7 bước xây dựng hệ thống tuyển dụng thông minh, giúp nâng cao chất lượng nhân sự cho doanh nghiệp

7 bước xây dựng hệ thống tuyển dụng thông minh, giúp nâng cao chất lượng nhân sự cho doanh nghiệp

07/03/2022 Lượt xem 70

Tuyển dụng nhân sự trong thời đại 4.0 tưởng dễ mà cũng rất khó. Khoảng cách giữa ứng viên và nhà tuyển dụng được rút ngắn, thì đồng thời yêu cầu hai bên đặt ra cho nhanh cũng cao hơn. Không phải chỉ nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên giỏi, mà ứng viên giỏi cũng sẽ chọn lựa môi trường lý tưởng nhất cho mình. Vậy, làm sao để xây dựng một hệ thống tuyển dụng thông minh, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng tuyển dụng cho mình?

1. Tầm quan trọng của tuyển dụng thông minh đối với sự phát triển của doanh nghiệp

hệ thống tuyển dụng thông minh

Tuyển dụng chuyên nghiệp để tìm được ứng viên chuyên nghiệp

Nhân sự là yếu tố nòng cốt mang lại sự thành công và thịnh vượng cho các doanh nghiệp. Càng ở các quốc gia phát triển, bạn sẽ thấy các doanh nghiệp càng đầu tư nhiều hơn vào nhân sự. Bởi vì chỉ khi nhân sự có được môi trường làm việc thoải mái, có được chế độ đãi ngộ hấp dẫn, tương xứng với năng lực, thì họ mới sẵn sàng cống hiến hết mình.

Còn nếu chỉ chú tâm vào số lượng tuyển dụng mà không quan tâm đến chất lượng nhân sự hay những giá trị họ có thể tạo ra thì doanh nghiệp chỉ ngày càng trì trệ hơn mà thôi. Chính vì thế, một hệ thống tuyển dụng thông minh đáp ứng được cả số lượng và chất lượng ứng viên sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được những bứt phá trong kinh doanh.

>>> Xem thêm Tìm việc làm vận chuyển lương cao

2. Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi không ứng dụng hệ thống tuyển dụng thông minh

Thực tế là ở Việt Nam thị trường lao động rất sôi động. Lúc nào nguồn nhân lực cũng dồi dào, yêu cầu tuyển dụng cũng cao nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn không hề giảm. Có thể thấy, nhu cầu tìm việc và nhu cầu tuyển dụng giữa ứng viên với doanh nghiệp đang có sự không ăn khớp. Điều này đã khiến cho công cuộc tuyển dụng của các doanh nghiệp gặp phải khó khăn.

2.1. Thị trường lao động hỗn loạn, khó tìm ra ứng viên tiềm năng

Rõ ràng nguồn nhân sự ngoài kia vô cùng rộng lớn. Nhưng nhà tuyển dụng không dễ gì tìm được những ứng viên đáp ứng được yêu cầu bên doanh nghiệp mình. Mặc dù khoảng cách giữa ứng viên và nhà tuyển dụng đã được rút ngắn rất nhiều nhờ công nghệ thông tin. Nhưng rõ ràng là doanh nghiệp vẫn phải lọc bỏ thường xuyên những ứng viên không đáp ứng được yêu cầu. Kết quả là tuyển mãi, tuyển mãi mà không tìm được nhân sự phù hợp.

2.2. Khó giữ chân được ứng viên tốt

Có những khi nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên rất tiềm năng, công nhận năng lực và đạo đức của họ. Tuy nhiên, bản thân những ứng viên giỏi cũng đặt ra những tiêu chí rất cao khi chọn lựa môi trường làm việc. Họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn và sẵn sàng “đầu quân” cho các doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ hay lộ trình thăng tiến rõ ràng hơn. Vì thế, có thể thấy tuyển dụng cũng là một cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

>>> Tuyển dụng nhân viên kinh doanh chuyển phát nhanh

hệ thống tuyển dụng thông minh

Không có hệ thống tuyển dụng thông minh, doanh nghiệp khó lòng chiêu mộ được ứng viên tốt

2.3. Thời gian tuyển dụng kéo dài mà không có hiệu quả

Để tuyển chọn được nhân tài, chắc chắn doanh nghiệp không thể làm miễn phí được. Thời gian tuyển dụng càng dài thì chi phí cho tuyển dụng càng lớn. Mà nếu tuyển dụng dài không ra hiệu quả thì chi phí không khác gì “đổ sông đổ bể”. Nếu như không áp dụng một hệ thống tuyển dụng thông minh thì khó có thể rút ngắn thời gian tuyển dụng được.

3. Các bước xây dựng hệ thống tuyển dụng thông minh

Vậy, làm sao để tối ưu quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp mình, khi mà việc chiêu mộ ứng viên tài năng đã trở nên vô cùng cạnh tranh? Sau đây là 7 bước thiết lập hệ thống tuyển dụng thông minh mà bất cứ HR nào cũng nên cân nhắc.

>> >Xem thêm Tuyển dụng Logistics lương cao

3.1. Lập kế hoạch chi tiết

Tuyển dụng nhân sự cần có một quy trình rõ ràng, chi tiết. Không phải bạn cứ đăng tin tuyển dụng, nhận CV, gọi điện cho ứng viên, phỏng vấn với vài câu hỏi cơ bản và chốt mức lương là xong. Nếu bạn muốn tuyển được một nhân sự chuyên nghiệp thì nhất định cách làm của bạn cũng phải chuyên nghiệp. Hãy cân nhắc các yếu tố:

  • Nơi tìm kiếm ứng viên: Mạng xã hội, website tuyển dụng, qua người quen, qua giới thiệu của nhân viên cũ,...
  • Yêu cầu dành cho ứng viên: Doanh nghiệp cần tìm người như thế nào, có chuyên môn gì, có kinh nghiệm gì, có kỹ năng nào,...
  • Nội dung đăng tuyển: Cung cấp những thông tin gì, đăng tuyển ở đâu, hình thức nhận CV như thế nào,...
  • Hình thức phỏng vấn: Phỏng vấn online, offline hay kết hợp cả hai, sử dụng những nền tảng hỗ trợ nào,...
  • Thời gian tuyển dụng: Trong vòng 1 tuần, 2 tuần hay 1 tháng,...
  • Ngân sách tuyển dụng: Doanh nghiệp sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền để tuyển dụng ứng viên, phân bổ ngân sách sao cho hợp lý,...

Hãy xem ngay chiến lược tuyển dụng nhân sự dưới đây để biết cách lập kế hoạch tuyển dụng sao cho hiệu quả nhất nhé!

>> Xem thêm: Chiến lược tuyển dụng nhân sự mới nhất, tối ưu nhất 2022

3.2. Phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng để thu hút ứng viên

Bạn có thể tìm kiếm ứng viên qua các kênh miễn phí như hội nhóm Facebook, qua người quen, qua giới thiệu,... Đây hoàn toàn là những cách chủ động, khi mà bạn tự đi tìm ứng viên về cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, nếu ứng viên nhận thấy doanh nghiệp bạn không có nhiều thông tin, khó tin tưởng thì sao? Thì bạn cần phải xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp mình. Bằng cách này, doanh nghiệp bạn sẽ tự động thu hút ứng viên tiềm năng tìm đến.

>> Xem thêm: Thương hiệu tuyển dụng: Xây dựng chiến lược trọn bộ 2022

hệ thống tuyển dụng thông minh

Các bước trong quy trình tuyển dụng giúp giữ chân ứng viên tài năng cho doanh nghiệp

3.3. Có thông báo tuyển dụng đặc trưng, phá cách

Đầy đủ và chính xác thông tin thôi chưa đủ. Giữa hằng hà sa số những tin tuyển dụng có trên mạng xã hội, ứng viên sẽ chỉ dừng lại ở những thông báo có tính phá cách, nổi trội và có đặc trưng riêng. Vì thế, nếu muốn thu hút được nhiều ứng viên hơn, bạn hãy đầu tư thật nhiều vào thông báo tuyển dụng của mình. Lưu ý là hãy chú trọng cả những thông tin mô tả doanh nghiệp để tạo dựng niềm tin cho các ứng viên.

3.4. Có quy trình sàng lọc hồ sơ thông minh

Sàng lọc hồ sơ ứng viên kiểu truyền thống rất tốn thời gian mà chưa chắc đã chọn ra được đúng nhân sự phù hợp với doanh nghiệp mình. Bạn nên tận dụng các ứng dụng công nghệ để nhanh chóng chọn ra những ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp mình, hạn chế tối đa tình trạng CV ảo, CV không chất lượng, không có đúng mục tiêu phát triển nghề nghiệp,...

>> Xem thêm: Tất tần tật về sàng lọc hồ sơ ứng viên trong kỷ nguyên HR 4.0

3.5. Phỏng vấn và kiểm tra năng lực ứng viên

Tiếp đến là bước phỏng vấn và kiểm tra năng lực ứng viên. Sau khi bạn đã chọn ra được những CV tiềm năng nhất, bạn hãy liên hệ với các ứng viên để sắp xếp lịch phỏng vấn phù hợp. Thông thường, các doanh nghiệp đều chỉ phỏng vấn sơ bộ với một vài câu hỏi cơ bản. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm được những ứng viên xuất sắc hơn, thì bạn cần có những bài test theo chuyên môn để đánh giá ứng viên một cách xác thực nhất.

3.6. Đưa ra chiến lược thu hút và giữ chân người tài

Sau buổi phỏng vấn, bạn vẫn cần theo sát ứng viên để giữ chân được những người tài. Nếu bạn không có phương án nào sau đó thì rất có thể những ứng viên giỏi sẽ tìm đến những môi trường hấp dẫn hơn. Vì thế, kể cả khi đã kết thúc buổi phỏng vấn, bạn vẫn nên giữ liên lạc với ứng viên, tạo ra bầu không khí thoải mái, đáng tin cậy và đưa ra những đề xuất về chế độ đãi ngộ, lương thưởng phù hợp để ứng viên cảm thấy bản thân được coi trọng.

3.7. Sắp xếp thời gian thử việc theo năng lực ứng viên

Cuối cùng, sau khi đã lựa chọn được đúng ứng viên rồi thì bạn hãy sắp xếp thời gian thử việc phù hợp với năng lực của họ. Những ứng viên đã có kinh nghiệm đi làm nhiều năm sẽ rất ngại thử việc trong thời gian dài. Vì thế, bạn hãy cân nhắc thời lượng để tránh không để ứng viên cảm thấy nản.

Với các bước trong hệ thống tuyển dụng thông minh trên đây, chắc hẳn bạn sẽ tự lập được một kế hoạch tuyển dụng chi tiết và tối ưu nhất. Để được hỗ trợ trong việc tìm kiếm và sàng lọc ứng viên, bạn đừng ngại liên hệ với Golden Careers - Website tuyển dụng hiệu quả nhất qua số hotline 0866.21.0618, hoặc truy cập vào website goldencareers.vn và làm theo hướng dẫn nhé!