Hướng dẫn cách deal lương thông qua email chuyên nghiệp và hiệu quả.

Hướng dẫn cách deal lương thông qua email chuyên nghiệp và hiệu quả.

24/05/2022 Lượt xem 43

Sau khi trải qua vòng phỏng vấn thuận lợi, ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ đi đến quá trình thỏa thuận lương. Dù là đàm phán trực tiếp hay qua email, thời điểm tốt nhất để thỏa thuận mức lương là sau khi bạn đã gây được ấn tượng nhất định với nhà tuyển dụng tiềm năng và phải là trước khi ký kết hợp đồng.

Hầu hết các công ty sẽ gửi thư mời làm việc qua email trước, đó là thời điểm tốt nhất để bạn có cơ hội đàm phán về các điều khoản trong chế độ lương và đãi ngộ của họ.
Trong bài hướng dẫn này, bạn sẽ được học cách làm thế nào để  đàm phán được mức lương cao hơn, chế độ đãi ngộ tốt hơn, các lợi ích như thời gian nghỉ phép dài hơn hay khoản tiền thưởng khi gia nhập công ty khi nhận một thư mời làm việc qua email. Tất cả những gì bạn cần là một chút chiến thuật và ngôn ngữ trau chuốt.

Lựa chọn thời điểm

Hãy nhớ rằng bạn không nên thỏa thuận mức lương ngay sau khi nhận được thư mời làm việc. Điều đó chứng tỏ bạn chỉ quan tâm tới tiền mà không để ý đến những thứ khác trong thư mời của họ.

Hãy suy nghĩ đến lời đề nghị của họ. Hầu hết các công ty đều cho bạn một khoảng thời gian để suy nghĩ. Hãy sử dụng quãng thời gian này để tìm hiểu kỹ về chế độ lương và đãi ngộ, từ lương cơ bản đến tất cả các lợi ích và ưu đãi khác.

Khi đã có quyết định, bạn hãy cân nhắc ngôn ngữ sao cho thuyết phục và lịch sự nhất để truyền đạt mong muốn đến nhà tuyển dụng. Nếu cuộc đàm phán không thành công, biết đâu họ sẽ cân nhắc bạn sang vị trí làm việc khác với mức lương như bạn đề xuất.

Xem xét chế độ  lương và đãi ngộ hơn là chăm chăm đến mức lương cơ bản

Đôi khi, có rất ít hoặc không có cơ hội để thỏa thuận mức lương cơ bản. Có thể do ngân sách hạn chế, do mức lương chung của doanh nghiệp hay do mức lương cũ của nhân viên tiền nhiệm. Nếu đúng như vậy, trước hết bạn hãy cố gắng để thỏa thuận mức lương cơ bản khá khẩm hơn. Sau đó hãy đề cập đến các mục khác trong chế độ đãi ngộ của công ty. Đôi khi, lương cơ bản thấp nhưng KPI hoặc trợ cấp lại rất cao nên đừng bỏ qua một danh mục nào cả.

Nên nhớ, không có ranh giới rõ ràng hoặc tương đương giữa những phúc lợi và đãi ngộ bạn nhận được. Dưới đây là danh sách các lợi ích bạn có thể đàm phán:

- Sinh nhật, cưới hỏi, đám hiếu

- Cổ phiếu của công ty

- Du lịch năm

- Ngày phép

- Thời gian tăng lương định kỳ

- Hỗ trợ phát triển nâng cao nghiệp vụ

- Sử dụng xe công ty

- Hỗ trợ nơi ở

- Cấp chứng chỉ đào tạo

- Công tác phí

Có chừng mực

Cần xem xét kỹ lưỡng cách làm thế nào để thỏa thuận mức lương một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể đòi hỏi rất nhiều thứ. Nhưng đừng quá tham lam. Hãy nhớ rằng bạn sẽ sớm làm việc chung với những người này, vậy nên đừng để họ thấy bạn quá thực dụng. Thực tế là sự đãi ngộ bạn nhận được phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố như vị trí công việc bạn đang ứng tuyển, cơ cấu hay ngân sách công ty. Nhớ kỹ rằng thế mạnh của bạn là gì và khả năng tiềm ẩn của bạn đáng giá bao nhiêu nếu bạn phát huy được nó.

Thái độ

Bạn cần giữ thái độ bình tĩnh, không quá thúc giục việc tăng lương. Hãy để nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn có năng lực và thực sự xứng đáng nhận đãi ngộ tốt hơn dù ứng tuyển vào công ty này hay công ty khác. Dù bị từ chối, hãy cảm ơn nhà tuyển dụng một cách lịch sự. Bạn ở đây là để thỏa thuận chứ không phải nhụt chí ngay sau nỗ lực đầu tiên của mình. 

Tất cả các mẫu thư đàm phán đều có một điểm chung là: không được quá yêu sách. Giọng văn phải lịch sự và nhẹ nhàng.

Hãy nhớ rằng, bạn đang cố gắng để có được một cuộc thương lượng cởi mở với những người có thể trở thành đồng nghiệp tương lai của bạn. Bạn chỉ đưa ra một yêu cầu hợp lý để nhận được một khoản thu nhập phù hợp.

Đàm phán qua email có nhiều lợi thế cho bạn bởi bạn có thể ứng biến bình tĩnh, trau chuốt ngôn ngữ kỹ càng rồi mới gửi thư đi. Sau cùng, khi tất cả đều được như ý của bạn, hãy đảm bảo tất cả đều thể hiện rõ trong hợp đồng mới của bạn.  Chúc bạn đàm phán thành công!