Hướng dẫn viết CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh chi tiết nhất

Hướng dẫn viết CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh chi tiết nhất

25/02/2022 Lượt xem 3.149

Nghề chứng từ xuất nhập khẩu luôn yêu cầu nhân sự có khả năng ngoại ngữ tốt để đọc hiểu các tài liệu, hồ sơ, đồng thời giao tiếp với khách hàng khi cần thiết. Vì thế, để tăng khả năng trúng tuyển vị trí này, bạn cần đầu tư một chiếc CV ấn tượng bằng ngôn ngữ Anh. Trong bài viết này, Golden Careers sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh chi tiết nhất, dễ hiểu nhất kèm mẫu thực tế để bạn tham khảo!

1. Cách viết CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh theo từng phần

Một chiếc CV hoàn chỉnh sẽ bao gồm các mục cơ bản như thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và các thành tựu nổi bật. Để hoàn thiện CV nhân viên chứng từ bằng tiếng Anh, bạn cần liệt kê trước những nội dung của từng mục.

Hướng dẫn viết CV nhân viên chứng từ XNK

Hướng dẫn viết CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu đầy đủ các mục

>>> Tuyển dụng việc làm Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Anh

1.1. Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân phải bao gồm các thông tin cơ bản là: Họ tên, ảnh, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, email và số điện thoại liên hệ. Ví dụ:

  • Nguyen Van A
  • DoB: January 1st, 1990
  • Add: Hoang Mai, Hanoi
  • Email: nguyenvana@gmail.com
  • Phone: +84 123 456 789

Ở mục này, bạn có thể thêm các tiền tố như DoB, Add, Email,... vào hay không cũng được. Vì bạn hoàn toàn có thể thay chúng bằng các icon hình ảnh để tiết kiệm diện tích cho CV. Quan trọng nhất là các thông tin cá nhân phải được ghi chính xác.

1.2. Mục tiêu nghề nghiệp

Vì bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên chứng từ, nên hãy đề cập vị trí đó trong mục tiêu nghề nghiệp của mình. Ở mục này, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được sự quyết tâm và mong muốn được cống hiến với vị trí nhân viên chứng từ.

Bạn có thể chia mục này làm 2 phần là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn để nhà tuyển dụng thấy rõ hơn về kế hoạch sự nghiệp của bạn. Ví dụ:

Short-term objectives:

  • Looking for a position in a professional and challenging working environment, especially in export-import companies.
  • Obtain a suitable position in which I can contribute my best knowledge, experience and skills.

Long-term objectives:

  • Having opportunities to be a senior documentation specialist.

>>> Tuyển dụng việc làm Nhân viên xuất nhập khẩu tiếng Trung

1.3. Trình độ học vấn

Ở phần này, bạn chỉ cần nêu tóm tắt quá trình học tập của bản thân là được. Bạn cần nêu rõ chuyên ngành học và nếu có điểm trung bình tích lũy cao thì thêm vào cũng được. Ví dụ:

  • Sep 2010 - Jul 2014
  • ABC University
  • Bachelor of Logistics and Supply Chain Management

1.4. Kinh nghiệm làm việc

Đây là mục quan trọng nhất trong chiếc CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh. Bạn cần phải liệt kê những công việc bạn đã làm trước đó, đặc biệt là công việc có liên quan đến công việc chứng từ. Lưu ý là phải liệt kê theo dòng thời gian từ gần đến xa. Ví dụ:

Jul 2018 - Aug 2021
ABC Logistics Joint Stock Company
Documentation staff

  • Verifying export documentation
  • Maintaining contact with customers to inform them on the status of their shipments.

Jun 2016 - May 2018
DEF Logistics Company
Customer service

  • Creating and managing sales orders daily.
  • Following and fixing up problems related to customers.

>>> Xem thêm Việc làm xuất nhập khẩu TPHCM cho mọi người

1.5. Kỹ năng làm việc

Các nhà tuyển dụng nhân viên chứng từ XNK luôn quan tâm đến các kỹ năng của ứng viên. Các kỹ năng này đôi khi còn quan trọng hơn cả kinh nghiệm làm việc, đặc biệt là khi doanh nghiệp chấp nhận tuyển người chưa có kinh nghiệm.

Vì thế, trong mọi trường hợp, hãy luôn trình bày rõ về những kỹ năng mà bản thân có, nhằm hỗ trợ được tốt nhất cho công việc. Ví dụ:

  • Communication
  • Computer
  • Customer Service
  • English
  • Logical thinking
  • Planning & organizing
  • Problem solving
  • Teamwork

Ở phần này, bạn có thể chỉ cần liệt kê ra các kỹ năng. Hoặc bạn có thể bổ sung thêm thang đo mức độ thành thạo kỹ năng nếu muốn. Tuy nhiên, mức độ này không phải được tính toán dựa trên con số cụ thể, chỉ mang tính tự đánh giá tương đối nên tốt nhất bạn không nên cho vào, mặc dù trông nó bắt mắt và sáng tạo.

>>> Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội

1.6. Các thành tựu, điểm mạnh nổi bật

Cuối cùng, đừng quên phô ra những thành tựu đã từng có trong học vấn hoặc sự nghiệp. Đây sẽ là phần giúp nhà tuyển dụng đánh giá thêm về năng lực làm việc của bạn. Ví dụ:

Oct 2014 - Nov 2016: Volunteering at ABC Club

  • Organizing voluntary works, such as: Raising money for charity by doing business,...

Sep 2013 - Jul 2014: Student Exchange Program

  • Representer

2. Mẫu CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh hoàn chỉnh

Dựa trên hướng dẫn chi tiết như trên, bạn có thể ghép chúng vào một chiếc khung thiết kế để tạo ra chiếc CV hoàn chỉnh. Trên mạng hiện nay có rất nhiều website và ứng dụng tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp. Bạn có thể tận dụng chúng để lồng ghép các nội dung CV của mình vào cho nhanh gọn.

Còn nếu bạn có khả năng tự thiết kế CV, muốn tự tạo ra một chiếc CV bắt mắt của riêng mình thì bạn cũng có thể dùng các công cụ hỗ trợ và ghép nối nội dung đã soạn sẵn của mình vào.

Một sự lựa chọn khác là bạn soạn thảo đơn giản trên Word Microsoft. Vì có những doanh nghiệp muốn đồng bộ CV của ứng viên gửi về để dễ sàng lọc thông tin. Bạn nên tìm hiểu kỹ xem doanh nghiệp bạn ứng tuyển có yêu cầu cụ thể nào về CV hay không.

Nhìn chung, bạn vẫn có thể tự do tùy biến chiếc CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh của mình. Dưới đây là một số mẫu mà Golden Careers tổng hợp được:

>>> Xem thêm Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu lương cao

CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh

Mẫu số 01

Cách viết CV chứng từ xuất nhập khẩu

Mẫu số 02

CV chứng từ XNK

Mẫu số 03

3. Lưu ý khi viết CV chứng từ XNK bằng tiếng Anh

Cách viết CV nhân viên chứng từ bằng tiếng Anh không khó. Nhưng nhất định phải đảm bảo sự chính xác và tính chỉn chu trong từng câu chữ. Vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp về bạn. Dưới đây là 3 lưu ý hàng đầu khi viết CV nhân viên chứng từ bằng tiếng Anh.

3.1. Tập trung đầu tư vào nhóm mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc

Như đã nhắc đến ở trên, kinh nghiệm làm việc và mục tiêu nghề nghiệp là hai mục vô cùng quan trọng trong CV của nhân viên chứng từ. Vì đây là chuyên môn đặc thù, cần những nhân sự có hiểu biết nhất định về ngành nghề xuất nhập khẩu mới được.

Và bởi việc làm chứng từ xuất nhập khẩu yêu cầu nghiệp vụ thực tiễn, càng làm nhiều năm thì càng nâng cao tay nghề và có lộ trình phát triển rộng mở. Nên các doanh nghiệp cũng mong muốn ứng viên của mình có kế hoạch phát triển lâu dài với nghề.

Chính vì thế, khi viết CV nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh, nhất định phải đầu tư nội dung kỹ lưỡng vào hai mục này.

3.2. Chú ý chính tả, ngữ pháp và soạn thảo

Bởi tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng, yêu cầu nhân viên chứng từ nào cũng phải khó, nên bạn không thể để xảy ra sai sót trong lúc soạn thảo CV. Hãy sử dụng các công cụ từ vựng hay ngữ pháp để kiểm tra tính chính xác của từng nội dung trên CV trước khi xuất bản ra bản chính thức.

>>> Tìm hiểu Nhân viên Sale xuất nhập khẩu hấp dẫn

3.3. Súc tích, ngắn gọn, nhấn mạnh ý chính

Một chiếc CV đầy đủ thông tin nhưng được trình bày ngắn gọn sẽ thu hút các nhà tuyển dụng hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi hàng tá những CV được gửi về doanh nghiệp mỗi ngày, nếu bạn muốn tăng thế cạnh tranh của mình thì buộc phải có sự nổi bật và cuốn hút riêng biệt. Hãy gạn lọc những ý nào quan trọng nhất, nổi bật nhất trong kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tích cá nhân, làm nổi bật chúng lên và bạn sẽ có khả năng trúng tuyển cao hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách viết CV chứng từ xuất nhập khẩu tiếng Anh đầy đủ và chi tiết nhất, hy vọng có thể giúp bạn tự tin ứng tuyển vào doanh nghiệp XNK/Logistics như mong muốn. Để tham khảo những tin tuyển dụng nhân viên chứng từ hiện có trên toàn quốc, gửi hồ sơ online với mẫu CV sẵn có, giúp tiết kiệm thời gian ứng tuyển, bạn đừng quên truy cập vào website của Golden Careers và cập nhật những việc làm mới nhất nhé!