Mách bạn cách giới thiệu bản thân một cách ấn tượng trong cuộc phỏng vấn

Mách bạn cách giới thiệu bản thân một cách ấn tượng trong cuộc phỏng vấn

19/05/2022 Lượt xem 8

Sau khi vượt qua vòng CV, ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng liên hệ và lên lịch phỏng vấn. Thông thường, khi bắt đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn muốn ứng viên giới thiệu sơ lược về bản thân trước khi đi vào các câu hỏi chuyên môn. Việc làm này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng nắm được những thông tin cá nhân cũng như những điểm nổi bật trong phần giới thiệu bản thân của ứng viên.
Ngoài ra, việc giới thiệu bản thân cũng chính là cơ hội cho ứng viên thể hiện với nhà tuyển dụng được những điểm mạnh cũng như sự khác biệt của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác. Hôm nay hãy cùng Golden Careers giúp bạn chuẩn bị một bài giới thiệu bản thân ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

1. Gửi lời cảm ơn tới tuyển dụng

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng trước khi bắt đầu giới thiệu về bản thân mình bạn cần phải cảm ơn nhà tuyển dụng đã cho bạn cơ hội được tham gia buổi phỏng vấn này. Điều này thể hiện phép lịch sự và sự chuyên nghiệp của bạn giúp tạo thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng. 

Ví dụ:

Trước khi giới thiệu về bản thân mình, em/tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới anh/chị đã trao cơ hội cho em/tôi được ngồi đây hôm nay và tham gia vòng phỏng vấn của quý công ty.

2. Ánh mắt

Hãy luôn nhìn thẳng, tự tin thay vì e dè, né tránh và tỏ thái độ tự ti. Một ánh mắt nhanh nhẹn, có thần thái là điều mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn ở ứng viên của mình. Trong buổi phỏng vấn hãy cố gắng giữ cho ánh mắt bao quát toàn thể nhà tuyển dụng thay vì nhìn chăm chăm nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng tương tác bằng ánh mắt qua lại khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng một cách tự nhiên để không khí thoải mái và dễ chịu hơn.

3. Thái độ

Bạn là ứng viên đi xin việc và mong muốn có cơ hội được làm việc tại công ty. Vì vậy thái độ bạn nên có không phải là sự tự kiêu hay cứng nhắc, hoặc là một sự căng thẳng trước một điều bạn cảm thấy không phù hợp. Hãy giữ một thái độ bình thường và thân thiện nhất.

Bạn nên cười mỉm và giữ thái độ vui vẻ, lạc quan. Tuy nhiên đừng cười một cách quá vô duyên hay cười không đúng lúc, điều này sẽ trở nên mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

4. Cách diễn đạt khi trả lời phỏng vấn

Khi diễn đạt bạn nên chú ý tới ngữ điệu trình bày, không nên trả lời một cách đều đều khiến cho bạn như bạn đang nói những gì đã học thuộc lòng từ ở nhà.

Khi trả lời phỏng vấn, nên đưa ra những câu trả lời thật ngắn gọn, súc tích và tập trung thẳng vào vấn đề. Mỗi câu trả lời không quá ba ý. Các ý này nên cân bằng với nhau về cả nội dung và thời lượng chia sẻ, cố gắng tránh việc trùng lặp ý. Việc này sẽ tránh cho bạn bị lan man trong cách trả lời, tránh bị quên ý, nói đi nói lại một ý đồng thời tạo được ấn tượng về khả năng tư duy và logic cho nhà tuyển dụng.  

5. Lời cảm ơn sau khi hoàn thành bài giới thiệu

Lời chào khi bắt đầu và kết thúc rất quan trọng. Để kết thúc bài phỏng vấn một cách ấn tượng và chuyên nghiệp, bạn nên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã lắng nghe. Bằng cách này, bạn vừa có thể kết thúc không khí căng thẳng không quá đơn điệu mà còn có thể ghi điểm lịch sự trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, đừng quên gửi lời cảm ơn sau khi hoàn thành bài phỏng vấn của bản thân.
 
Trên đây là các vấn đề mà mọi ứng viên cần lưu ý trong khi giới thiệu bản thân khi phỏng vấn. Hy vọng đây sẽ là nguồn tham khảo tốt và có ý nghĩa với các bạn. Chúc các bạn vượt qua buổi phỏng vấn thuận lợi.