Logistics là gì ? Tổng quan về ngành logistics

Logistics là gì ? Tổng quan về ngành logistics

03/07/2021 Lượt xem 177

 

  1. Lịch sử, giới thiệu về logistics

Về bề mặt lịch sử, thuật ngữ logistics đã bắt nguồn từ các cuộc chiến tranh cổ đại của đế chế La Mã và Hy Lạp. Khi đó, những chiến binh có chức danh “Logistikas” đã được giao nhiệm vụ chu cấp,phân phối vũ khí và các loại nhu yếu phẩm, để đảm bảo điều kiện cho quân sỹ hành quân an toàn từ bản doanh đến một vị trí khác. Công việc “hậu cần” này rất có ý nghĩa sống còn tới cục diện của chiến tranh, khi các bên tìm mọi cách để  bảo vệ nguồn cung ứng của mình và tìm cách phá hủy nguồn cung ứng của đối phương. Quá trình tác nghiệp đó dần hình thành một hệ thống mà sau này còn gọi là quản lý logistics.

Trong thế chiến thứ hai, vai trò của “logistics” ngày càng được khẳng định. Đội quân hậu cần của quân đội Mỹ và đồng minh tỏ ra có hiệu quả hơn rất nhiều so với quân đội Đức. Quân Mỹ đã luôn đảm bảo cung cấp vũ khí, đạn dược, và quân nhu đúng địa điểm, đúng thời gian, bằng những phương thức tối ưu nhất. Nhờ phát huy được ưu thế về công tác hậu cần mà Mỹ và đồng minh đã nhiều lần chiếm ưu thế được trong cuộc chiến tranh. Cũng như trong thời gian này, nhiều ứng dụng về logistics đã được phát triển và vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay, mặc dù đã có ít nhiều trong việc  thay đổi để phù hợp với môi trường sản xuất kinh doanh.

logistics

  1. Logistics nghĩa là gì?

Logistics nghĩa là gì ? là thuật ngữ chuyên ngành có  nguồn gốc Hy Lạp. Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể nhiều công việc liên quan đến hàng hóa. Từ quy trình đóng gói, vận chuyển, lưu kho và bảo quản cho đến khi hàng được giao tận tay cho người tiêu thụ cuối cùng.

Trong doanh nghiệp luôn luôn phải được quan tâm nhiều đến chiến lược Logistics để tìm ra con đường phù hợp và tốt nhất . Một chiến lược Logistics phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức và chi phí. Ngoài ra, Logistics tốt cũng giúp cho doanh nghiệp phát huy được lợi thế cạnh tranh của mình.Câu trả lời bên trên đã giải đáp cho Khách hàng Logistics nghĩa là gì ?

  1. Logistics trong luật Việt Nam

Thuật ngữ logistics cũng đã được sử dụng chính thức trong bộ Luật thương mại 2005, và được phiên âm (một cách khá là “ngộ nghĩnh”) trong tiếng Việt là “lô-gi-stíc”. Điều 233 Luật thương mại đã nói là:

“Dịch vụ logistics là một  hoạt động thương mại, theo đó thương nhân sẽ tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, lưu kho, lưu bãi, vận chuyển,làm thủ tục hải quan, các thủ tục các giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì và ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo đúng thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

3.1 Định nghĩa mang tính học thuật

Hiện có rất nhiều định nghĩa học thuật về thuật ngữ logistics. Theo Hiệp hội của các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng logistics (Council of Supply Chain Management Professionals - CSCMP), thì thuật ngữ này được định nghĩa khá là đầy đủ như sau:

“Quản trị logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm các việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ được hiệu quả hàng hóa, dịch vụ cũng như những thông tin liên quan đến từ nơi xuất phát đến nơi tiêu thụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hoạt động của quản trị logistics cơ bản bao gồm từ  quản trị vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý kho bãi, nguyên vật liệu,đội tàu, thực hiện các đơn hàng, thiết kế mạng lưới logistics, hoạch định cung/cầu,quản trị tồn kho quản trị các nhà cung cấp dịch vụ thứ ba. Ở một số những mức độ khác nhau, các chức năng của logistics cũng bao gồm việc tìm những nguồn đầu vào, hoạch định sản xuất, đóng gói và dịch vụ khách hàng. Quản trị logistics là chức năng tổng hợp được kết hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động trong ngành logistics cũng như phối hợp hoạt động logistics với các chức vụ khác như marketing, kinh doanh, sản xuất,công nghệ thông tin,tài chính.”

  1. Logistics là gì? 

Logistics là gì: là một thuật ngữ chuyên ngành từ gốc Hy Lạp, trong tiếng tiếng Việt có nghĩa là “hậu cần”. Để hiểu một cách đơn giản, logistics là chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể các hoạt động liên quan tới những mặt hàng hóa như: đóng gói, nhập kho, vận chuyển, thủ tục giấy tờ khác, lưu kho, bảo quản, làm thủ tục hải quan, ghi ký mã hiệu, tư vấn cho khách hàng, giao hàng cùng với  các hoạt động khác có liên quan tới các hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng nhằm để hưởng một khoản thù lao nhất định.

Trước đây, khi chưa có những đơn vị làm dịch vụ logistics thì mỗi doanh nghiệp đều phải tự mình thực hiện quy trình này. Để sản xuất cũng như  kinh doanh hiệu quả, chiến lược logistics phải được thực hiện tốt. Bởi chúng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được  thời gian, tiền bạc và công sức. Đồng thời, giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp đạt được  hiệu quả cao hơn. Một doanh nghiệp thực hiện tốt logistics sẽ chiếm lợi thế cao trong thời buổi thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay.

Tuy nhiên, đây là thực chất định nghĩa về dịch vụ logistics. Đa phần người Việt đều định nghĩa logistics là dịch “hậu cần”. Tuy nhiên, đây không phải ý nghĩa đầy đủ về logistics hiện đại.

Theo Hiệp hội các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng CSCMP có đưa ra về định nghĩa logistics như sau:

“Quản trị logistics là một phần trong việc  hoạt động quản trị chuỗi cung ứng, bao gồm đầu mục các công việc: hoạch định, kiểm soát vận chuyển và dự trữ hàng hóa, dịch vụ , thực hiện, cũng như các thông tin liên quan tới những nơi hàng xuất phát tới nơi cần tiêu thụ theo nhu cầu khách hàng.

Hoạt động cơ bản của ngành  quản trị logistics cơ bản bao gồm: quản trị vận tải hàng hóa xuất và nhập; quản trị thiết lập mạng lưới logistics, quản trị đội tàu,vật liệu,kho bãi, thực hiện đơn hàng; quản trị tồn kho, quản trị hoạch định cung – cầu; quản trị các nhà cung cấp dịch vụ thứ ba.

Ở một mức độ khác, chức năng của logistics là gì cũng  có thể bao gồm các hoạt động như: tìm nguồn đầu vào và đầu ra; hoạch định hoạt động sản xuất, đóng gói; dịch vụ khách hàng.

Tóm lại, quản trị logistics là chức năng tổng hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động trong ngành  logistics. Đồng thời, phối hợp các hoạt động logistics với bên marketing, sản xuất, kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin.”

logistics

  1. Những điều bạn cần biết về ngành Logistics

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu sâu vào các khía cạnh ngành logistics là gì  hơn nhé.

5.1 Quy trình hoạt động logistics

Logistics không chỉ là hoạt động của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ, nó còn là hoạt động của mọi doanh nghiệp. Bởi vậy, một quy trình logistics cơ bản cần phải đảm bảo các hoạt động sau đây: Dịch vụ khách hàng, dự báo nhu cầu, thông tin phân phối và kiểm soát lưu kho, vận chuyển nguyên vật liệu, quản lý quá trình đặt hàng,đóng gói & xếp dỡ hàng, phân loại hàng hóa lựa chọn địa điểm nhà máy & kho, gom hàng hóa.

Đây là các hoạt động logistics cơ bản của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải  có. Nhưng không phải chỉ đơn giản như vậy! Logistics còn bao gồm cả hoạt động vận chuyển và giao hàng tận tay mỗi khách hàng. Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ thời gian và nhân lực, vật lực để thực hiện tốt công việc này. Bởi vậy mà dịch vụ logistics đã ra đời và trở thành cánh tay phải  đắc lực cho các doanh nghiệp.

5.2 Phân loại Logistics theo quá trình

Inbound Logistics (Logistics đầu vào): là bao gồm các hoạt động tiếp nhận và lưu trữ nguyên vật liệu đầu vào từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp, đảm bảo được  các yếu tố đầu vào được cung ứng một cách tối ưu về giá trị về thời gian và chi phí phục vụ cho quá trình sản xuất. Dòng dịch chuyển này cần phải được giám sát nghiêm ngặt để việc sản xuất diễn ra thuận lợi với mức chi phí thấp, ít rủi ro nhất và hiệu quả nhất có thể.

Outbound Logistics (Logistics đầu ra):là bao gồm các hoạt động như kho bãi lưu trữ, phân phối sản phẩm đến tận nơi nhận (nhà bán buôn, bán lẻ, khách hàng,…) sao cho tối ưu về địa điểm và chi phí,thời gian nhằm tạo ra thành phẩm với giá thành hữu nghị, đáp ứng toàn diện, kịp thời với  nhu cầu khách hàng và đem về lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp..

Reverse Logistics (Logistics ngược): là bao gồm các hoạt động của quá trình thu hồi sản phẩm lỗi,phế liệu,phế phẩm,… phát sinh sau khi phân phối được sản phẩm, nhằm mục đích tái chế hoặc xử lý.

  1. Cơ hội và thách thức trong ngành logistics

6.1 Cơ hội

Tổng giá trị xuất nhập khẩu năm 2018 vượt lên 482 tỷ USD, cộng với sự triển vọng đầu tư nước ngoài đến từ các công ty đa quốc gia như Unilever, Nestle, Samsung,Apple… tạo điều kiện cho ngành Logistics trong nước trở nên cạnh tranh và phát triển hơn.

Nhà nước đã tiến hành và triển khai quy hoạch và đầu tư phát triển khu cảng nước sâu Cái Mép,Sân bay quốc tế Long Thành, đường sắt xuyên Á,cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, hệ thống đường bộ cao tốc,… tạo nên thuận lợi hội nhập sâu trong khu vực và trên thế giới.

Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi: hệ thống giao thông đường bộ có các con đường quốc lộ và cao tốc nối liền giữa các tỉnh, các vùng và liên thông đến các cửa khẩu quốc tế với Lào, Trung Quốc và Campuchia; đường bờ biển nối liền, trải dài hơn 2.000 km, có nhiều cảng nước sâu, các sân bay quốc tế và hệ thống đường sắt xuyên quốc gia… là những điều kiện tiên quyết để phát triển ngành Logistics vươn ra tầm thế giới.

Công nghệ thông tin đang trên đà vô cùng phát triển và chính là một trong những yếu tố then chốt đó  để phát triển hoạt động Logistics tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu khai thác tại thị trường quốc tế.

6.2 Thách thức

Trên 70% doanh nghiệp dịch vụ Logistics hiện nay đang có quy mô vốn vừa và nhỏ, 7% doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng, trong đó nhóm sở hữu vốn lớn chủ yếu là  từ những doanh nghiệp đa quốc gia. Việc khan hiếm vốn và chậm phát triển công nghệ là hai yếu tố khiến các doanh nghiệp Việt Nam bị  thiếu sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Lao động lành nghề đang bị thiếu hụt về số lượng cũng như chất lượng. Nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Logistics phần nhiều cũng chưa được đào tạo bài bản nên chưa đáp ứng được tối đa chất lượng chuyên môn nghiệp vụ.

Bất cập về trình độ công nghệ thông tin: kết quả điều tra của trường  ĐH kinh tế Quốc dân cho thấy, việc ứng dụng phần mềm vào quản lý kho bãi và cơ sở bán hàng ở đa phần các tỉnh, thành đa phần  rất thấp (cao nhất là thành phố Hồ Chí Minh với 39,2%; Hà Nội 32,8%; Đà Nẵng 30,2%). Ngoài ra, tổ chức tư vấn SMC cũng cho biết 46% công nghệ thông tin của nhà cung cấp trong nước không đạt được yêu cầu. Hạn chế về mặt công nghệ là một điểm yếu kém khiến các doanh nghiệp trong nước khó có thể vươn lên thị trước quốc tế.

Ngành Logistic đang có tốc độ tăng trưởng rất tốt, bình quân mỗi năm tăng trưởng 16-30% và chiếm 21% tổng GDP cả nước. Hiện nay, Việt Nam đang có trong khoảng 1.600 doanh nghiệp làm việc trong ngành Logistics, tuy nhiên chỉ có 6-7% nguồn nhân lực được đào tạo có  bài bản. Đây là một tỷ lệ khá thấp và là một cơ hội vô cùng lớn cho các bạn trẻ đang có ý định theo học ngành này.

Tuy nhiên, để thành công được với nghề Logistics cũng cần rất nhiều cố gắng. Và đòi hỏi phải luôn luôn năng động, đáp ứng được khả năng ngoại ngữ: đa phần các công ty làm trong lĩnh vực Logistics đều có những xu hướng muốn phát triển hợp tác với những đơn vị nước ngoài, vì thế việc giao tiếp cũng như sử dụng chứng từ tiếng Anh là việc chắc chắn sẽ gặp phải.

  1. Ngành Logistics học trường nào?

Logistics tại Việt Nam là một trong những ngành đang phát triển mạnh nhất theo dự đoán của các thành viên khi nước ta đang tham gia hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN.(AEC). Việc xuất khẩu các loại mặt hàng nông sản như cà phê, lúa gạo…và mặt hàng thủy hải sản với các mức thuế suất ưu đãi cùng với việc nhập khẩu máy móc, thiết bị và các loại mặt hàng phục vụ ngành công nghiệp nặng: ô tô, dầu nhớt…với thuế suất giảm dần về 0% khiến ngành Logistics học trường nào trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Vậy logistics nên học trường nào ? hiện nay, Logistics đang được giảng dạy ở một số trường chuyên về kinh tế như: ĐH Ngoại thương, Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, logistics trường giao thông vận tải,ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế-Luật, ĐH Giao thông vận tải và ĐH Tôn Đức Thắng. Đặc biệt, ngành Kinh tế đối ngoại của ĐH Ngoại Thương được giảng dạy kiến thức chuyên sâu về ngành Logistics. Ở đây, các em sẽ được học những kiến thức cơ bản và nâng cao về ngành Logistics như:

– Giao dịch thương mại Quốc tế: Quá trình hình thành các hợp đồng và tổng quan về ngành Logistics sau khi hợp đồng đã được hình thành. Những điều khoản Incoterm trong các quá trình giao dịch hàng hóa cho cả người bán lẫn người mua, cách khai báo hải quan và được thông quan hàng nhập, hàng đã xuất qua hệ thống khai báo hải quan điện tử VNACCS.

– Vận tải Quốc tế: logistics trường nào ? Những kiến thức có  liên quan đến việc chuyên chở và bằng đường hàng không,vận tải hàng hóa bằng đường biển,chuyên chở hàng hóa bằng xe Container…và các cước phí vận tải liên quan đến hàng. Ngoài ra, sinh viên sẽ được học về quá trình đóng gói và xếp dỡ hàng hóa, cùng với quá trình lưu kho, lưu bãi.

– Bảo hiểm trong hoạt động kinh tế đối ngoại: Việc mua bán hàng hóa quốc tế thường xảy ra những rủi ro vô cùng nhất định. Đặc biệt là việc chuyên vận chuyển hàng hóa bằng đường biển (chiếm khoảng 2/3 số lượng hàng hóa giao dịch hàng năm). Do đó, những kiến thức về bảo hiểm hay các loại bảo hiểm sẽ là kiến thức cơ bản để người học khi hỏi  ngành Logistics học trường nào? có thể nhận biết và nắm bắt, tránh được các rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng từ kho bãi đến cảng, từ địa điểm A tới địa điểm B…và có thể tính toán được TTR (Tổn thất riêng) và TTC( Tổn thất chung) số tiền bảo hiểm được nhận được nếu gặp phải rủi ro trong hành trình trên biển.

– Thanh toán Quốc tế: Thanh toán là một trong các bước quan trọng nhất trong hoạt động mua-bán hàng hóa. Do đó, đây cũng là kiến thức không thể thiếu cho người học Logistics. logistics học trường nào ? Ở trường ĐH Ngoại Thương hay những ngành Kinh tế đối ngoại của trương khác, đều được học những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay để áp dụng thanh toán giá trị cho lô hàng nhập: Kì phiếu,Hối phiếu chuyển tiền bằng điện hay tín dụng thư (L/C)…

– Luật trong các hoạt động kinh tế đối ngoại: Bên cạnh bảo hiểm thì Luật pháp cũng chính là căn cứ khi chẳng may nảy sinh ra những tranh chấp mà hai bên không thể thỏa thuận được. Những kiến thức về luật pháp điều chỉnh trong nước cũng như Luật quốc tế như Công ước Viên 1980, các quy tắc Hamburg và Hague Visby giúp người học biết,nắm rõ được các nguyên tắc và các điều luật để tránh sai phạm và xảy ra kiện tụng, tranh chấp.

– Ngoài một số bộ môn chính để nắm rõ được kiến thức cơ bản về Logistics thì kiến thức Anh văn chuyên ngành là một trong những gia vị không thể thiếu để bạn có thể đam mê và theo đuổi ngành Logistics. Quá trình soạn thảo hợp đồng và các loại thư Hỏi và chào hàng, cùng với đó là  những kiến thức về tiếng Anh thương mại sẽ là cơ sở để sinh viên có thể thực hiện thành công quá trình xuất khẩu/nhập khẩu hàng hóa trên mọi thương trường Quốc tế.

Trên đây là những kiến thức cơ bản cho ai hỏi logistics học trường nào ? logistics nên học trường nào ?, vì Logistics là một ngành “dịch vụ hậu cần” bao quát được tất cả các khâu chuyển tiếp và phối hợp nhịp nhàng từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng nên tất cả các ngành nhỏ khác như ngành Kế toán, Marketing….đều có liên quan đến quá trình  vận chuyển giao nhận hàng hóa.

logistics
 

  1. Logistics sẽ làm công việc gì ?

Logistics ra trường làm gì? Đây là một trong các câu hỏi băn khoăn hàng đầu của hầu hết các bạn sinh viên mới chỉ nghe qua đến ngành học này, và ngay cả khi những bạn đang theo học chuyên ngành Kinh tế đối ngoại đôi khi cũng mập mờ khi nghe câu logistics ra trường làm gì? để có thể trả lời sao cho đúng.

Nếu bạn là sinh viên sắp sửa ra trường hay còn đang theo học ngành Logistics thì đây là một cơ hội nóng bỏng để các bạn có được một công việc thực sự yêu thích và đam mê, đặc biệt là các bạn đam mê xê dịch,vận chuyển. Bạn có thể làm việc tại những công ty hay doanh nghiệp chuyên môn về ngành  Logistics, công ty giao nhận hàng hóa, công ty vận tải hay hàng trăm doạnh nghiệp có các nghiệp vụ Xuất nhập khẩu hàng hóa lớn và nhỏ trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Đây là ngành dịch vụ hàng đầu đem lại kim ngạch và  cán cân lớn cho đất nước, nên từ dịch vụ vận tải hay đến các dịch vụ giao nhận đều là ngành “hot” hiện nay. Bạn có thể làm về dịch vụ về vận tải đường biển, đường hàng không hay đường sắt hoặc đường ống…Ngoài ra, các dịch vụ mà liên quan đến việc thông quan hàng, các thủ tục thông quan hàng hóa, dịch vụ lưu kho, lưu bãi hoặc cho thuê các kho ngoại quan cũng là tâm điểm việc làm lớn cho sinh viên trong ngành Logistics. Các vấn đề phát sinh hay dịch vụ bảo hiểm tàu và dịch vụ bảo vệ quyền lợi, bảo hiểm hàng hóa liên quan đến Luật pháp cũng là cơ hội để các bạn làm việc trong môi trường mới lạ và năng động hơn rất nhiều so với những ngành khác.

Mức lương mới ra trường cho sinh viên từ 6-8tr VNĐ và tăng lương theo từng tháng cùng với năng lực là một trong những con số ổn định để những bạn đang và sẽ theo học ngành Logistics có thể yên tâm theo đuổi đam mê của mình. Nguồn nhân lực về ngành này còn đang rất thiếu hụt so với các ngành khác, nhưng lại là ngành phát triển rực rỡ trong 10-20 năm tới. Do đó, bạn hãy chuẩn bị và trang bị cho mình những kiến thức thật là vững vàng để cùng phát triển một ngành Logistics bền vững nhé!

  1. Thực trạng ngành Logistics Việt Nam hiện nay 

Hiểu được bản chất Logistics nghĩa là gì sẽ giúp các  bạn hiểu được đôi nét về đặc điểm và thực trạng ngành logistics là ngành gì:

Điểm mạnh

◾ Theo báo cáo của WB về ngành Logistics, trong những năm qua, Việt Nam đã tăng thứ bậc xếp ở vị trị 39 trong 160 quốc gia và xếp thứ ba trong các nước ASEAN về ngành logistics . Đây cũng là thành tích rất đáng mừng của nước ta.

◾ Hải quan đã có những chính sách mới, cải cách được thủ tục hành chính, áp dụng vào hệ thống công nghệ thông tin vào quá trình xuất nhập khẩu. (Xem thêm hệ thống VNACCS/VCIS là gì?). Nhờ đó, thời gian thông quan hàng hóa rút ngắn đi đáng kể, hỗ trợ tích cực cho những cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói những đột phá đó đã giúp lần đầu tiên mang lại cho ngành Hải quan mức doanh thu 300.000 tỷ.

◾ Thương mại điện tử và công nghiệp tự động hóa là 2 ngành thúc đẩy được  sự phát triển của ngành Logistics trong những năm gần đây. Theo các  dữ liệu từ Armstrong and Associates, dự kiến đến năm 2021, ngành thương mại điện tử chiếm tới 8,0% trong tổng doanh thu Logistics thế giới.

◾ Việt Nam có những lợi thế sở hữu nhiều cảng biển khi đầu tư xây dựng với quy mô lớn, có khả năng nhận được tàu có trọng lượng lên tới 100 nghìn tấn. Ngoài ra, Việt Nam có 70 đường bay quốc tế, vô cùng thích hợp để phát triển hoạt động trong ngành Logistics.

Điểm yếu

◾ Tuy nhiên,đầu tư cơ sở hạ tầng ở Việt Nam chưa đồng bộ, tập trung chủ yếu vào đường bộ hơn là các phương thức vận tải đường khác.

◾ Chất lượng nguồn nhân lực còn rất hạn chế, khả năng kết nối mạng lưới toàn cầu chưa được tốt.

◾ Thiếu các khu kho vận có những vị trí chiến lược. Chưa đồng bộ hệ thộng cảng, sân bay và cơ sở sản xuất.

◾ Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa Việt Nam thấp hơn nhiều lần so với doanh nghiệp FDI.

◾ Ngành Logistic Việt Nam đóng góp vào GDP còn thấp chỉ khoảng 4-5% trong năm 2018. Và doanh nghiệp Việt Nam đang phải sử dụng dịch vụ logistics với chi phí cao. Điều đó đi ngược lại  với thế giới, nên làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hạn chế sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Giải pháp phát triển ngành Logistics Việt Nam

◾ Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào đầu tư công, nên chuyển dịch sang các khu vực tư nhân;

◾ Nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển;

◾ Nguồn nhân lực cần được nâng cao khả năng ngoại ngữ để hội nhập tốt nhất;

◾ Áp dụng vào công nghệ thông tin nhiều hơn vào quá trình hoạt động kinh doanh;

◾ Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các hiệp hội,các ngành nghề liên quan.

◾ Cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và chiến lược Marketing hiệu quả.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu được logistics là ngành gì và thực trạng về ngành Logistics Việt Nam trong thời gian qua cùng những giải pháp để phát triển trong những năm tới. Để biết thêm thông tin về ngành Logistics Việt Nam và các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, vui lòng liên hệ với đơn vị PCS để được hỗ trợ.

  1. Thực trạng nhân lực ngành Logistics tại Việt Nam hiện nay

Theo điều tra của Viện Nghiên Cứu và Phát Triển tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay nhân lực của các công ty Logistics chủ yếu là được đào tạo thông qua công việc hàng ngày chiếm tới 80,36%; tiếp đó là 22,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước; 7,9% thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo; và 4,9% tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài.

Qua đây có thể thấy rằng nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản trong lĩnh vực này quá ít so với tốc độ phát triển của ngành. Phần lớn những kiến thức những người làm công việc ngành Logistics hiện nay có được là do  từ thực tiễn khi làm đại lý hoặc làm đối tác cho những công ty nước ngoài chuyên về lĩnh vực dịch vụ này.

Bên cạnh đó, theo các  đánh giá sơ bộ, ngành Logistics còn đang là một trong những ngành nghề có mức lương “khủng” nhất hiện nay. Ở Việt Nam, mức lương khởi điểm của một nhân viên Logistics vào khoảng là  6.000.000 - 7.000.000 VND/tháng; mức lương trung bình của vị trí Quản lý Logistics là 2,000 - 4,000 USD/tháng và Giám đốc Chuỗi cung ứng là 6,000 - 7,000 USD/tháng.

Nguồn nhân lực cơ bản của ngành này không hề ít, nhưng tìm kiếm nhân lực chất lượng có thể đảm đương được các vị trí chuyên môn, quản lý quan trọng thì lại vô cùng khó. Vậy nên để gia nhập thị trường nhân lực chất lượng cao ngành Logistics, bạn phải không ngừng trau dồi các kiến thức cũng như kỹ năng để không bị tụt hậu.

11.1  Bí quyết xin việc ngành Logistic

Cộng đồng và các kênh thông tin tuyển dụng công việc ngành Logistics

 Tự trau dồi kiến thức và kỹ năng bằng những cách nào? Trước hết bạn có thể tham gia các diễn đàn, website trên internet để học hỏi kinh nghiệm cũng như cập nhật các thông tin, những đổi mới của tên ngành như Logistics4vn, trang web của các hãng tàu, công ty dịch vụ Logistics tại việt nam… Trên facebook thì có các fanpage Cộng đồng Logistics Việt Nam, Logistics Vietnam hoặc group LOGISTICS VIETNAM hay Cộng đồng xuất nhập khẩu - Logistics… Và tất nhiên cũng đừng quên cập nhật trang đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp mỗi ngày như https://goldencareers.com.vn/ để không bỏ lỡ các cơ hội việc làm thích hợp nhé. 

11.2 CV xin việc ngành Logistics

Trong bộ hồ sơ xin việc ngành Logistics thì có một bản CV ấn tượng, chuyên nghiệp là điều không thể thiếu. Nhà tuyển dụng có thể đánh trượt bạn bất cứ lúc nào nếu bạn không biết cách trình bày một CV xin việc khoa học và súc tích mà vẫn đầy đủ năng lực. Bạn có thể tham khảo Cách viết CV xin việc ngành xuất nhập khẩu, Logistics để tự hoàn thiện được  CV của bản thân. 

Hoặc tham khảo các mẫu CV khác của từng công việc cụ thể ngành xuất nhập khẩu, Logistics tại đây


 

Từ khóa: