Cẩm nang hướng dẫn viết CV cho nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu (XNK).

Cẩm nang hướng dẫn viết CV cho nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu (XNK).

10/05/2022 Lượt xem 15

Nhân viên chứng từ là gì?

Nhân viên chứng từ là người đảm nhận công việc hỗ trợ cho hoạt động XNK. Họ giám sát việc chuẩn bị các tài liệu liên quan đến thương mại, đứng ra xử lý để đảm bảo thanh toán kịp thời cho các bên. Đây sẽ là người cập nhật thường xuyên quy trình trong xử lý hàng hóa đối với thị trường trong nước và cả quốc tế.

Hiện nay, vị trí nhân viên chứng từ XNK đang có rất nhiều cơ hội tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, đây là một công việc đòi hỏi kiến thức và chuyên môn khá cao nên để vượt qua vòng sơ tuyển cũng là điều không dễ. Ngay từ bước đầu tiên, ứng viên cần chuẩn bị một CV chuyên nghiệp để có thể hấp dẫn nhà tuyển dụng. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích dưới đây để bỏ túi cho bản thân những mẹo viết CV cho công việc nhân viên chứng từ này nhé.

1. Phần thông tin cá nhân

Bạn cần cung cấp thông tin chính xác ở các phần họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại. Khuyến khích các ứng viên dùng một email với tên lịch sự, chuyên nghiệp. Đây nên là email thường xuyên sử dụng cho mục đích học tập, công việc để nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc với bạn. Ảnh đính kèm CV nên là ảnh chân dung lịch sự, nhã nhặn nhìn rõ mặt mũi. Ứng viên tuyệt đối không sử dụng ảnh tự sướng hoặc ảnh không nghiêm túc như ảnh đi chơi. 

2. Mục tiêu nghề nghiệp

Vì bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên chứng từ, hãy thể hiện nó cho nhà tuyển dụng thấy ở phần này. Mục tiêu nghề nghiệp của ngành XNK cần ngắn gọn, súc tích nhưng cũng phải truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm. 

Ví dụ:

Mục tiêu ngắn hạn: Trong thời gian thử việc có thể thành thạo các kỹ năng, nghiệp vụ của nhân viên chứng từ XNK.

Mục tiêu dài hạn: Trở thành một nhân viên chứng từ chuyên nghiệp với thành tích tốt như lượng sale đứng top, trong 3 - 5 năm tiếp theo sẽ thăng tiến lên các vị trí cao hơn và chinh phục mức lương cao hơn.

3. Trình độ học vấn

Bằng cấp và trình độ là những yêu cầu bắt buộc đối với vị trí xuất nhập khẩu. Với phần này thì các bạn chỉ cần viết thông tin một cách chính xác, có thêm bảng điểm là một điểm cộng. Còn nếu bạn có thêm các chứng chỉ khác như ngoại ngữ thì có thể chuyển xuống phần chứng chỉ. Với ngành XNK, ngoại ngữ là một lợi thế vô cùng lớn. 

4. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc chính là lợi thế của bạn khi đi xin việc và là yếu tố gần như tiên quyết rằng bạn có được tuyển dụng hay không. Nếu bạn có quá nhiều kinh nghiệm thì hãy chọn ra 3 kinh nghiệm liên quan tới vị trí nhân viên chứng từ, sắp xếp theo thứ tự giảm dần, nghĩa là công việc gần nhất đặt lên vị trí đầu. 

5. Kỹ năng

Với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm thì bí quyết dành cho bạn đó chính là làm nổi bật kỹ năng như trình độ ngoại ngữ và nghiệp vụ ngành XNK. Bởi chắc chắn 1 bản CV nổi bật với nghiệp vụ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ xuất sắc sẽ được nhà tuyển dụng chú ý hơn. Ngoài kỹ năng cứng thì các kỹ năng mềm cũng là yếu tố giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng: kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình, teamwork…

Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn biết cách viết CV nhân viên chứng từ một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn tìm được công việc ưng ý với mức thu nhập hấp dẫn.