Bộ 10 câu hỏi phỏng vấn việc làm thường gặp nhất 2022

Bộ 10 câu hỏi phỏng vấn việc làm thường gặp nhất 2022

31/05/2022 Lượt xem 24

Dưới đây là tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc được các nhà tuyển dụng sử dụng nhiều khi phỏng vấn ứng viên. Từ câu trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể biết về các thế mạnh, kiểm tra, đánh giá được năng lực thực sự mà công ty đang mong muốn một nhân viên như vậy trong công ty. Bài viết dưới đây sẽ mang đến trọn bộ những câu hỏi phỏng vấn mọi vị trí phổ biến nhất cho các nhà tuyển dụng. 

1.Giới thiệu về bản thân bạn?

Đây là phần cơ bản trong mọi cuộc phỏng vấn. Những thông tin ứng viên cung cấp trong CV đã khá đầy đủ nên chỉ cần 2-3 phút cho phần này. Đừng để ứng viên nói quá lâu gây lãng phí thời gian cho những câu hỏi quan trọng phía sau.

2.Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Hãy hỏi ứng viên về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để đánh giá xem họ có phù hợp với định hướng phát triển của công ty bạn hay không.

3.Các thành tích đã đạt được trong công việc?

Hãy chú ý đến những thành tích nổi bật nhất có liên quan đến vị trí mà bạn đang tuyển dụng và đánh giá xem nó có giá trị trong tương lai nếu ứng viên này được nhận hay không.

4.Kinh nghiệm của bạn trong công việc này?

Nếu bạn đang tuyển dụng một vị trí yêu cầu kinh nghiệm, đây là một câu hỏi quan trọng. Nếu ứng viên đã có kinh nghiệm, hãy hỏi thêm về thâm niên của họ để cân nhắc xem nếu nhận họ, công ty có cần đầu tư thêm cho việc training hay không.

5.Mô tả một chút về phong cách làm việc của bạn?

Một số phẩm chất cơ bản cần có mà ứng viên nên đề cập như: đúng hẹn, chăm chỉ, biết lắng nghe, tinh thần làm việc nhóm cao…

6.Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?

Ứng viên của bạn có thể đưa ra nhiều lý do khác nhau, hãy đánh giá cao những câu trả lời khéo léo như: mô tả và yêu cầu công việc công ty đăng tuyển dụng phù hợp với mong muốn của ứng viên, môi trường văn hóa công ty tốt để có thể phát huy năng lực…

7.Khả năng chịu áp lực trong công việc của bạn?

Ứng viên nên thể hiện rằng stress đi cùng với cơ hội để bộc phát tốt nhất và thể hiện kinh nghiệm giải quyết áp lực, biến áp lực thành động lực để phát triển.

8.Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?

Một số lý do thường được đưa ra: địa chỉ làm việc của công ty thuận tiện cho việc đi lại, lương và chế độ của công ty đưa ra phù hợp; môi trường làm việc của công ty sẽ tạo nhiều điều kiện phát triển cho lĩnh vực đang theo đuổi.

9.Điểm mạnh điểm yếu của bản thân là gì?

Người phỏng vấn sẽ quan tâm tới một số chi tiết về kỹ năng thực hiện công việc giới thiệu bản thân như khả năng làm việc nhóm hay độc lập, khả năng học hỏi, tập trung cho công việc, về tính cách có nhanh nhẹn, hòa đồng với đồng nghiệp, do đó ứng viên hãy cho họ các thông tin trên.
Ứng viên nên đưa ra một số điểm yếu không quá ảnh hưởng tới công việc như: cầu toàn thái quá, khả năng kìm nén cảm xúc thấp, giao tiếp trước đám đông…

Trong đời thường, không một ai là không có yếu điểm. Tuy nhiên, biết thừa nhận và sửa sai đó mới là điều đáng quý.

10.Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Đừng để các nhà tuyển dụng đánh giá không tốt với các câu hỏi phỏng vấn dạng này, một lời khuyên chân thành cho ứng viên đó là đừng bao giờ đưa ra những lý do khiến bạn nghỉ việc tại công ty cũ như: Nội quy quá khắt khe, xung đột với đồng nghiệp hay do bất bình với sếp. Với những câu trả lời như thế bạn có thể bị loại ngay từ vòng gửi xe .
Những câu trả lời không mất điểm đại loại như: Định hướng phát triển của công ty cũ không còn phù hợp, không được làm công việc như mong muốn, cơ hội để phát triển bản thân không cao, muốn tìm một môi trường làm việc mới năng động hơn, cơ hội phát triển và học hỏi cao hơn để có thể cống hiến lâu dài.
Nhà tuyển dụng sẽ thấy đây là người thực sự đang muốn tìm một môi trường mới tốt hơn, do đó ứng viên đừng quên đưa thêm lý do là: Qua tìm hiểu tôi được biết công ty có định hướng phát triển tốt, môi trường làm việc và các chế độ phù hợp với những gì tôi mong muốn…

Trên đây là bộ 10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xin việc, được các công ty sử dụng nhiều và thường đặt ra với các ứng viên, cũng như những chia sẻ về kỹ năng cách trả lời phỏng vấn, cách giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và biết cách phải làm thế nào để có công việc yêu thích. Tham khảo thêm nhiều mẫu hỏi đáp nữa cho từng vị trí khác nhau tại Golden Careers để có buổi phỏng vấn xin việc thành công nhất và tìm được công việc tốt ngay sau thời gian nghỉ việc ở công ty cũ.