Bill of lading trong xuất nhập khẩu là gì? Các loại bl

Bill of lading trong xuất nhập khẩu là gì? Các loại bl

25/09/2021 Lượt xem 381

Nếu bạn làm trong xuất nhập khẩu hoặc cho các hãng tàu, forwarder/logistics. Chắc chắn hay gặp chứng từ này hàng ngày, khi vận chuyển hàng hóa. Hay còn gọi là bill trong xuất nhập khẩu. Vậy chức năng của bill of lading là gì. Bạn đọc cùng Golden Careers theo dõi bài viết dưới đây.

 

Bill trong xuất nhập khẩu là gì?

 

B/L viết tắt của từ bill of lading, còn được gọi vận đơn đường biển, là chứng từ chuyên vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Được người vận chuyển chuyên chở lập ra hoặc đại diện lập ra phát hành cho người gửi. Để vận chuyển hàng hóa từ cảng khởi hành đến cảng đích.

Bill of lading là gìBill of lading là gì?

Bl chứng từ giống như bản cam kết hàng hóa giữa người mua và người bán. Trong chứng từ cần đầy đủ thông tin lịch trình và thời gian, địa điểm giao hàng và hình thức vận chuyển,... Tất cả thông tin đó để bạn đối chiếu, làm căn cứ khi có phát sinh.

 

Vai trò của bill là gì trong xuất nhập khẩu

 

 Bill trong xuất nhập khẩu dùng để đảm bảo bên xuất khẩu nhận được thanh toán từ bên nhận hàng (nhập khẩu). Nó cũng như bằng chứng thương mại hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng ngoại thương.

Bên vận chuyển không cần giữ hết bản gốc trước khi giao hàng. đây là điều cần thiết để nhà xuất khẩu giữ kiểm soát hàng hóa. Sau khi thanh toán đã được bên nhận hàng hoàn thành.

 

Chức năng của bill of lading

 

Vai trò của vận đơn đường biển rất quan trọng, nó có ba chức năng chính sau đây.

Biên nhận hàng hóa: được người vận chuyển sử dụng giống như giấy xác nhận về lô hàng, cho hải quan. Và cũng như bằng chứng thương mại hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng ngoại thương.

Bằng chứng hợp đồng vận tải: hàng hóa được vận chuyển đến người gửi hàng. Nó là bằng chứng hợp đồng của người vận chuyển đã nhận hàng. Mọi thông tin bên trong vận đơn dùng để giải quyết các vấn đề phát sinh giữa người mua hàng và người vận chuyển.

Chứng từ sở hữu hàng hóa: có chức năng xác nhận sở hữu hàng hóa được ghi trên vận đơn. Đối với chủ sở hữu chứng từ này, họ có quyền sở hữu hàng hóa. Và chủ sở hữu có quyền chuyển nhượng hay cầm cố hay mua bán. Nó có vai trò quan trọng nhất của vận đơn thương mại quốc tế.

 

Tác dụng vận đơn đường biển (bill of lading)

 

Vận đơn đường biển dùng để làm căn cứ thủ tục khai hải quan và xuất nhập khẩu hàng hóa. Thông qua đó, để xác số lượng hàng gửi cho người mua có đầy đủ thông tin, như trong hợp đồng hay không. Ngoài ra, dùng để làm thanh toán tiền từ bên nhập khẩu.

Bill of lading là chứng từ quan trọng trong trường hợp muốn khiếu nại. Hay dùng để cầm cố, chuyển nhượng, mua bán hàng hóa được ghi trên đó.

Vai trò của bill là gìVai trò của bill là gì?

Xem ngay: tìm việc làm nhanh nhất

 

Các loại bill of lading

 

Hiện nay, phân loại vận đơn phổ biến nhất là ghi người nhận hàng, tương ứng với các chức năng liên quan. Phù hợp với từng loại vận đơn trong thực tế.

 

Vận đơn theo chủ thể nhận hàng

 

Vận đơn đích danh (straight B/L): đây là loại vận đơn trên đó chứa đầy đủ thông tin cá nhân của người nhận. Bao gồm họ tên, địa chỉ,...

Vận đơn theo lệnh (order B/L): loại này rất phổ thông trong thị trường thương mại và vận tải quốc tế. Người vận chuyển sẽ giao hàng theo lệnh của bên gửi.

Vận đơn vô danh ( bearer B/L): được phép giao hàng cho người xuất trình vận đơn. Và cũng được coi là vận đơn theo lệnh nhưng trên đó không chứa thông tin người nhận. Hoặc không ghi theo lệnh của ai.

 

Căn cứ theo tình trạng đơn

 

Vận đơn hoàn hảo (clean B/L): trên bill không chứa các thông tin xấu của hàng hóa

Vận đơn không hoàn hảo (Unclean B/L): Chứa các thông tin xấu về hàng hóa. Như đóng gói không cẩn thận, kém chất lượng,...

 

Căn cứ theo tình trạng nhận hàng

 

Vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L): do người vận chuyển cấp hàng sau khi hàng hóa được xếp lên tàu.

Vận đơn nhận hàng để xếp (Received for shipment B/L): bill nảy sẽ được cấp phát trước khi hàng hóa được xếp xuống tàu. Và người vận chuyển sẽ cam kết chở hàng hóa bằng con tàu đã ghi trên bill

mẫu bill of lading

 Mẫu bill of lading

Căn cứ theo chủ thể cấp vận đơn

 

Vận đơn chủ (Master B/L): do hãng tàu phát hành, bên gửi hàng và nhận hàng có thể là công ty hoặc chủ hàng.

Vận đơn nhà (House B/L): do bên công ty giao nhận cấp phát, thường người gửi hàng là công ty forwarder.

 

Căn cứ theo xuất trình vận đơn

 

Vận đơn gốc: (Original B/L): bên nhận hàng phải xuất trình bill gốc mới được lấy lệnh giao hàng.

Vận đơn giao hàng bằng điện ( Telex Release B/L): khi nhận hàng không phải xuất trình vận đơn gốc.

Vận đơn copy (Copy B/L): trên vận đơn có in hoặc đóng dấu copy

Vận đơn đường biển (B/L): đây là giấy tờ quan trọng trong xuất nhập khẩu, dùng để xác thực đối với hàng hóa cần nhận. Vậy nên, cần cẩn thận khi làm việc, đặc biệt liên quan đến công ty.

Vận đơn xuất trình (Surrendered B/L): xuất trình cho hãng tàu, hay đại diện hãng tàu. Khi nhận hàng chỉ hoàn tất thủ tục thanh toán các phí như Local Charges đầu cảng dỡ mà không cần nộp bill gốc.

 

Căn cứ vào hình thức chuyên chở

 

Vận đơn chở suốt (Through B/L): có thể dùng nhiều phương tiện vận tải, trong quá trình chuyên chở hàng hóa. Bên chuyên chở chính sẽ chịu trách nhiệm một phần quá trình chở hàng, cũng như đóng vai trò là đại lý giao nhận (Forwarding agent). Nó không có tính sở hữu, chỉ giống như biên lai chứng minh đã trao đổi hàng hóa với nhau.

Vận đơn đa phương thức (Multimodal B/L): phải sử dụng ít nhất 2 phương tiện vận chuyển. Cũng thuộc hợp đồng giữa bên sở hữu và bên vận chuyển. Ngoài ra, bên vận chuyển phải đảm bảo chuyên chở chính từ điểm xuất phát cho đến điểm nhận. Hoặc họ có thể thuê đơn vị vận chuyển khác để hoàn tất chu trình giao hàng.

Vận đơn đi đường (Direct B/L): Hàng hóa được chuyên chở thẳng từ cảng xếp đến cảng dỡ hàng mà không có chuyển tải dọc đường.

 

Các lưu ý khi ký kết các loại vận đơn đường biển

 

Trước khi ký kết một vận đơn cần lưu ý các điều sau

·        Kiểm tra form mẫu B/L

·        Xác minh thông tin địa chỉ cụ thể

·        Xác minh rõ hàng hóa

·        Không chứa các điều khoản thương mại

·        Hóa đơn gốc phải được phát hành đúng số, được đánh dấu thích hợp

Nếu các bạn là những người mới bắt đầu định hướng ngành xuất nhập khẩu, cần hiểu rõ về kiến thức vận đơn và cách check thông tin trên bill. Hy vọng bài viết trên mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc về bill of lading là gì. Để biết thêm về việc làm xuất nhập khẩu và thông tin tuyển dụng truy cập Golden Careers.

Đây là trang tuyển dụng uy tín và chất lượng chuyên cung cấp việc làm xuất nhập khẩu/logistics. Gần 1000 công việc khác nhau, với mức thu nhập hấp dẫn. Ngoài ra, nếu bạn chưa biết viết CV như thế nào cho chuẩn, hãy tạo CV tại đây, rất nhiều mẫu cho bạn lựa chọn phù hợp.

Từ khóa: