Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm - Kinh nghiệm dành cho tân binh

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm - Kinh nghiệm dành cho tân binh

22/11/2021 Lượt xem 2.098

Dù là nhân viên lâu năm hay “tấm chiếu mới” bắt đầu đi làm, thì cảm giác hòa nhập môi trường làm việc luôn khiến chúng ta có cảm giác hồi hộp đến lạ thường. Đặc biệt, ai cũng muốn tạo ấn tượng tốt ngày đầu tiên. Vậy đừng bỏ qua cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm để “đầu xuôi đuôi lọt”.

1. Các cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm phổ biến

1.1. Giới thiệu trực tiếp 

Gặp mặt trực tiếp và giới thiệu bản thân trong ngày đầu tiên là cách phổ biến nhất, cũng là mô típ chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Để không bị bối rối nên chuẩn bị trước nội dung cần nói. 

Tránh việc đứng trước đám đông bị thụ động, nói ấp úng. Buổi đầu tiên “chào sân” như vậy khiến bạn bị xuống tinh thần. Vậy nên, hãy ghi những nội dung cần nói ra giấy, đứng trước gương tập nói cho tự nhiên, trôi chảy.                        

Nội dung giới thiệu chỉ cần đơn giản, giới thiệu sơ qua về bản thân

Nội dung chào hỏi không cần quá cầu kỳ, chỉ cần đơn giản giới thiệu sơ qua về bản thân và bày tỏ sự thích với công việc, phòng ban. Trong buổi đầu tiên tiên đi làm nhớ nhé đừng đến muộn, gây mất thiện cảm. Có thể đến sớm 10-15’ quan sát môi trường làm việc xung quanh.

1.2. Giới thiệu qua tin nhắn

Thời đại công nghệ lên ngôi, đa số các công ty đều sử dụng các công cụ hỗ trợ online để làm việc như zalo, facebook, viber,... Bạn sẽ được add friend vào các nhóm để làm việc. Vậy nên, bạn cần gửi một đoạn tin nhắn chào hỏi giới thiệu bản thân với mọi người. Có như vậy, mọi người mới biết bạn là ai và phụ trách công việc gì để tiện liên lạc làm việc về sau.

Một điều công nhận rằng, nhắn tin qua điện thoại sẽ dễ dàng hơn là giới thiệu trực tiếp. Lưu ý là không nên viết tắt hoặc dùng kí hiệu đặc biệt, ngôn từ tuổi teen. Hãy viết rõ ràng, ngắn gọn, văn phong lịch sự, chuyên nghiệp.

1.2. Giới thiệu qua email

Một số công ty, vào ngày đầu tiên nhận việc của nhân viên mới, phòng nhân sự sẽ gửi mail thông báo chào mừng bạn đến với công ty. Cũng như giới thiệu bạn với các thành viên khác. Lúc này, thay vì im lặng bạn nên trả lời mail. Điều này, thể hiện thái độ tôn trọng với mọi người, mà còn là cách giới thiệu bản thân.

Lời mở đầu giới thiệu trong mail rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt tiêu đề [Họ&tên] - Thư giới thiệu. Nội dung thư nêu ra thông tin cơ bản của bản thân, một số mong muốn khi làm việc chung. Phần kết thư luôn luôn phải có lời cảm ơn, đây là phép lịch sự tối thiểu. 

giới thiệu bản thân ngày đàu đi làm qua mail

Phản hồi mail thể hiện thái độ tôn trọng với mọi người

Ví dụ: Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian quý báu để gửi mail cho email này, hoặc Tôi vô cùng trân trọng vì anh/chị đã dành thời gian đọc email này.

Đừng quên kết thúc email bằng lời chào lịch thiệp “Trân trọng”.

2. Kinh nghiệm tự giới thiệu cho các tân binh

Buổi đầu tiên đi làm, bạn có thể sẽ được dẫn đi tham quan công ty, chào hỏi đồng nghiệp, đề không bị vấp trong màn chào hỏi bạn có thể tham khảo một số típ sau:

2.1. Chuẩn bị sẵn nội dung cần nói

Không phải ai cũng giao tiếp tốt, hoạt ngôn, vì vậy không muốn bị bối rối và ấp úng. Hãy chuẩn bị trước những gì cần nói. Màn chào hỏi cần nhanh ngắn gọn, tránh mất thời gian làm việc của mọi người. Thời gian lý tưởng nhất để giới thiệu là 30s. Vậy trong khoảng thời gian đó, bạn nên nói gì?

  • Việc đầu tiên là nở nụ cười tươi, thái độ niềm nở
  • Giới thiệu tên và phòng ban làm việc cho mọi người biết
  • Chia sẻ một số thông tin cơ bản cá nhân như năm sinh, học ở đâu, đã có kinh nghiệm đi làm chưa?
  • Bày tỏ mong muốn khi được làm việc chung với mọi người
  • Cuối cùng là bày tỏ lời cảm ơn, khi đã trở thành thành viên của công ty.

2.2. Thể hiện phong thái tự tin

Phong thái tự tin, nhã nhặn là điều đầu tiên giúp bạn gây ấn tượng, tạo thiện cảm với người khác. Những người đang hướng trước mặt bạn, thời gian tới sẽ là đồng nghiệp bạn gặp hàng ngày. Vì vậy, bạn cứ bĩnh tĩnh, nói to rõ ràng để mỉm cười, tay buông thả lỏng tự nhiên, thẳng lưng, để tạo cảm giác gần gũi với mọi người.

Giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm thể hiện phong thái tự tin

Tự tin giúp tạo thiện cảm cho mọi người xung quanh

Tất nhiên không nên cười quá nhiều sẽ khiến bạn trông kém duyên. Hãy nhớ nói lời xin chào và cảm ơn. Vì đây là phép lịch sự tối thiểu khi giao tiếp.

2.3. Tránh dùng từ ngữ tiêu cực

Nếu bạn là người dễ bị chi phối bởi cảm xúc, thì ngày đầu tiên đi làm sẽ khiến bạn căng thẳng hơn bình thường. Làm cho chúng ta “buột miệng” nói ra lời tiêu cực không đúng ngữ cảnh. 

Và thậm chí trở thành “ huyền thoại” được mọi người nhắc lại khi có nhân viên mới, vì thế hãy hít thở sâu lấy lại bình tĩnh và chú ý ngôn từ của mình nhé. Ngoài ra, không nên sử dụng từ ngữ thiếu tự tin “ không chắc chắn, hình như, chắc là,..”

3. Một số mẫu giới thiệu bản thân cho nhân sự mới tự nhiên, tạo được thiện cảm

Đề không bị mất thời gian cho việc nghĩ nội dung cho bài giới thiệu, Golden Careers đã tổng hợp một số mẫu giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm phổ biến, bạn có ,thể tham khảo.

3.1. Mẫu 1 

Xin chào mọi người, E là Phạm Văn A, nhân viên mới của phòng B. Em sinh năm 2000, hiện đang theo học chuyên ngành C của Trường Đại học X. Trở thành thành viên mới của công ty e cảm thấy rất vinh dự. Thời gian làm việc tới mong anh/chị chỉ bảo thêm. E cảm ơn

3.2. Mẫu 2

Em chào mọi người, e là Y. Nhân viên mới đến từ bộ phận Marketing, e sinh năm 1996 đã có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing. Với kinh nghiệm đã có, e mong muốn rằng có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình và học hỏi thêm nhiều điều từ mọi người. Em đã được nghe thành tích nổi bật của phòng Marketing, hy vọng thời gian tới sẽ nhận được sự giúp đỡ của anh chị. Chúc toàn công ty và phòng ta sẽ vượt chỉ tiêu trong tháng này. Em cám ơn.

Hy vọng những thông tin chia sẻ giới thiệu bản thân là gợi ý giúp bạn đỡ bối rối trong buổi đi làm đầu tiên. Golden Careers chúc bạn tìm được công việc phù hợp và có ngày đầu tiên làm việc vui vẻ và thuận lợi.