Logistics 1PL LÀ GÌ? TÌM HIỂU 1PL TRONG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS

Logistics 1PL LÀ GÌ? TÌM HIỂU 1PL TRONG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS

07/07/2021 Lượt xem 38

 

1PL (First Party Logistics hay Logistics tự cấp)

Trong quá trình tìm hiểu về lĩnh vực trong ngành nghề Logistics nói chung, chắc hẳn không ít người đã nghe qua về những thuật ngữ trong  Logistics 3PL, 2PL,…Vậy những thuật ngữ đó có nghĩa là gì? Trên thực tế, Logistics được phân loại theo các tiêu chí như hình thức tổ chức hay theo quá trình, đối tượng. Theo hình thức, Logistics được phân thành 1PL-2PL-3PL-4PL-5PL, cụ thể như:

  • 1pl là gì ?: Logistics tự cung cấp, chủ hàng tự cung cấp Dịch vụ Logistics bằng chính cơ sở vật chất của mình
  • 2PL: Logistics 1 phần và chủ cửa hàng thuê 1 phần Dịch vụ Logistics, thường là những loại hãng tàu hoặc những Công ty vận tải đường bộ hay đường hàng không đảm nhận dịch vụ này
  • 3PL: Logistics thuê ngoài và Dịch vụ Logistics được bên thứ ba cung cấp nhưng đơn lẻ
  • 4PL: Chuỗi Logistics và Dịch vụ Logistics được cung cấp đầy đủ, một “chuỗi”, được quản lí rất chặt chẽ theo hệ thống và mang lại  giá trị cốt lõi, tầm chiến lược và hợp tác lâu bền
  • 5PL: E-logistics, Logistics trên nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT).

1PL là gì ? Mô hình 1PL là viết tắt của  cụm từ có tên là “First Party Logistics” hay Logistics tự cấp, tức là Dịch vụ Logistics được cung cấp từ cơ sở vật chất cho đến hạ tầng của chính Doanh nghiệp đó. Chủ hàng là những người sở hữu hàng hóa do mình tự tổ chức và tự cung cấp những Dịch vụ Logistics để đáp ứng các nhu cầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp này sở hữu các cơ sở hạ tầng để phục vụ hoạt động tốt cho Doanh nghiệp như các loại phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ nhân công và nhà xưởng,…

logistics 1pl là gì ?

Đối với hình thức, chiến lược 1PL sẽ có 2 trường hợp xảy ra đối  với Doanh nghiệp:

  1. Doanh nghiệp nhỏ thì chỉ chuyển những kiện hàng có kích thước vừa và nhỏ , dễ vận chuyển và thường được vận chuyển trong phạm vi nhỏ và hẹp, chủ yếu là nội bộ hoặc là trong nước
  2. Doanh nghiệp lớn, có khả năng tự sản xuất và tự cung ứng Dịch vụ vận chuyển, vận tải hàng hóa.

Để hiểu thêm 1PL là gì ? là các Doanh nghiệp tự đầu tư vào các phương tiện vận chuyển, các công cụ hỗ trợ và những nguồn nguyên nhiên liệu, nhân lực đã có sẵn để tổ chức và thực hiện các hoạt động Logistics để đáp ứng nhu cầu cho bản thân (tức là doanh thu của họ không phải là từ Dịch vụ Logsitics mà là từ hoạt động bán sản phẩm).

Ưu điểm của các chiến lược 1PL này là tự bản thân chủ sở hữu của hàng hóa thực hiện tự cấp Logistics bất kỳ thời điểm nào cùng với sự chủ động cao nhất nhưng đối với những Doanh nghiệp không có quy mô, không đủ kinh nghiệm và trình độ thì chất lượng nhân lực thì hình thức 1PL này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, làm giảm hiệu quả và nhiều rủi ro và tốn kém chi phí.

 Đa số các hình thức 1PL đã được áp dụng với những loại hàng hóa có kích thước không quá lớn, dễ vận chuyển và phạm vi vận chuyển nhỏ và hẹp, chủ yếu là dành cho nội bộ hoặc trong nước. Cũng có một số các trường hợp, đó có thể là do công ty rất lớn có khả năng tự thiết kế và điều hành các hoạt động logistics. Tuy vậy, với những doanh nghiệp không có quy mô cũng như là không có đủ kinh nghiệm, trình độ, chất lượng của nhân lực thì hình thức 1PL sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, làm giảm hiệu quả lại dễ sảy ra nhiều rủi ro và tốn kém chi phí.

Phân biệt giữa hình thức 1PL, 2PL, 3PL và 4PL

Cùng với những sự phát triển về nhu cầu Logistics hiện nay thì việc thuê các dịch vụ Logistics bên ngoài cũng đang trở thành một xu hướng phổ biến. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn về các  hình thức dịch vụ chính trong các hoạt động Logistics bao gồm 1PL, 2PL, 3PL và 4PL cũng như chia sẻ với các bạn về các cách nhận biết những điểm chung và các điểm khác nhau giữa các loại hình này.

1PL (First Party Logistics hay Logistics Tự Cấp)

Thường là một công ty hay là một cá nhân tự tổ chức các hoạt động logistics để đáp ứng các mục đích vận chuyển hàng hóa của họ. Những công ty hoặc cá nhân này thường sở hữu các phương tiện vận tải, công cụ hay là thiết bị phục vụ cho việc xếp dỡ và di chuyển hàng hóa từ vị trí này sang đến vị trí khác, kho xưởng và những nguồn lực khác kể cả con người để tự thực hiện và điều hành các hoạt động dịch vụ logistics. Vì vậy, vai trò của người vận chuyển và cung cấp hàng hóa dưới hình thức Logistics Tự cung cấp cho cả người gửi hàng (shipper) và người nhận hàng hóa (consignee). Nhà hoạt động Logistics Tự Cấp có thể là một nhà sản xuất, giao dịch hoặc công ty xuất nhập khẩu, nhà bán sỉ-lẻ, hay là nhà phân phối trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Ở một khía cạnh khác, có thể hiểu đơn giản là bất cứ cá nhân nào tự tổ chức và sử dụng các phương tiện của họ để vận chuyển hàng hóa của họ từ nơi này sang đến nơi khác cũng được xem như là Logistics Tự Cấp.

So sánh sự khác nhau giữa 1PL, 2PL, 3PL, 4PL

Trước tiên, dựa vào các cách giải thích trên, bạn có thể dễ dàng phân biệt được sự khác biệt rõ ràng giữa  logistics 1PL và 3 loại hình Logistics còn lại đó chính là 1PL giành cho nhà Logistics Tự Cấp.

Nói tóm lại ở hình thức  logistics 1PL, người sở hữu hàng hóa tự đầu tư vào các phương tiện vận tải, các công cụ hỗ trợ và nguồn nhân lực có sẵn để tổ chức và thực hiện các hoạt động Logistics nhằm đáp ứng được nhu cầu bản thân. Đa số hình thức 1PL được áp dụng cho những loại hàng hóa có kích thước không quá lớn, dễ di dời và có phạm vi vận chuyển là trong nội bộ hoặc là trong nước. Trong các trường hợp, đó cũng có thể là một công ty rất lớn có những khả năng tự thiết lập và điều hành Logistics. Tuy nhiên, đối với những loại doanh nghiệp không có đủ quy mô cũng như là không có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn trong việc thực hiện và điều hành Logistics, thì hình thức ngành nghề logistics sẽ làm giảm hiệu quả, gây khá nhiều  thiệt hại và tốn kém chi phí.

Trong khi đó 3 hình thức còn lại là của các  công ty cung cấp dịch vụ Logistics cho khách hàng.

logistics 1pl chỉ đảm nhận và cung cấp các dịch vụ đơn lẻ và đóng góp vào một khía cạnh nhỏ trong toàn bộ chuỗi logistics của khách hàng. Thường là những hãng tàu hoặc những công ty vận tải đường bộ hay là đường hàng không.

logistics 1pl

Hiện trạng mô hình logistics 1pl tại việt nam ra sao?

Cách đây 20 năm,logistics 1pl đã du nhập được vào nước ta thông qua các cuộc cách mạng Khoa học – Công nghệ và mở cửa hội nhập. Tuy nhiên chưa được quan tâm và phát triển nhiều nhưng theo thống kê đã có hơn 1.000 Doanh nghiệp kinh doanh mô hình logistics 1pl  trên khắp Việt Nam.

Hiện nay, các Đơn vị kinh doanh mô hình logistics 1pl hiện đang còn yếu kém về mặt tài chính. Các hoạt động đơn lẻ, phân tán và không kết nối được với nhau. Và chỉ chọn để thực hiện một số dịch vụ nhỏ trong công đoạn nào mà các hãng tàu ngoại yêu cầu như việc xếp dỡ, vận tải đường ngắn, lưu kho bãi, giao nhận và kiểm đếm, đóng bao bì,…Logistics còn được giảng dạy ở các trường chuyên nghiệp và các trường đại học quốc gia nhưng trên thực tế vẫn còn gặp nhiều khúc mắc, bất cập.

Những năm vừa qua, mặc dù  đã gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng mô hình logistics 1pl  vẫn được phát triển ở nhiều quốc gia bởi tính tất yếu thời đại và sự tiện ích mà nó mang lại cho xã hội.

Tham khảo : https://goldencareers.com.vn/