Cảnh báo tình trạng gian lận chứng từ xuất nhập khẩu để trốn thuế hiện nay. (Phần 2)

Cảnh báo tình trạng gian lận chứng từ xuất nhập khẩu để trốn thuế hiện nay. (Phần 2)

21/06/2022 Lượt xem 5

3. Cố tình ghi sai nhãn hàng hóa

Mỗi loại hàng hóa đều được quy định mức thuế riêng theo quy định của pháp luật. Rất nhiều loại hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam in nhãn mác “Made in Vietnam”, “sản xuất tại Việt Nam” hoặc trên sản phẩm và/hoặc bao bì sản phẩm, phiếu bảo hành thể hiện bằng tiếng Việt các thông tin về nhãn hàng để tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu.
Tệ hơn nữa, các doanh nghiệp còn lợi dụng văn bản quy phạm pháp luật chưa bắt buộc dán nhãn phụ ngay tại từ bước thông quan để nhập khẩu các mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng sau đó không dán nhãn phụ theo quy định mà thay đổi nhãn mác,tên thương hiệu để tiêu thụ nội địa. Đây là hành vi nhập khẩu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đã được đăng ký bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, vận chuyển hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo xuất xứ Việt Nam. Những hành vi này là đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và tạo lỗ hổng pháp lý về cơ sở thuế và nền kinh tế nói chung.

4. Lợi dụng hải quan điện tử để trốn thuế

Theo Tổng cục Hải quan, lợi dụng hình thức khai báo thủ tục hải quan điện tử, xuất hiện một số doanh nghiệp sử dụng thủ đoạn tinh vi, giả mạo chứng từ hồ sơ hải quan xuất nhập khẩu bao gồm hợp đồng, giấy phép chuyên ngành, con dấu, chữ ký công chức hải quan… bằng cách chỉnh sửa tinh vi các nội dung này trong quá trình chuyển đổi sang chứng từ điện tử.

Có trường hợp doanh nghiệp lấy vận đơn, invoice, packing list gốc đem photo che phần ghi hàng hóa thực sau đó dùng thủ đoạn bắn tên hàng không thuế vào và scan lại, đóng dấu sao y để nộp hồ sơ giấy cho hải quan có nội dung khớp với phần khai hải quan điện tử. 

Công nghệ càng phát triển, kéo theo các hành vi gian dối dựa vào các thiết bị tinh vi giúp chúng thực hiện những hành vi lách luật. 

5. Giả mạo mục đích xuất khẩu, nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế

Mục đích xuất nhập khẩu hàng hóa được khai báo trong chứng từ quyết định đến mức thuế cần đóng. Chứng từ thường hay được các chủ hàng giả mạo với mục đích gian lận thuế thường là các chứng từ nộp thuế (nhằm giải tỏa cưỡng chế thuế của cơ quan hải quan) hoặc các hồ sơ hải quan (để hợp thức hóa các lô hàng nhập lậu). Trong đó, các trường hợp phổ biến là gian lận thuế qua việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư; gian lận thông qua việc lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất… Việc áp dụng ưu đãi thuế không đúng đối tượng gây ra sự bất bình đẳng trong kinh tế, tạo ra sự thâm hụt trong ngân sách quốc gia.

Để xóa sổ những hành vi này, cơ quan hải quan đã và đang kiểm tra chặt chẽ các thông tin trên hồ sơ kê khai hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo đề nghị của cơ quan thuế nội địa để đảm bảo hoàn thuế VAT đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật.

Đóng thuế là nghĩa vụ của mọi công dân. Trốn thuế và tránh thuế đều là các hành vi mang tính chất gian lận phạm luật trong ngành xuất nhập khẩu. Cuộc chiến chống lại các hành vi gian lận thuế là một cuộc chiến dai dẳng và phức tạp đòi hỏi cơ quan quản lý thuế phải dành nhiều thời gian, công sức để tiến hành nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách quốc gia.