động. Vậy nên, sau khi ra trường tỷ lệ có việc làm cho các bạn rất cao. Vì vậy để có mức thu nhập tốt và cơ hội việc cao thì nên học ngành này.

Để hiểu biết hơn về công việc ngành này, và yêu cầu cụ thể ra sao cho từng vị trí các bạn có thể tham khảo:

Qua bài viết trên, Golden Careers giúp bạn đọc hiểu rõ phần nào về ngành công nghệ thông tin? Ra trường làm gì? Từ đó, định hướng cho mình về ngành học cũng như việc làm sau này. Để tìm việc làm nhanh các bạn có thể truy cập tại Golden Careers.

Tại đây các bạn có thể nộp CV trực tiếp tới nhà tuyển dụng, và có thể tham khảo mức lương và yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Hãy truy cập Golden Careers thường xuyên để cập nhật việc làm mới nhất về ngành CNTT, bắt kịp cơ hội nghề nghiệp cho mình nhé!