Lợi ích của việc mua hàng nước ngoài không phải ai cũng biết

Lợi ích của việc mua hàng nước ngoài không phải ai cũng biết

25/03/2022 Lượt xem 593

Từ lâu, việc mua hàng nước ngoài trở thành cụm từ quen thuộc với hầu hết mọi người. Nhờ có việc giao thương giữa các nước, khách hàng có thể mua sắm thỏa thích, nâng cao trải nghiệm tiêu dùng của mình. Vậy đối với xuất nhập khẩu/Logistics nói chung và người tiêu dùng nói riêng, mua hàng nước ngoài có lợi ích như thế nào?

1. Mua hàng nước ngoài là gì?

Nhiều người cho rằng, các sản phẩm hàng nước ngoài là các mặt hàng có nhãn hiệu nước ngoài. Tuy nhiên sự thật không phải vậy. Vẫn có những mặt hàng liên doanh, thương hiệu từ các tập đoàn nổi tiếng nhưng sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Những mặt hàng này không phải là hàng nước ngoài đúng nghĩa.

Mua hàng nước ngoài là bạn sẽ mua/đặt các mặt hàng từ các nước khác. Thông qua các công ty nhập khẩu, mặt hàng đó được bán hợp pháp tại Việt Nam. Các sản phẩm này được sản xuất tại nước ngoài, có tem phụ tiếng Việt.

2. Lợi ích của mua hàng nước ngoài

Vậy mua hàng nước ngoài có lợi ích gì không? Có nên mua những sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài?

2.1. Lợi ích với người tiêu dùng

Chất lượng đảm bảo

Trước tiên, người tiêu dùng cần biết, các mặt hàng nước ngoài có đáng mua không. Một điều rõ ràng rằng, các sản phẩm sản xuất, xuất khẩu ra nước ngoài thường có tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt. Trong khi hàng Việt Nam thì các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã lại nới lỏng hơn. Như mì tôm Hảo Hảo khi sử dụng trong nước được đánh giá rất cao. Song khi xuất sang Châu  u, Châu Mỹ lại bị trả về vì một số chất vượt hàm lượng cho phép.

Do vậy, mua và sử dụng các mặt hàng nước ngoài sẽ đạt các tiêu chí quốc tế. Bạn không cần phải lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Đa dạng sản phẩm

Bên cạnh chất lượng thì mẫu mã, chủng loại của hàng nhập ngoại cũng đa dạng hơn hàng nội địa. Cùng một hãng sữa, bạn có thể lựa chọn nhiều loại khác nhau, xuất xứ từ các nước khác nhau. Tùy theo sở thích và kinh tế mà người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm phù hợp.
Chưa kể, nhiều mặt hàng mà nội địa không thể sản xuất được: hoa quả, đồ điện tử, thực phẩm chức năng… Thế nên hàng nước ngoài sẽ là lựa chọn được nhiều người yêu thích và tin tưởng

2.2. Lợi ích đối với nền kinh tế

Vĩ mô hơn, việc xuất nhập khẩu hàng nước ngoài sẽ giúp ích rất nhiều đối với nền kinh tế. Trước hết, nó giúp kích cầu nền kinh tế. Nhập khẩu giúp tăng lượng sản phẩm lưu hành trên thị trường, tạo thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Nhờ vậy, các doanh nghiệp sẽ phát triển để tạo ra các sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Điều này cũng tạo đà phát triển cho các ngành phụ trợ: giao thông vận tải, chế biến, dịch vụ… Từ đó sẽ giúp quy mô nền kinh tế phát triển rộng hơn.
Thêm đó, mua hàng nước ngoài giúp bù đắp kịp thời lượng hàng hóa thiếu hụt trong nước. Thế nên nó sẽ giúp đảm bảo đời sống của người dân, tạo sự ổn định xã hội. Đa dạng mặt hàng trong-ngoài nước cũng thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn.

Đồng thời, nhập khẩu cũng giúp các công ty trong nước có cơ hội liên doanh với nước ngoài. Nhờ vậy mà đẩy nhanh quá trình chuyển giao công nghệ, phát triển khoa học - kĩ thuật - công nghệ. Giúp cho đất nước cân bằng với thế giới, tiết kiệm thời gian và chi phí một cách tối đa.
Xuất nhập khẩu nói chung và mua hàng nước ngoài nói riêng là nhu cầu chung của xã hội. Nó đem lại nhiều lợi ích không thể nhìn thấy được đối với các lĩnh vực, con người. Nó là hoạt động thương mại quốc tế tối quan trọng, giúp không chỉ kinh tế mà chính trị, xã hội cũng được ổn định và phát triển.