Nên đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên bao nhiêu cho hợp lý?

Nên đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên bao nhiêu cho hợp lý?

25/02/2022 Lượt xem 190

Đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên trong buổi đầu phỏng vấn chưa bao giờ là việc đơn giản. Nếu đưa ra mức lương quá thấp so với năng lực của ứng viên thì họ sẽ “quay lưng đi” ngay lập tức. Còn nếu đưa ra mức lương quá cao cho những ứng viên chưa đạt tiêu chuẩn thì công ty bạn sẽ bị thiệt. Vậy, làm sao để cân đối được mức lương đề xuất cho ứng viên?

1. Tìm hiểu thị trường việc làm cho ngành nghề tuyển dụng để biết được mức lương sàn

Đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên

Tìm hiểu mặt bằng lương chung trên thị trường việc làm

Đây là bước vô cùng quan trọng trong bất cứ quy trình tuyển dụng nào. Đặc biệt là với những HR mới vào nghề, rất cần tìm hiểu thị trường việc làm cho các ngành nghề mà doanh nghiệp mình đang tuyển dụng. Bởi nếu bạn không đưa ra được một mức lương tương xứng với khối lượng và tính chất công việc, hay không đủ so với năng lực của ứng viên thì khả năng cao là bạn sẽ đánh mất nhân tài.

Đôi khi, việc đề xuất lương khởi điểm này còn khó khăn hơn rất nhiều so với xét tăng lương cho nhân sự đã làm việc lâu dài tại doanh nghiệp. Bởi bạn không biết được những gì ứng viên làm cho doanh nghiệp bạn có xứng đáng hay không.

Để tìm hiểu mức lương sàn cho vị trí bạn đang tuyển dụng, bạn có thể truy cập vào các hội nhóm tuyển dụng trên Facebook và xem các đơn vị khác đang tuyển với mức lương bao nhiêu. Nếu cần thiết, bạn có thể đăng bài hỏi luôn trên các nhóm đó. Chắc chắn các nhân sự làm lâu năm trong nghề sẽ cho bạn được câu trả lời chính xác.

>>> Tuyển dụng việc làm trưởng phòng xuất nhập khẩu lương cao

2. Linh động mức lương cho các nhân sự có kinh nghiệm dày dạn

Đàm phán lương với ứng viên

Đưa ra mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên

Sau khi đã có được mức giá sàn mà các công ty khác hiện vẫn đang tuyển dụng, giờ là lúc bạn tính toán mức lương khởi điểm cho ứng viên dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm mà họ có. 

Với những người có chuyên môn cao, đã đi làm lâu năm, tham gia nhiều dự án lớn thì bạn có thể đề xuất mức lương cao hơn so với mặt bằng. Còn những ứng viên ít kinh nghiệm thì để ngang với mặt sàn hoặc thấp hơn nếu người đó chưa có kinh nghiệm gì. 

Có hai cách để cùng trao đổi mức lương với ứng viên. Ở các tập đoàn đa quốc gia hay những công ty lớn thì thường có một bài test đầu vào để kiểm tra năng lực của ứng viên. Mỗi nhóm kết quả sẽ tương ứng với một mức lương cụ thể, sau đó đàm phán lại với ứng viên sau khi có kết quả.

Còn lại, đa số các công ty sẽ để cho ứng viên tự đề xuất mức lương khởi điểm cùng với sự cam kết về khả năng làm việc và mức độ cống hiến. Sau đó, tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp cũng như chế độ lương mà HR có thể cân đối, đàm phán lại với các ứng viên đạt yêu cầu.

>> Xem thêm: Tại sao nhà tuyển dụng không nên bỏ qua những ứng viên lớn tuổi?

3. Cân nhắc mức lương đề xuất với ngân sách của doanh nghiệp

Mức lương cho ứng viên

Chú ý đến mức ngân sách mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả

Đôi khi mức lương sàn mà bạn tìm hiểu được, cùng với mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên lại không khớp với ngân sách của doanh nghiệp. Có những công ty chỉ có thể chi trả một mức lương thấp cho nhân sự ở vị trí tuyển dụng, nên bạn cần cân nhắc tìm đúng ứng viên có năng lực vừa phải, chấp nhận được mức lương đó. Còn có những công ty sẵn sàng chi mạnh tay cho những nhân sự tiềm năng. Vậy thì nhiệm vụ của bạn là phải tìm đúng nhân sự có năng lực cao xứng đáng với đề xuất của doanh nghiệp.

>>> Tuyển dụng Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu lương cao

4. Không chỉ nhắc tới riêng mức lương cơ bản

Thực tế, thứ giữ chân những ứng viên tài năng không phải chỉ có mức lương cơ bản. Khi đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên, bạn cũng nên nhắc đến những mức lương phát sinh, được tính toán dựa trên các tiêu chí như khối lượng công việc và chất lượng công việc mà nhân sự thực hiện được. Điều này khiến cho ứng viên cảm thấy những thành quả của họ được công nhận và họ sẽ cố gắng lao động để đạt được những thành tựu riêng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhắc tới các mức phụ cấp, lương thưởng khác theo cơ chế của doanh nghiệp. Việc đưa ra những chính sách thoải mái và hẫu hĩnh sẽ khiến ứng viên cảm thấy môi trường lao động tại doanh nghiệp bạn rất chuyên nghiệp và hấp dẫn. Họ sẽ mong muốn được làm việc tại doanh nghiệp bạn, kể cả khi mức lương cơ bản không quá cao.

Tóm lại, để đề xuất lương khởi điểm cho ứng viên, các HR cần cân nhắc mức lương sàn trên thị trường, mức lương tương xứng với năng lực của ứng viên và ngân sách lương mà công ty sẵn sàng chi trả. Bên cạnh đó, tìm được đúng nhân sự phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp, lại chấp nhận mức lương đề xuất bên doanh nghiệp bạn lại càng quan trọng. Để tuyển chọn nhân tài cho công ty ngay hôm nay, bạn hãy tiến hành đăng tin tuyển dụng trên Golden Careers nhé! Để được hướng dẫn chi tiết, bạn vui lòng gọi về số hotline 0866.21.0618.

>>> Tìm hiểu Nhân viên Sale xuất nhập khẩu hấp dẫn