Muốn tìm việc nhưng chưa có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường phải làm sao?

Muốn tìm việc nhưng chưa có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường phải làm sao?

08/02/2022 Lượt xem 123

Đại dịch Covid vừa qua đã để lại những hậu họa không nhỏ cho thị trường việc làm tại Việt Nam. Đặc biệt là với đối tượng sinh viên vừa ra trường, chưa có cơ hội thực tập hay học việc ở bất cứ đâu trong suốt 2 năm vừa qua. Khi không có chút kinh nghiệm làm việc nào, làm sao để sinh viên mới tốt nghiệp có thể tìm được việc làm?

1. Ảnh hưởng bởi Covid, sinh viên tốt nghiệp năm 2021, 2022 khó kiếm được việc

Tìm việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp

Dịch Covid khiến cho phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường không kiếm được việc làm

Trong suốt thời gian nghỉ dịch vừa qua, chỉ có thể học tập và trao đổi qua chiếc máy tính/laptop đã tước đi cơ hội thực tập và học việc của các bạn sinh viên tốt nghiệp kỳ 2021, 2022. Không thể trực tiếp tìm đến các doanh nghiệp để được làm quen với môi trường việc làm thực tiễn, các bạn sinh viên mới ra trường không thể trang bị những kinh nghiệm cần thiết để tham gia thị trường lao động đầy cạnh tranh ngoài kia.

Không những thế, thị trường việc làm tại Việt Nam cũng rơi vào chao đảo khi mà hàng loạt các doanh nghiệp đóng cửa, không thể tiếp tục hoạt động vì dịch Covid. Mãi cho tới tháng 10, 11 mới đây, khi thị trường bắt đầu mở cửa trở lại, các doanh nghiệp mới rục rịch tuyển dụng nhân sự mới. Người lao động khắp cả nước lại có cơ hội được đi làm trở lại.

Tuy nhiên, khó khăn dành cho đối tượng sinh viên mới ra trường vẫn rất rõ ràng. Khi không có kinh nghiệm gì, thực sự rất khó kiếm được việc đúng chuyên ngành, đặc biệt là vào dịp cuối năm như thế này.

2. Hướng đi nào cho người tìm việc nhưng chưa có kinh nghiệm?

Vậy, đâu mới là cơ hội dành cho những người trẻ mới rời khỏi ghế giảng đường? Đặc biệt là những bạn đang sinh sống tại những thành phố lớn, chưa có điều kiện để trở về quê hương? Dưới đây là 3 giải pháp dành cho các bạn trẻ trước thực trạng khó kiếm việc hậu Covid như thế này!

2.1. Đầu quân cho các công ty nhỏ

Tìm việc không yêu cầu kinh nghiệm

Làm việc cho các công ty nhỏ, startup hoặc công ty mới thành lập sẽ là sự lựa chọn thông minh cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp

Làm việc cho các công ty nhỏ, startup ít nhân sự là cơ hội tuyệt vời cho các bạn sinh viên mới ra trường, còn cần học hỏi nhiều và thực hiện đa dạng đầu việc để phát triển cả kiến thức và kỹ năng của mình. Vì ở đây, các đầu việc cần làm rất phong phú, bạn sẽ không chỉ cần làm những công việc đúng với chuyên môn, chuyên ngành học mà phải mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh chung cho doanh nghiệp.

Để tìm kiếm các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập hay các startup, bạn có thể truy cập vào nhiều nguồn như: Các website tuyển dụng việc làm uy tín, các hội nhóm Facebook trao đổi việc làm, các trang mạng xã hội cung cấp thông tin doanh nghiệp uy tín như LinkedIn,... Bạn có thể tham khảo việc làm tại các website tìm việc nhanh nhất này để mau chóng bắt đầu sự nghiệp cho mình:

>> Xem thêm: 31+ website tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2022

2.2. Bắt đầu từ những vị trí thấp nhất

Khi chưa có kinh nghiệm gì thì bạn đừng ngại thử nghiệm từ những vị trí thấp nhất. Bởi không phải công ty nào cũng sẵn sàng tuyển dụng những nhân sự chưa có kinh nghiệm, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, cần đẩy mạnh hiệu suất kinh doanh như thế này.

Vì thế, đừng ngại bắt đầu công việc với vị trí thực tập sinh, học việc hay nhân viên bán thời gian để tích lũy thêm thật nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cho mình. Sau quãng thời gian học hỏi và trải nghiệm, bạn hoàn toàn có thể đề xuất doanh nghiệp cân nhắc thăng hạng vị trí cho bạn nếu như bạn chứng minh được những giá trị mình tạo ra cho doanh nghiệp. 

2.3. Làm thêm các công việc freelance

Tìm việc làm cho sinh viên mới ra trường

Tìm kiếm các công việc làm từ xa để nâng cao kỹ năng và thu nhập

Ngoài hai sự lựa chọn trên, bạn hoàn toàn có thể nhận thêm các công việc freelance khác để tăng thu nhập hay đủ trang trải cho cuộc sống của mình. Hiện nay, có rất nhiều công việc có thể làm online tại nhà được như: Marketing, kinh doanh, tư vấn, chăm sóc khách hàng, gia sư,...

Chọn công việc nào cũng được. Miễn là bạn nghiêm túc với các công việc đó thì bạn hoàn toàn có thể học hỏi được nhiều điều, cho dù là làm việc từ xa và không phải lúc nào cũng được tương tác với các nhân sự/phòng bàn khác. Lưu ý rằng khi tìm việc làm online thì phải chú ý đến đơn vị tuyển dụng. Tránh hợp tác với các bên lừa đảo, thiếu uy tín, nếu không mọi công sức và sự cố gắng của bạn sẽ mất trắng.

>> Xem thêm: Mạng xã hội việc làm “lợi bất cập hại”, tận dụng sao cho an toàn?

Sau khi thị trường mở cửa trở lại, vô vàn cơ hội việc làm lại mở ra cho người lao động. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những khó khăn mà sinh viên mới tốt nghiệp phải đối mặt khi tìm việc mà chưa có kinh nghiệm gì.

Dù vậy, chắc hẳn vẫn có rất nhiều doanh nghiệp đang săn đón đối tượng người lao động trẻ, những người có nhiệt huyết, sức bền và sẵn sàng học hỏi. Để tìm kiếm ngay việc làm phù hợp với chuyên ngành học cũng như định hướng nghề nghiệp của bản thân, các bạn sinh viên đừng quên truy cập vào website tìm việc làm Golden Careers thường xuyên nhé