Lý giải nguyên nhân tại sao nghề chứng từ xuất nhập khẩu thuộc khối ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lại "hot" với giới trẻ?

Lý giải nguyên nhân tại sao nghề chứng từ xuất nhập khẩu thuộc khối ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lại "hot" với giới trẻ?

22/05/2022 Lượt xem 4

Logistics được coi là xương sống của toàn ngành kinh tế và là động lực phát triển cho nhiều ngành nghề kéo theo khác như nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ... Trong những năm gần đây, nhu cầu việc làm và mức lương cho lao động ngành này liên tục tăng cao. 
Điều này đã tạo cơ hội cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp muốn lấn sân vào ngành xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, Logistics là gì và phải hiểu như thế nào cho đúng vẫn là bài toán khó với rất nhiều người. Chúng ta nên hiểu rằng, để có được mức lương đáng mơ ước như vậy thì những người trong ngành đã phải đánh đổi những gì.

Bối cảnh chung

Công việc chứng từ XNK bắt đầu được quan tâm chú trọng từ sự bùng nổ của các hoạt động giao dịch, ngoại thương trên toàn thế giới, hoạt động logistics đã có những bước tiến và phát triển mạnh mẽ. Ngày nay, quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 càng chắp cánh cho lĩnh vực logistics tăng trưởng vũ bão. 

Tại Việt Nam, việc tăng trưởng của nền kinh tế liên tục trong suốt nhiều thập kỷ qua, kéo theo các hoạt động giao dịch ngoại thương sôi nổi và phong phú. Bên cạnh đó,việc ra đời và phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (e-commerce) đã như đòn bẩy giúp ngành XNK vươn lên. Logistics đang là ngành công nghiệp dịch vụ phát triển rất nóng với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10% và đóng góp khoảng 5% vào GDP quốc gia.

Nhân viên chứng từ XNK

Logistics là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế, hoạt động Logistics giúp hàng hóa đến được tay người tiêu dùng và đảm bảo kịp thời nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất. Khi nền kinh tế quốc gia hội nhập càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, Logistics sẽ ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, đồng nghĩa với việc vô vàn cơ hội việc làm sẽ mở ra với các bạn sinh viên.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có thể làm việc tại các vị trí như sale, chăm sóc khách hàng hay nghề đang hứa hẹn nhất hiện nay là nhân viên chứng từ XNK.

Để trở thành một nhân viên chứng từ XNK, bạn không chỉ cần am hiểu chuyên môn ngành XNK mà còn cần giỏi ngoại ngữ, thông thạo các luật kinh tế, thuế, hải quan, chứng từ… Là người phụ trách mọi hồ sơ, chứng từ, hóa đơn, thủ tục... có liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa. Hơn nữa, bạn phải là người có kỹ năng tin học văn phòng cũng như xử lý tình huống tốt.

Công việc này cần trải qua một chặng đường khá dài trong ngành Logistics bạn mới có thể đảm nhận thành thạo mọi nghiệp vụ của một nhân viên chứng từ XNK. Nhưng nó hứa hẹn đem lại mức thu nhập khủng và xứng đáng.

Thu nhập

Đối với những vị trí mới tốt nghiệp và ít kinh nghiệm, mức lương ngành Logistics có thể dao động từ 5 – 9 triệu/tháng tùy năng lực.

Mức lương này tăng dần qua các năm khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Có những doanh nghiệp Quản lý Logistics chỉ có mức lương khoảng 15 – 23 triệu, nhưng cũng có những tổ chức đang chi trả cho vị trí này tới 80 – 100 triệu/tháng. Vì đây là nghề nghiệp có lộ trình rõ ràng nên việc thăng tiến chỉ phụ thuộc vào sự nỗ lực và chủ động của chính bạn.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, vai trò cũng như cơ hội việc làm nhân viên chứng từ XNK trong tương lai. Chúc bạn có được công việc như ý.