21+ kỹ năng nổi bật trong CV giúp bạn “đánh gục” nhà tuyển dụng

21+ kỹ năng nổi bật trong CV giúp bạn “đánh gục” nhà tuyển dụng

11/11/2021 Lượt xem 78

Kỹ năng là yếu tố không thể thiếu trong chiếc CV mỗi khi đi xin việc. Với những kỹ năng nổi bật trong CV, bạn sẽ có khả năng trúng tuyển cao hơn bởi các nhà tuyển dụng ngày nay xem trọng kỹ năng làm việc của ứng viên nhiều hơn cả kinh nghiệm chuyên môn. Để biết nên bổ sung và rèn luyện những kỹ năng hữu ích nào cho công việc, bạn đọc hãy tham khảo tại bài viết sau đây!

1. Tổng hợp các kỹ năng nổi bật trong CV giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn

Sau đây là 21+ kỹ năng bạn nên có và trình bày tốt trong CV của mình để trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Kỹ năng nổi bật trong CV

Những kỹ năng không thể thiếu giúp ứng viên “nâng điểm” trong mắt nhà tuyển dụng

1.1. Kỹ năng chuyên môn

Đây là kỹ năng áp dụng các kiến thức chuyên sâu của một ngành nghề/lĩnh vực mà bạn được đào tạo. Dù bạn xin việc trái ngành, nhưng thể hiện được trình độ chuyên môn trong CV thì vẫn được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn, vì họ thấy được sự nghiêm túc của bạn.

1.2. Ngoại ngữ

Dù làm bất cứ ngành nghề nào thì có ngoại ngữ vẫn sẽ giúp bạn có thêm điểm cộng. Đặc biệt là khi bạn đang gửi CV tìm việc làm ngành xuất nhập khẩu/logistics hay các công việc đối ngoại khác thì càng cần có kỹ năng ngoại ngữ tốt.

1.3. Tin học văn phòng

Với bất cứ công việc nào, tin học văn phòng cũng đều giúp ích cho bạn. Ít nhất thì bạn cũng phải biết dùng máy tính để làm các bản báo cáo hay biết sử dụng công cụ tìm kiếm để khai thác thông tin phục vụ công việc.

1.4. Kỹ năng báo cáo

Công ty nào cũng yêu cầu nhân sự của mình báo cáo việc làm theo ngày, tuần, tháng, quý. Kỹ năng báo cáo là khả năng truyền đạt lại thông tin cho mọi người thông qua các bản tóm tắt thông minh và khoa học.

1.5. Kỹ năng quản lý

Đây là kỹ năng giúp bạn có được kế hoạch làm việc và khả năng kiểm soát công việc, thời gian và con người tốt nhất. Kể cả khi bạn không ứng tuyển vào các vị trí cấp cao hay quản lý thì vẫn nên rèn luyện kỹ năng hữu ích này.

1.6. Kỹ năng thiết kế

Không phải ngành nghề nào cũng yêu cầu kỹ năng này. Nhưng nếu bạn đang xin việc làm ngành marketing, quảng cáo thì bắt buộc phải có kỹ năng này, dù bạn có phải trực tiếp làm hay không. Vì thế, nếu chưa có kỹ năng thiết kế thì bạn hãy mau chóng học thêm ngay.

1.7. Kỹ năng viết

Kỹ năng viết thể hiện được khả năng truyền đạt thông tin của ứng viên. Vì thế, không nhất thiết phải làm những công việc liên quan đến viết thì mới cần viết tốt. Nếu bạn có kỹ năng này thì hãy cứ mạnh dạn thêm vào CV của mình.

1.8. Nghiên cứu

Biết cách nghiên cứu chứng tỏ bạn có thể tìm kiếm, tổng hợp và phân tích thông tin rất tốt. Đây là kỹ năng mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn ứng viên của mình có được. Vì bạn hoàn toàn có thể đưa ra các nhận định, đánh giá chính xác nhất trong công việc.

1.9. Phân tích dữ liệu

Nếu như công ty bạn ứng tuyển đang bán một sản phẩm/dịch vụ cụ thể, bạn cần phải cho nhà tuyển dụng thấy được kỹ năng này. Có khả năng phân tích dữ liệu, bạn có thể đánh giá tốt hiệu quả công việc cũng như mức độ hài lòng của khách hàng.

Kỹ năng cần có trong công việc

Kỹ năng đang được đánh giá cao hơn cả những kinh nghiệm chuyên môn

1.10. Giao tiếp

Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn đưa ra ý kiến đóng góp và truyền đạt thông tin trong công việc một cách rõ ràng, chính xác, ấn tượng và thu hút. Có được kỹ năng giao tiếp, chắc chắn bạn sẽ trở thành một ứng viên tiềm năng trong mắt nhà tuyển dụng.

1.11. Thuyết trình

Đây là kỹ năng quan trọng không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống của bạn. Doanh nghiệp nào cũng mong muốn chiêu mộ được các ứng viên có sự tự tin và thông thái, dám lên tiếng và dám trình bày ý kiến cá nhân trong các cuộc họp.

1.12. Đàm phán

Dù làm với đồng nghiệp, cấp lãnh đạo hay khách hàng, bạn đều cần có kỹ năng đàm phán và thương lượng tốt. Đây là kỹ năng giúp bạn tránh xa khỏi những mâu thuẫn không đáng có, tìm được hướng giải quyết vấn đề tối ưu nhất trong mọi trường hợp.

1.13. Tư duy phản biện

Đây là một kỹ năng đặc biệt giúp bạn có được cái nhìn thấu đáo và khách quan nhất trước mọi vấn đề. Từ khả năng quan sát và tư duy đa chiều, bạn có thể xây dựng những lập luận đem đến kết quả tối ưu nhất trong công việc.

1.14. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong công việc, luôn luôn có những phát sinh cực kỳ bất ngờ, thậm chí là cả tình huống "ngàn cân treo sợi tóc". Nếu không có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, không chỉ bạn mà những đối tác và bộ phận liên quan đều sẽ lãnh hậu quả.

1.15. Kỹ năng làm việc nhóm

Đương nhiên mỗi người có một tính cách riêng. Có người sẽ thể hiện tốt nhất nếu làm việc nhóm, có người lại giỏi làm việc độc lập hơn. Tuy nhiên, để giúp cho chất lượng công việc đi lên thì kỹ năng làm việc nhóm là không thể thiếu, giúp giảm thiểu mâu thuẫn không đáng có.

1.16. Khả năng lãnh đạo

Bất cứ ứng viên nào có kỹ năng lãnh đạo hay quản lý đội nhóm đều sẽ thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Bởi đây là một kỹ năng cho thấy ứng viên thực sự nghiêm túc trong công việc và có nhiệt huyết lớn.

1.17. Sắp xếp và tạo lập kế hoạch

Nếu có kỹ năng này, chứng tỏ bạn là người rất biết tư duy và quản lý công việc một cách khoa học. Điều này giúp cho hiệu suất công việc của bạn luôn đạt ở mức cao, nên nhà tuyển dụng sẽ rất ưu tiên những ai có kỹ năng này.

1.18. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian không phải chỉ là hoàn thành tốt những đề mục công việc trong thời hạn đã đặt. Quan trọng hơn, kỹ năng quản lý thời gian thể hiện rằng bạn là người có tính kỷ luật tốt và biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

1.19. Khả năng thích nghi

Nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên của mình có sẵn sàng thay đổi và đáp ứng được với môi trường làm việc mới hay không. Nếu nhanh chóng thích ứng được với công việc và môi trường mới thì bạn có thể dễ dàng xử lý được các tình huống đa dạng trong công việc.

Kỹ năng cần có trong CV

Những khả năng giúp bạn trở thành ứng viên lý tưởng trong mắt nhà tuyển dụng

1.20. Làm việc tốt với áp lực

Dường như đây là kỹ năng bắt buộc phải có trong CV ứng tuyển bởi kỹ năng làm việc tốt với áp lực cho thấy bạn là một người năng động và có trách nhiệm như thế nào. Nếu bạn muốn được đánh giá cao, đừng quên thể hiện kỹ năng này trong hồ sơ xin việc của mình.

1.21. Tư duy sáng tạo

Nhà tuyển dụng cũng đánh giá cao những ứng viên có góc nhìn sáng tạo bởi họ luôn biết cách tự tạo ra sự tích cực và tự tin vào bản thân trong công việc. Trước mỗi đầu việc khó, người có tư duy sáng tạo sẽ nghĩ ra nhiều cách xử lý khác nhau, đem đến hiệu quả tốt nhất.

1.22. Trí tuệ cảm xúc

Đây là khả năng kiểm soát tốt các cảm xúc của bản thân. Với kỹ năng này, bạn có thể điều tiết tốt tâm trạng, cảm xúc của mình lúc làm việc với mọi người. Bạn sẽ là một người có lý trí tốt chứ không phải chỉ làm việc theo cảm tính.

2. Cách viết kỹ năng trong CV hấp dẫn nhà tuyển dụng

Vấn đề là làm sao để trình bày được tối đa các kỹ năng nổi bật trong CV? Khi mà bạn muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy mình là ứng cử viên sáng giá nhất?

Hiện nay có 2 dạng trình bày kỹ năng trong CV là đánh giá theo thang điểm hoặc liệt kê đơn thuần. Cả hai cách viết này đều cần ngắn gọn, súc tích bằng cách gạch đầu dòng các kỹ năng ra. Bạn nên chọn những kỹ năng đặc thù và nổi bật nhất, mà đáp ứng được yêu cầu công việc mà bạn đang ứng tuyển lên trước. Sau đó sẽ thêm các kỹ năng mềm bổ sung sau. Nếu có khả năng thiết kế, bạn có thể tạo thêm thang điểm đánh giá, tự chấm điểm các kỹ năng của mình.

Tóm lại, với những kỹ năng nổi bật trong CV, bạn sẽ dễ dàng được nhà tuyển dụng để ý tới và tạo cho nhiều cơ hội hơn trong phỏng vấn và các vòng test tuyển dụng. Biết cách trình bày những kỹ năng này sao cho tốt và cuốn hút càng giúp bạn tăng khả năng trúng tuyển và mau chóng được làm việc trong môi trường mơ ước.