Cảnh báo tình trạng gian lận chứng từ xuất nhập khẩu để trốn thuế hiện nay. (Phần 1)

Cảnh báo tình trạng gian lận chứng từ xuất nhập khẩu để trốn thuế hiện nay. (Phần 1)

21/06/2022 Lượt xem 6

Trốn thuế là một hiện tượng xấu diễn ra phổ biến ở hầu hết các quốc gia. Việc này gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế, gây ra bất bình đẳng xã hội, làm xói mòn cơ sở thuế và thất thu ngân sách nhà nước. 
Hiện nay kinh tế Việt Nam đang hòa mình cùng dòng chảy chung của thế giới, việc giao thương với các quốc gia khác ngày càng được chú trọng. Ngành xuất nhập khẩu do đó cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên đi theo đó là tình trạng trốn thuế xuất nhập khẩu ngày càng nhiều khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong vấn đề rà soát và kiểm tra. 
Hôm nay, hãy cùng Golden Careers tìm hiểu một số hình thức gian lận thuế xuất nhập khẩu thường gặp.

Hàng nhập bị xé nhỏ để trốn thuế

Nhiều doanh nghiệp hiện nay lợi dụng chính sách thuế hiện hành thuế suất đối với linh kiện hoặc nguyên liệu nhập khẩu thấp hơn hàng nguyên chiếc nhập khẩu. Thủ đoạn này được thực hiện bằng cách lập nhiều công ty khác nhau hoặc móc nối giữa các công ty với nhau và mỗi công ty nhập khẩu một bộ phận cấu thành của hàng nguyên chiếc về các cửa khẩu khác nhau trong các thời điểm khác nhau để tránh sự kiểm soát của cơ quan hải quan. Do hàng hóa bị xé nhỏ và phân tán lẻ tẻ nên các doanh nghiệp dễ thoát khỏi sự thanh tra của hải quan. 

Đối với trường hợp hàng hoá là nguyên chiếc có thuế suất thuế nhập khẩu cao hơn thuế suất thuế nhập khẩu của các chi tiết tháo rời thì doanh nghiệp nhập khẩu sẽ tháo rời các chi tiết rời của một sản phẩm, chia nhỏ lô hàng để nhập khẩu làm nhiều chuyến  nhằm gian lận thuế nhập khẩu qua thuế suất…
Các loại hàng hóa nhập khẩu nhỏ lẻ nhưng số lượng rất lớn nếu tính theo tần suất và đối tượng nhập khẩu chủ yếu là cá nhân và tổ chức không có mã số thuế, thông tin khai báo ít…

Hơn nữa, thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh rất đơn giản, chỉ cần tờ khai hàng hóa nhập, vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương hoặc hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

Hàng hóa núp bóng quà biếu để lách thuế

Hải quan và chính sách thuế có những chính sách ưu tiên riêng cho hàng có giá trị nhỏ hoặc trên danh nghĩa quà tặng. Một lô hàng nhập vận chuyển bằng đường chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế VAT. Ngoài ra, hàng nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng cũng được miễn thuế nếu trị giá mỗi lô hàng từ 2 triệu đồng trở xuống. 

Lợi dụng điều này, không ít những người bán hàng đã tận dụng nó để lách thuế một cách dễ dàng. Những gian lận này được lên kế hoạch tạo nên các chứng từ lẻ theo số hàng bị chia. Tuy mất thêm thời gian vì phải chia nhỏ lẻ lượng hàng hóa ra nhưng lại cắt giảm được một lượng lớn chi phí đóng thuế. 

Những năm gần đây, do tình trạng này trở nên phổ biến nên các cơ quan chính quyền đã thắt chặt kiểm tra. Cơ quan thuế cũng đề nghị cục hải quan hỗ trợ cung cấp dữ liệu hàng hóa nhập khẩu chuyển phát vào VN để đối chiếu với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào VN.