Chiến lược tuyển dụng nhân sự mới nhất, tối ưu nhất 2022

Chiến lược tuyển dụng nhân sự mới nhất, tối ưu nhất 2022

08/02/2022 Lượt xem 127

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đã rút ngắn khoảng cách giữa nhà tuyển dụng với các ứng viên trên toàn cầu. Để tận dụng những cơ hội mà công nghệ mang lại, các HR cần có chiến lược tuyển dụng nhân sự hữu ích. Cùng Golden Careers tìm hiểu ngay những chiến lược bất bại trong chiêu mộ nhân sự được ứng dụng nhiều nhất 2022 nhé!

1. 5 yếu tố then chốt trong chiến lược tuyển dụng nhân sự

Chiến lược tuyển dụng nhân sự

Ứng dụng khung mục tiêu SMART vào tuyển dụng

Specific, Measurable, Achievable, Realistics và Time-based là 5 yếu tố theo chuẩn khung mục tiêu SMART mà bất cứ chiến lược chiêu mộ nhân sự nào cũng cần đảm bảo.

  • Specific: Đây là tính cụ thể trong việc xác lập mục tiêu tuyển dụng cho các doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu của tôi là tuyển được 5 nhân sự cho vị trí chuyên viên kinh doanh.
  • Measurable: Hiệu quả tuyển dụng phải có khả năng đo lường được. Ví dụ, tôi đặt ra KPI là tốc độ tuyển dụng chỉ gói gọn trong 15 ngày.
  • Achievable: Đây là khả năng có thể đạt được, tức là đảm bảo doanh nghiệp luôn đủ nguồn lực cần thiết để hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.
  • Realistics: Đây là tính thực tế, tức là xem mục tiêu tuyển dụng này có phù hợp với các mục tiêu kinh doanh không. Ví dụ, tuyển thêm 3 nhân sự sale có cần thiết hay hữu ích cho khối lượng công việc của bộ phận sale hiện tại không.
  • Time-based: Cần phải xác định thời gian cụ thể, xem lúc nào là phải hoàn thành mục tiêu tuyển dụng này.

Áp dụng đúng chuẩn mục tiêu SMART kể trên, nhà tuyển dụng có thể thu hút ứng viên thành công, tìm được những ứng viên tốt nhất cho các vị trí cần tuyển dụng.

2. Quy trình xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự

nền tảng tuyển dụng trực tuyến

6 bước trong quy trình xây dựng chiến lược

Tiếp đến, trước khi đi sâu vào từng chiến lược, nhà tuyển dụng cần nắm rõ quy trình xây dựng chiến lược. Có 6 bước cơ bản mà nhà tuyển dụng nên áp dụng để thực hiện các chiến lược đúng mục tiêu và tiến độ đã đặt ra.

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng: Cần trả lời được câu hỏi tôi tuyển ai, tôi tuyển để làm gì, tôi tuyển bao nhiêu người, tôi cần tuyển người như thế nào, yêu cầu dành cho người đó ra sao?
  • Xác định rõ số lượng tuyển dụng và thời hạn: Nhằm tạo được kế hoạch tuyển dụng sao cho hoàn thiện đúng mục tiêu trong thời hạn đặt ra.
  • Xác định những kỹ năng thiết yếu đối với vị trí cần tuyển: Bạn cần xác định rõ xem ứng viên của mình là ai, phải đạt được những tiêu chí gì thì mới phù hợp với yêu cầu công việc bên doanh nghiệp mình.
  • Dự toán chi phí: Tuyển dụng nhân sự miễn phí không phải sự lựa chọn tối ưu trong thời đại này. Vì yêu cầu của ứng viên đối với doanh nghiệp cũng đã gắt gao hơn rất nhiều. Muốn tiếp cận được ứng viên chất lượng, chuyên nghiệp thì buộc phải mất phí.
  • Phân bổ ngân sách cho hợp lý: Xác định rõ các kênh tuyển dụng sẽ tận dụng để phân bổ ngân sách sao cho hợp lý.
  • Soạn ra bản mô tả công việc chi tiết nhất: Mô tả công việc lúc nào cũng cần sẵn có nhằm cung cấp cho ứng viên mọi lúc, mọi nơi. Quan trọng hơn, khi soạn ra được bản mô tả công việc rõ ràng thì bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về vị trí tuyển dụng bên mình.

3. Top 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự hữu ích nhất năm 2022

Sau khi đã thiết lập được quy trình như trên, nhà tuyển dụng có thể chọn lựa ra nhiều trong số các chiến lược tuyển dụng nhân sự như sau.

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Tổng hợp các chiến lược tuyển dụng nhân sự hữu hiệu

3.1. Làm thương hiệu cho nhà tuyển dụng

Để thu hút nhiều ứng viên chuyên nghiệp, giữ chân được nhiều ứng viên tài năng hơn, doanh nghiệp nên đầu tư vào thương hiệu tuyển dụng. Nên cập nhập hồ sơ công ty trực tuyến và truyền thông thương hiệu trên mạng xã hội một cách chuyên nghiệp nhất.

>> Xem thêm: Thương hiệu tuyển dụng: Xây dựng chiến lược trọn bộ 2022

3.2. Có chiến lược giới thiệu nhân viên

Giới thiệu nhân viên là hình thức chiêu mộ nhân sự ít tốn kém. Thông qua các người giới thiệu (HR freelancer hay công ty/tổ chức trung gian), doanh nghiệp bạn sẽ gặp được các ứng viên tiềm năng và phù hợp nhất với yêu cầu công việc bên mình.

3.3. Tận dụng dữ liệu để đẩy nhanh quy trình tuyển dụng

Cũng giống như tính đo lường được (measurable), quá trình tuyển dụng nào cũng cần ứng dụng dữ liệu vào để phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả. Một số chỉ số quan trọng mà nhà tuyển dụng cần chú ý là:

  • Số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn/vị trí tuyển dụng
  • Thời hạn tuyển dụng
  • Tỷ lệ ứng viên chấp nhận lời mời làm việc
  • Chi phí cho từng đợt tuyển dụng

3.4. Tìm kiếm nguồn ứng viên bị động

Ứng viên bị động là đối tượng không chủ động tìm kiếm công việc, cũng có thể chưa nộp đơn xin nghỉ việc ở doanh nghiệp cũ. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là những nhân tài sáng giá nếu doanh nghiệp bạn biết chiêu mộ đúng cách. Nhà tuyển dụng có thể tiếp cận họ qua các kênh mạng xã hội, người quen giới thiệu hay dịch vụ săn đầu người,...

3.5. Chọn kênh tuyển dụng chất lượng

Mỗi một nhóm đối tượng ứng viên sẽ "nằm vùng" ở những kênh tuyển dụng việc làm khác nhau. Bạn cần có chiến thuật tiếp cận phù hợp với từng nguồn ứng viên thuộc từng kênh chuyên biệt. Ví dụ, bạn tìm đến các website tuyển dụng có tính chuyên môn hóa chẳng hạn.

>> Xem thêm: 31+ website tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2022

Chiến lược tuyển dụng

Tuyển dụng đúng nhân tài cho doanh nghiệp cần chiến lược thông minh

3.6. Luôn cung cấp chính xác mô tả công việc

Mô tả công việc đầy đủ thông tin thôi chưa đủ, còn cần cuốn hút và đề cao những giá trị mà ứng viên nhận được khi ứng tuyển. Quan trọng hơn là mô tả công việc phải chính xác và hợp lý. Bạn không thể tuyển nhân sự có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ABC mà ABC thực chất mới chỉ ra đời được 3 năm.

3.7. Đầu tư vào chất lượng các buổi phỏng vấn

Có khi ứng viên rất ưng chiếc mô tả công việc và cũng tìm hiểu rất kỹ về doanh nghiệp của bạn rồi mới quyết định ứng tuyển và tham gia phỏng vấn. Nhưng khi đến buổi phỏng vấn thì họ bị vỡ mộng vì chất lượng dở tệ hay không như mong đợi. Vì thế, đừng bỏ lỡ ứng viên tiềm năng chỉ vì không đề cao chất lượng của buổi phỏng vấn.

3.8. Tiếp cận lại các ứng viên cũ

Tại sao không thể? Các ứng viên đã từng ứng tuyển vào doanh nghiệp bạn nhưng tại thời điểm đó chưa có cơ hội hợp tác thì giờ là lúc trao cho nhau cơ hội. Bạn có thể liên lạc lại với họ và hỏi xem họ còn có nhu cầu ứng tuyển hay không.

3.9. Tìm kiếm ứng viên qua nhân sự cũ

Đảm bảo rằng nhân sự cũ có ấn tượng tốt đẹp với doanh nghiệp bạn và sẵn sàng mời những người quen, bạn bè có chuyên môn vào cống hiến cho doanh nghiệp bạn. Bản thân các ứng viên được giới thiệu cũng sẽ có thiện cảm và sự tin tưởng vào môi trường làm việc của doanh nghiệp bạn nhiều hơn.

3.10. Tổ chức hội thảo, tiếp thị việc làm

Ngoài các chiến lược tuyển dụng nhân sự kể trên, bạn có thể tham khảo thêm hình thức tiếp thị việc làm qua các tổ chức và hội thảo. Đó là cơ hội để bạn vừa tiếp cận được các ứng viên tiềm năng, vừa đẩy mạnh được giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

Trên đây là tổng hợp 10 chiến lược tuyển dụng nhân sự hữu ích nhất năm 2022 mà bạn nên tham khảo và ứng dụng. Với các chiến lược này, chắc chắn bạn sẽ tuyển dụng được nhân sự chất lượng nhất cho doanh nghiệp mình. Và đừng quên tham khảo dịch vụ tuyển dụng của Golden Careers để có ngay ứng viên chất chỉ sau 2 tuần! Mọi chi tiết bạn vui lòng tham khảo tại: https://goldencareers.vn/nha-tuyen-dung.html.