Chật vật tìm việc dịp cuối năm, làm sao để không thất nghiệp?

Chật vật tìm việc dịp cuối năm, làm sao để không thất nghiệp?

07/03/2022 Lượt xem 54

Chẳng cớ gì dịch bệnh, mất việc dịp cuối năm vẫn luôn là nỗi lo lắng của người lao động tại Việt Nam. Nếu như thuộc diện cắt giảm nhân sự, hay buộc phải nghỉ việc do doanh nghiệp đóng cửa, thì người lao động lại phải đón cái Tết buồn.

1. Tại sao nhiều người lao động buộc phải thôi việc dịp cuối năm?

Tìm việc dịp cuối năm

Mất việc cuối năm trở thành nỗi ám ảnh đối với người lao động

Nhiều doanh nghiệp chọn lựa thời điểm cuối năm để đánh giá tổng thể nhân sự và tạm biệt những ai không phù hợp. Những năm gần đây, vì ảnh hưởng của dịch Covid mà càng có nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động và cho nhân sự nghỉ việc.

Đối với người lao động, cả năm đi làm chỉ mong có thưởng Tết để mang về cho gia đình một cái tết ấm no, sung túc. Vậy nên, ai cũng muốn bám trụ lại doanh nghiệp trong thời điểm cuối năm, cho dù đã có ý định nhảy việc hay chuyển đổi nghề nghiệp mới.

Tuy nhiên, chi phí này lại là một gánh nặng lớn cho các doanh nghiệp, nên nhiều công ty đã tìm cách cắt giảm nhân sự vào thời điểm này. Điều này khiến cho người lao động ở đủ mọi vị trí, tầng lớp phải rơi vào cảnh khốn đốn, hoang mang.

>>> Xem thêm Tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu lương cao

2. Làm thế nào để kiếm được việc làm nhanh chóng trước khi Tết đến?

Sau khi nghỉ việc, để mau chóng kiếm được công việc mới, đảm bảo nguồn thu nhập trong dịp cuối năm, người lao động cần phải lưu ý 3 kinh nghiệm như sau!

Tìm việc cuối năm

Mau chóng tìm kiếm cơ hội mới

2.1. Bổ sung kiến thức và kỹ năng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Thời điểm cận Tết, các đơn vị tuyển dụng trung gian luôn chật kín người vì nhu cầu tìm việc tăng cao. Nếu bạn muốn cạnh tranh với số lượng lớn lao động ngoài kia, nhất định phải thể hiện được bản thân là một người có giá trị.

Để làm được điều đó, bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc là điều kiện tiên quyết. Bởi nhà tuyển dụng sẽ chỉ nhặt ra những nhân sự có tiềm năng nhất, có kinh nghiệm nhiều nhất, có khả năng đem lại doanh thu nhiều nhất cho doanh nghiệp.

>>> Việc làm Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

2.2. Cải thiện hồ sơ xin việc cho hấp dẫn hơn

Nếu không được truyền tải qua bộ hồ sơ chuyên nghiệp, thì những kiến thức và kỹ năng của bạn cũng không tạo được sự chú ý đối với nhà tuyển dụng. Bởi vậy, bạn cần phải trau chuốt tổng thể bộ hồ sơ xin việc của mình.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ trực tuyến hỗ trợ làm hồ sơ xin việc online chuyên nghiệp. Bạn có thể tận dụng chúng để tạo ra một chiếc CV đẹp mắt, viết một bức thư xin việc sao cho cuốn hút và chuyên nghiệp nhất.

2.3. Tìm kiếm việc làm ở nhiều nguồn khác nhau

Cuối cùng, hãy đem bộ hồ sơ và những kinh nghiệm thiết thực của mình đi xin việc. Bạn cần phải tiếp cận các nguồn tin tuyển dụng phong phú. Không chỉ ở các kênh truyền thống như báo chí, tv, quảng cáo, mà còn cần gia nhập các nền tảng số để tìm việc nhanh hơn.

Bạn hãy vào các group tìm việc làm trên Facebook, tham khảo các tin tuyển dụng uy tín tại các website việc làm có tiếng. Các nền tảng số sẽ mang lại cho bạn cơ hội việc làm hấp dẫn hơn, nhanh chóng hơn và ổn định hơn.

>> Xem thêm: Danh sách các trang tuyển dụng việc làm uy tín nổi bật

3. Bí quyết để ở lại lâu bền với doanh nghiệp

Thực tế, kể cả khi bạn đã tìm được việc làm dịp cuối năm, nhưng với sức đào thải mãnh liệt và độ cạnh tranh với nguồn lực lao động cũng mạnh mẽ không kém, bạn vẫn cần phải làm mọi cách để bám trụ lại doanh nghiệp.

Thất nghiệp cuối năm

Tự cải thiện bản thân là cách duy nhất để trở nên hữu ích với doanh nghiệp

3.1. Luôn chăm chỉ và trau dồi kỹ năng

Chăm chỉ là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá bạn là nhân sự lâu dài của doanh nghiệp. Vì chỉ khi chăm chỉ thì bạn mới tạo ra được giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chăm chỉ mà không có kỹ năng hay kiến thức hữu ích thì cũng không được. 

Bạn vẫn cần phải cải thiện bản thân mỗi ngày, trở nên hoàn thiện và hữu ích hơn thì doanh nghiệp mới có lý do để giữ bạn lại. Chăm chỉ thôi chưa đủ. Chăm chỉ còn cần đi kèm với hữu dụng.

3.2. Sẵn sàng giúp đỡ các đồng nghiệp

Đồng nghiệp là những người đồng hành cùng bạn, sẵn sàng hỗ trợ bạn khi cần, nên bạn cũng cần tạo mối quan hệ tốt với họ và đừng ngần ngại khi họ cần sự hỗ trợ. Chính từ những đồng nghiệp mà bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức hữu ích. Và còn gì tuyệt vời hơn khi có được đồng minh giúp sức trong mọi công việc của doanh nghiệp?

>>> Tuyển dụng việc làm trưởng phòng xuất nhập khẩu lương cao

3.3. Luôn có chính kiến riêng

Bạn không thể để bản thân bị cuốn theo những định kiến của người khác. Bạn cần phải phân biệt được đúng sai trong công việc, giữ được chính kiến thì mới được cấp trên tin tưởng và giao phó. Thay vì chạy theo số đông, hãy tìm ra những cách xử lý công việc khác biệt mà hiệu quả hơn để thu hút sự chú ý và tin tưởng từ cấp trên nhé!

3.4. Luôn đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp

Cuối cùng, lý do mấu chốt để doanh nghiệp giữ bạn lại trong những tình huống hay thời điểm cam go nhất, chính là giá trị mà bạn tạo ra cho doanh nghiệp. Hãy cố gắng hết mình để đưa ra các ý kiến đóng góp giúp cho công ty vượt qua giai đoạn khó khăn hay gặt hái được thành công, tự khắc công ty sẽ trân trọng sự hiện diện của bạn.

Cuộc sống luôn có lúc thăng và lúc trầm. Không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra theo ý muốn và bạn buộc phải đối mặt với những xáo trộn bất ngờ. Tuy nhiên, đừng để sự sợ hãi trở thành áp lực. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan và nỗ lực hết sức, tự cải thiện bản thân mình để tránh nguy cơ mất việc cuối năm bạn nhé!

>>> Xem thêm Tuyển dụng kế toán xuất nhập khẩu đi làm ngay