Tầm quan trọng của cán cân xuất nhập khẩu

Tầm quan trọng của cán cân xuất nhập khẩu

25/09/2021 Lượt xem 74

 Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành xuất nhập khẩu, và đóng vai trò quan trọng chom sự phát triển kinh tế của nước ta. Nhưng để hiểu thực sự về ý nghĩa của nó là gì ít người biết đến. Bài viết dưới đây, bạn đọc cùng Golden Careers tìm hiểu rõ hơn về cán cân xuất nhập khẩu nhé.

Tổng quát về cán cân xuất nhập khẩu

 

Khái niệm cán cân xuất nhập khẩu là gì?

 

Cán cân xuất nhập khẩu chính là mức chênh lệch giá trị xuất khẩu và nhập khẩu. Và nó có nhiệm vụ lưu trữ chi tiết về sự biến đổi của kinh tế trong thời gian nhất định. Cụ thể, theo từng tháng, quý và kéo dài nhất là năm. Khi so sánh về mối quan hệ giá trị, cán cân xuất nhập khẩu được thể hiện rõ thông qua hai giá trị xuất siêu và nhập siêu.

·        Xuất siêu thể hiện giá trị các mặt hàng xuất khẩu có sự chênh lệch lớn hơn.

·        Nhập siêu thể hiện giá trị nhập khẩu hàng hóa lớn hơn.

Cán cân xuất nhập khẩu là gìCán cân xuất nhập khẩu là gì?

Tầm quan trọng của cán cân xuất nhập khẩu

 

Cán cân xuất nhập khẩu đóng vai trò phản ánh mức độ xuất/nhập khẩu. Cũng như sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Và nó tác động trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Đối với xuất khẩu đây là yếu tố tác động đến sự tăng trưởng của nền kinh tế, làm tăng hàng hóa tiêu dùng nội trong nước. Bên cạnh đó, giúp thu nguồn vốn, cũng là vốn để đầu tư cho mặt hàng nhập khẩu.

Còn hàng nhập khẩu cũng nhân tố thúc đẩy cho quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Giúp bổ sung thêm nguyên liệu hay sản phẩm hàng hóa cho người tiêu dùng trong nước và đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, nhập khẩu hàng hóa sẽ phá bỏ sự độc quyền của sản phẩm, giúp loại bỏ nền kinh tế đóng.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến cán cân xuất nhập khẩu

 

Cán cân xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố chính:

Xuất khẩu được xem là yếu tố làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu, do nhu cầu nhập khẩu các loại mặt hàng, cũng như đối tượng tiêu thụ ngày càng có sự thay đổi.

Nhập khẩu: tương tư như xuất khẩu, có xu hướng tăng mạnh hơn khi GDP tăng. Đôi khi, tốc độ tăng trưởng cũng tăng vượt hơn GDP. Hơn nữa, nhập khẩu nước cũng sẽ tăng lên theo chiều hướng của giá cả hàng hóa đã được xuất khẩu. Nếu giá cả mặt hàng nội địa tăng lên, nhưng giá trên thị trường thế giới không có biến đổi, hay có sự thay đổi nhẹ thì kim ngạch xuất nhập khẩu cũng tăng lên theo.

Tỷ giá hối đoái: đây được xem là yếu tố tác động mạnh mẽ, đến cán cân xuất nhập khẩu. Bởi tỷ giá của đồng nội tệ có biến động, nó sẽ làm cho hoạt động xuất nhập khẩu của một quốc gia cũng thay đổi theo.

Công thức tính cán cân xuất nhập khẩu 

Như đã nói ở trên, thì cán cân xuất nhập khẩu được tính dựa vào căn cứ sự chênh lệch của giá trị xuất nhập khẩu. Vậy nên công thức chung để tính cán cân xuất nhập khẩu được thể hiện dưới đây.

Cán cân xuất nhập khẩu = Trị giá hàng xuất khẩu – Trị giá hàng nhập khẩu

Trong đó, trị giá của hàng xuất khẩu hiểu một cách đơn giản đó là giá trị hàng hóa, dịch vụ được bán ra quốc tế. Còn giá trị nhập khẩu là những giá trị hàng hóa hay dịch vụ được đem từ quốc tế nhằm phục vun cho hoạt động kinh doanh, buôn bán và thu về lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức.

Cán cân xuất nhập khẩu có tầm quan trọng như thế nào

Cán cân xuất nhập khẩu có tầm quan trọng như thế nào?

Tại sao cần thay đổi cán cân xuất nhập khẩu?

 

Hiện nay, với sự phát triển của nền kimh tế xã hội ngày càng mạnh mẽ thì việc thay đổi về cơ cấu xuất nhập khẩu, xuất hiện trên nhiều khu vực, quốc gia. Trong đó, có cả Việt Nam là điều tất yếu và thực sự cần thiết để đẩy mạnh đất nước.

Việc thay đổi cơ cấu xuất nhập khẩu, có tác động mạnh mẽ đến quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đại hoá đất nước. Nhưng để đánh giá các mục tiêu một cách khách quan về sự chuyển dịch cơ cấu xuất nhập khẩu cần thông qua các giai đoạn vừa qua.

Vậy nên, cần đưa ra được giải pháp và định hướng cho thời gian tới, phải dựa vào quan điểm cụ thể của phương án công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Và mục tiêu được thể hiện rõ nét nhất thông qua sự chuyển dịch về cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn hiểu được cán cân xuất nhập khẩu là gì? Và cách tính cán cân xuất nhập khẩu được áp dụng phổ biến hiện nay. Ngoài ra, để biết rõ hơn thông tin chi tiết về lĩnh vực xuất nhập khẩu, và thông tin việc làm truy cập tại Golden Careers.

Đây là trang tuyển dụng chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu/logistics lớn và uy tín nhất hiện nay. Vậy nên, thông tin việc làm luôn được cập nhật mỗi mới nhất mỗi ngày từ các doanh nghiệp lớn và vừa. Các bạn có thể lựa chọn nhà tuyển dụng phù hợp với bản thân. Chúc các bạn thành công trong công việc.