Mạng xã hội việc làm “lợi bất cập hại”, tận dụng sao cho an toàn?

Mạng xã hội việc làm “lợi bất cập hại”, tận dụng sao cho an toàn?

27/02/2022 Lượt xem 25

Với nền công nghệ 4.0 ngày càng phát triển như vũ bão ngày nay, chỉ lướt qua một số trang mạng xã hội như facebook, zalo, hoặc trên hội nhóm hàng trăm ngàn công việc được hiển thị nhanh chóng mà tiện lợi thu hút đông đảo sự quan tâm của người tìm việc. Tuy nhiên, bên cạnh tính tiện lợi, hình thức tìm việc qua mạng xã hội bị một số đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo khi thấy người tìm việc có nhu cầu tìm việc của lao động tăng cao.

>>> Xem thêm Top 10 website tuyển dụng uy tín

1.  Nhược điểm của tìm việc trên mạng xã hội

Bên cạnh những tiện ích nhanh chóng, dễ dàng mạng xã hội mang lại cho người tìm việc thì song song với đó những “cạm bẫy” của một số đối tượng lừa đảo để chuộc lợi cho mục đích cá nhân. Nếu bạn không tỉnh táo khi tìm việc rất dễ bị ăn cắp thông tin cá nhân, lừa tiền, chiếm đoạt tài sản.

 Chưa kể đến việc, khi các trang chủ trên mạng xã hội thường xuyên cập nhật thông tin mới, khiến các tin tức tuyển dụng trôi đi chỗ khác. Vì quá nhiều thông tin tuyển dụng khiến bạn mất phương hướng, không biết đâu là tin chính thống, xác thực.

Bởi nhu cầu tìm việc của người lao động tăng cao, khiến thông tin giả tràn lan trên mạng xã hội, nếu bạn nhẹ dạ cả tin, không cân nhắc kỹ lưỡng thì sẽ trở thành “con mồi béo bở” của những kẻ lừa đảo.

 

việc làm trên mạng xã hội  

Tìm việc làm trên mạng xã hội “con dao hai lưới” mối nguy hiểm rình rập

Khi mà mọi thứ quá dễ dàng tiện lợi thì những thông tin tuyển dụng không chất lượng “mọc lên” nham nhảm khắp mọi nơi. Phổ biến nhất là những doanh nghiệp hoạt động đa cấp dưới danh nghĩa là các công ty mỹ phẩm, đông y, thực phẩm chức năng, sim điện thoại,.. gắn với cái mác rất sang chảnh “nhân viên kinh doanh”. Nhất là các bạn sinh viên, học sinh, mẹ bỉm sữa,... là những đối tượng hay mắc bẫy khi tìm việc làm thêm.

Ngoài ra, rất mất thời gian để chọn lọc thông tin chính xác nhất, giữa hàng ngàn thông tin thật giả lẫn lộn không biết đâu mà lần. Hiện nay các doanh nghiệp rất ít tuyển dụng trên MXh vì quá nhiều thông tin khác nhau từ tin tức, cho đến giải trí, rất dễ bị trôi bài. Nếu có tuyển thì đa số là các công việc partime, hoặc lao động phổ thông, các vị trí đại trà không yêu cầu kinh nghiệm.

Nếu bạn đang đi tìm cho mình công việc liên quan đến chuyên ngành, chuyên môn cụ thể thì rất khó tìm được công việc mong muốn. Đó là mặt hạn chế tìm việc trên các trang mạng xã hội. Có thể nói rằng tìm việc làm trên mạng là con dao hai lưới, nhiều mối nguy rình rập nếu bạn không tỉnh táo rất dễ vấp phải. 

Một lời khuyên cho bạn khi tìm việc trên mạng xã hội đó là chỉ follow các group, pages và những profile tuyển dụng đã có uy tín. Tìm hiểu kỹ thông tin người đăng tuyển có đáng tin cậy không.

>>> Tổng hợp các Website tuyển dụng miễn phí hiệu quả nhất

2. Cảnh báo những việc làm lừa đảo trên mạng

Đánh vào tâm lý tìm việc làm của nhiều người, là nhanh chóng muốn tìm được việc làm để có thu nhập, đảm bảo cuộc sống. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các thủ đoạn tinh vi, hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.

2.1. Cẩn thận với chiêu trò “Việc nhẹ, lương cao”

Tận dụng “cơn khát” việc làm của người lao động, các bạn trẻ mới ra trường, các nhóm đối tượng lừa đảo không từ hoàn cảnh đối tượng người lao động nào để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những đối tượng này thường dựa vào những “lỗ hổng” của pháp luật để trục lợi, với nhiều hình thức tinh vi. Hơn nữa các giá trị lừa đảo thường ở mức nhỏ chỉ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

tìm việc làm trên mạng xã hội có lừa đảo không

Việc làm lừa đảo trên mạng xã hội thường gặp

Những công việc lừa đảo trên facebook thường xuất hiện với các chiêu trò với nội dung đăng tải trên bất cứ hội nhóm như sau:

  • Lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, chấp nhận sinh viên mới ra trường. Thực tế chả có công ty nào chấp nhận đào tạo mà vẫn trả lương cao cho bạn
  • Các công việc làm thêm tại nhà: Cắt mác quần áo, copy dán link, CTV bán hàng online, đọc soát lỗi chính tả, viết đánh giá sản phẩm cho các shop online,...

Đây là những công việc nhẹ nhàng, kiếm tiền nhanh khiến nhiều em trở thành nạn nhân của các công việc không có thật này.

>>> Xem thêm Tìm việc làm vận chuyển lương cao

2.2. Cộng tác viên bán hàng online

Khi các bạn lên trang facebook tìm việc sẽ thấy hàng loạt các tin tuyển cộng tác viên bán hàng online, đại loại với nội dung như việc nhẹ lương cao, chỉ cần trả lời tin nhắn đặt hàng trên facebook, tuần thu nhập kiếm 200-500k,... Thực chất đây là mô hình đa cấp, khi tham gia vào mạng lưới này, bạn sẽ được nhân viên công ty đa cấp đó tiếp cận và thuyết phục. 

Để thuyết phục được các “con mồi” cắn câu, họ sẽ vẽ ra viễn cảnh màu hồng bằng những số tiền khủng khi bạn tham gia vào mạng lưới đa cấp, đánh vào lòng tham của con người, muốn kiếm thật nhiều tiền thật nhanh chóng mà lại dễ dàng. Nếu bạn không cảnh tỉnh sẽ mất một khoản tiền từ vài triệu lên đến chục triệu đồng để làm vốn.

2.3. Đọc báo dò lỗi chính tả, click mẫu quảng cáo, đọc mail kiếm tiền

Lại thêm hình thức tuyển cộng tác viên trá hình bạn cần cảnh giác, nghe công việc rất dễ dàng, chỉ cần ngồi lướt điện thoại cập nhật tin tức là được lĩnh thưởng rồi. Thực chất là hình thức “câu” lượt tải ứng dụng. Mục đích dẫn dắt người dùng facebook tải và sử dụng phần mềm của họ. Càng nhiều người tải và sử dụng họ sẽ nhận càng nhiều tiền quảng cáo. 

Dù không mất tiền cọc như cộng tác viên bán hàng, nhưng lại mất thời gian, ngồi đọc mỏi hết cả mắt chỉ nhận được số tiền ít ỏi không xứng đáng với thời gian mình bỏ ra.

2.4. Xem video, viết bình luận kiếm tiền

Với những lời chào “ngồi nhà cũng kiếm được tiền - chỉ cần điện thoại là có tiền”, không ít người mắc bẫy, vì tưởng công việc đơn giản và dễ kiếm thật. Bạn có thể bắt gặp với bất kỳ trên hội nhóm nào với nội dung sau:

  • Chỉ cần cầm điện thoại là có tiền, viết bình luận đánh giá sản phẩm/video với giá 10k/bình luận.
  • Mùa dịch này mình cần 10-15 bạn làm việc tại nhà, yêu cầu chỉ cần có điện thoại. Trả tiền qua ATM, 5-10 triệu, không tải app, không bán hàng,..

Đúng là nghe xong ibox cho người đăng tuyển liền. Thực chất khi ibox hỏi người ta sẽ gửi cho bạn một đường link, và muốn đăng ký phải thì phải mất một khoản tiền vài trăm nghìn, tùy trang web.

Sau đó, bạn sẽ nhận được hướng dẫn video 15s trong trang web đó, viết bình luận cho mỗi video. Và phải đáp ứng đủ yêu cầu sau mới nhận được tiền như: đúng chính tả, tối thiểu 80-90 từ, đủ dấu câu,... Thêm nữa là phải đợi bình luận của bạn “được duyệt” mới được nhận tiền, muốn rút tiền thì phải kiếm đủ 250 - 500k.

Kết quả nhiều người từng “dính” phải chia sẻ, không được duyệt bình luận nào, có được duyệt thì rất ít, không đủ lượng tối thiểu để rút ra. Cuối cùng nhiều người thấy chán nản bỏ dở không làm nữa, và chấp nhận mất vài trăm nghìn tiền phí ban đầu.

>>> Tuyển dụng nhân viên kinh doanh chuyển phát nhanh

2.5. Làm cộng tác viên cho các sàn TMĐT shopee, lazada, tiki,...

Dạo gần đây, trên facebook xuất hiện hàng loạt người đăng tuyển làm việc cho các sàn TMĐT lớn như shopee, lazada, tiki,...Với các công việc cực kỳ đơn giản như copy - paste các đường link sẽ nhận được từ 200-300k/ngày. Thực tế thủ đoạn lừa đảo này là gì?

mạng lưới việc làm xã hội

Làm cộng tác viên shopee - Việc làm lừa đảo trên mạng

Người đăng tin tuyển dụng sẽ bắt bạn bỏ ra khoản phí từ 100-400k để mua tài liệu hướng dẫn hoặc tài khoản gì đó. Thực chất đăng ký tài khoản hay nhận tài liệu hướng dẫn đều miễn phí.

2.6. Quản trị fanpage, website, up bài facebook theo mẫu

Với dạng hình thức lừa đảo này thì tinh vi chuyên nghiệp hơn, khá giống bài đăng tin tuyển dụng của các doanh nghiệp. Những nhóm đối tượng này sẽ dựa vào việc này để vẽ “bánh xe” giống hệt với các lời chào hết sức hấp dẫn, có vẻ chuyên nghiệp như quản trị web, đăng  tin diễn đàn, up hình facebook,... chỉ 2-3h/ngày kiếm được 4-5 triệu/ tháng thậm chí còn hơn

>> >Xem thêm Tuyển dụng Logistics lương cao

3. Các kênh tuyển dụng việc làm uy tín 

Vậy nên để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, các bạn nên cảnh tỉnh trong việc tìm kiếm việc làm. Bởi không có gì là dễ dàng như vậy, nó giống như “miếng phô mai có sẵn chỉ có trên bẫy chuột”. 

Hãy là người tìm việc thông minh, các bạn có thể vào một số các trang web tuyển dụng việc làm uy tín như golden careers, topCV, vieclam24h,... Đây là các trang web được các doanh nghiệp tin dùng đăng tin việc làm.

Đặc biệt, nếu tìm việc trên golden careers, các bạn sẽ được đội tư vấn nhân sự hỗ trợ tìm kiếm việc làm nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí. Giao diện được thiết kế tối ưu tìm kiếm bằng từ khóa, hàng ngàn việc làm được hiển thị chỉ trong vài 3s, giúp bạn tiếp cận công việc phù hợp mong muốn và nơi bạn đang sinh sống.

Hy vọng với thông tin chúng tôi chia sẻ giúp bạn đọc tránh được các công việc lừa đảo trên mạng lưới xã hội việc làm ngày nay. Để biết thêm thông tin chi tiết về việc làm mới nhất truy cập Golden Careers hoặc hotline 0866.21.0618 đội ngũ tư vấn nhân sự sẽ hỗ trợ tận tình cho bạn.