Có nên lựa chọn Tiktok là nơi để đăng tin tuyển dụng nhân sự? phần 2

Có nên lựa chọn Tiktok là nơi để đăng tin tuyển dụng nhân sự? phần 2

07/06/2022 Lượt xem 12

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên việc sử dụng Tiktok trong tuyển dụng vẫn còn một số vấn đề mà doanh nghiệp cần lưu ý.

Nhu cầu người dùng Tiktok là giải trí

    Tiktok cơ bản được xem là một mạng xã hội giải trí và sau này mới định hướng sang truyền thông và quảng cáo bán hàng. Thực tế, Tiktok được xây dựng không phải để tìm kiếm hay tuyển dụng việc làm. Chỉ là các doanh nghiệp đang vận dụng sự “hot” của ứng dụng này để lồng ghép thông tin tuyển dụng nhân sự vào mà thôi. Hơn thế nữa, Tiktok chưa thể liên kết đến các trang khác và nó gây khó khăn trong việc điều hướng lượng truy cập đến các website việc làm.
    Hiện nay, đứng đầu trong cuộc chiến tuyển dụng nhân sự vẫn là những web việc làm. Vốn dĩ đây là nền tảng đã có từ lâu với lượt truy cập khủng khiếp và chỉ tập trung vào đúng ngành tuyển dụng. Thay vì loãng như các mạng xã hội khác như Tiktok thì website tuyển dụng có chức năng chính là phục vụ nhà tuyển dụng và các ứng viên. Điều này khiến Tiktok chưa đánh được trúng vào nhu cầu tìm kiếm việc làm của ứng viên. Những người tìm kiếm việc làm họ sẽ không nghĩ ngay đến Tiktok đầu tiên như website tuyển dụng hoặc Facebook. 

Khó cạnh tranh trên Tiktok

    Đối với Tiktok, khi bạn lướt xem video, hầu hết các video đều có lượng tương tác rất lớn. Và ứng dụng này sẽ hiển thị video của bạn cho những người có nội dung tương tự. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như những người đầu tiên không tương tác tốt, thuật toán sẽ dừng lại và ít người xem được video bạn đăng tải. Kết quả tìm kiếm các video trên Tiktok được xếp hạng theo số lượt xem. Bởi vậy, nếu video của bạn không có nhiều người xem thì chắc chắn sẽ không nổi bật, không thể hiển thị nhiều trên Tiktok của người khác.

    Những content trên Tiktok phải sáng tạo và độc đáo mới có thể thu hút được lượng tương tác cao. Tuyển dụng nhân sự là một chủ đề khá khô khan và khó hấp dẫn người dùng. Do đó, để được chú ý trên nền tảng này, bạn cần đầu tư nhiều cho chất lượng content video thì mới có thể cạnh tranh với những đối thủ khác. 
Không có ứng viên tiềm năng

    Theo khảo sát cho thấy, các nhà tuyển dụng đang sử dụng Tiktok để tìm kiếm nhân sự đều chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Một phần do lĩnh vực tuyển dụng nhân sự còn khá xa lạ trên Tiktok và chưa có nhiều tính năng hỗ trợ. Nếu trong một thị trường việc làm, bạn đang cố gắng tìm ứng viên như quản lý hoặc chuyên viên cấp cao thì sẽ càng khó có thể tìm được trên Tiktok. Các ứng viên thường ít khi đặt hồ sơ, thông tin của mình trên Tiktok hoặc video của họ. Chính vì thế, đây có thể chưa phải là một nơi lý tưởng cho doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự. 
Để hỗ trợ ngành tuyển dụng, Tiktok đã ra mắt chương trình thử nghiệm được thiết kế để giúp mọi người có thể tìm việc làm trên nền tảng này và kết nối tới các công ty đang tìm kiếm nhân sự. Nó cũng nhằm giúp các thương hiệu sử dụng Tiktok như một kênh tuyển dụng, nhất là các nhà tuyển dụng ngành sáng tạo. Tuy nhiên, hiệu quả nó mang lại chưa thực sự đột phá. 

Do đó, một lời khuyên dành cho các doanh nghiệp đó là không nên quá chú trọng về việc đăng tin tuyển dụng nhân sự trên Tiktok. Thay vào đó, các bạn hãy tận dụng lợi thế, tính năng của ứng dụng này để đưa thương hiệu của mình lan rộng trên thị trường. Đó là một trong những điểm nổi bật và tuyệt vời nhất mà Tiktok. Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi tuyển dụng của mình. Chúc các bạn thành công trong hành trình tìm kiếm ứng viên phù hợp.