7 mẹo giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn

7 mẹo giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn

24/03/2022 Lượt xem 35

Làm việc nhóm là một hoạt động trở nên thường xuyên và quan trọng. Rất nhiều doanh nghiệp, công ty thường nói về việc xây dựng một nhóm hay các nhân viên làm việc với nhau như một nhóm.
Nhưng rất ít người thực sự hiểu cách phát triển một môi trường làm việc nhóm, hợp tác hiệu quả. Để các thành viên làm việc theo nhóm đảm bảo hiệu suất, hiệu quả cao cần duy trì động lực cho các nhân sự và môi trường lao động hứng khởi. Dưới đây là mẹo để có thể xây dựng nhóm làm việc hiệu quả, mang lại kết quả kinh doanh cao.


1. Người lãnh đạo 


Thông thường để làm việc nhóm hiệu quả sẽ cần có tính “dân chủ” cao, các thành viên nhóm đều đóng góp công sức như nhau để đảm bảo một dự án được hoàn thành. Tuy nhiên nếu không có một người trưởng nhóm/giám sát dẫn dắt thì thì nhóm sẽ rất dễ hoạt động không đồng nhất và tan rã, đó là lí do một người lãnh đạo nhóm là yếu tố cần thiết để thành công. 
Một người lãnh đạo có thể nắm được “quyền kiểm soát” ngoài việc được phân công từ cấp trên, còn cần có được sự tin tưởng từ các thành viên trong nhóm để nhóm có thể hoạt đồng tốt nhất.


2. Nắm rõ vai trò và trách nhiệm 


Cần xác định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm, như vậy các thao tác trùng lặp sẽ được giảm đáng kể, tránh được các xung đột không cần thiết. Điều quan trọng nhất là đảm bảo mỗi thành viên làm việc nhóm đều biết rõ ai làm gì, cộng tác với ai, đồng thời việc giúp đỡ các thành viên khác khi không thể hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn cũng rất quan trọng.
Không nhất thiết các thành viên nhóm phải toàn diện tuy nhiên cần chọn lọc tính toán. Nếu các thành viên có điểm yếu giống nhau, thì cả nhóm sẽ có xu hướng đi xuống theo điểm yếu đó. Nếu các thành viên có chung một điểm mạnh, họ rất dễ có xu hướng cạnh tranh thay vì hợp tác để chứng tỏ bản thân. 


3. Xác định mục tiêu chung


Một nhóm làm việc sẽ không thể thành công nếu các thành viên không có mục tiêu chung. Cần vạch ra các hoạt động rõ ràng, đặt ra thời gian cụ thể cho mỗi bước công việc. Sắp xếp nhân sự cần thiết cho mỗi bước khác nhau và có những yêu cầu kết quả cụ thể. 


4. Giao tiếp khi làm việc nhóm 


Một nhóm giao tiếp hiệu quả sẽ hoàn thành  các dự án hiệu quả hơn cả về thời gian lẫn chất lượng công việc. 
Giao tiếp là chìa khoá để xây dựng các mối quan hệ và tạo long tin. Từ đó tạo ra một môi trường làm việc hứng khởi và an toàn, một bầu không khí làm việc nhóm lành mạnh cùng một quá trình làm việc hiệu quả.


5. Cùng nhau đưa ra quyết định


Mọi quyết định được đưa ra nên dựa trên một cuộc đối thoại cởi mở bởi tất cả các thành viên trong nhóm. Khi nói đến các quyết định quan trọng, hãy đảm bảo rằng quyết định đó được sự đồng thuận của toàn bộ thành viên nhóm. 
Nhờ đó các thành viên nhóm thấy rằng ý kiến của họ được tôn trọng, các cá nhân sẽ hứng khởi hơn với công việc.


6. Liên tục xem xét lại các quy trình làm việc nhóm


Quy trình làm việc nhóm nên được thường xuyên xem xét đánh giá. Từ đó rút ra được những câu trả lời cho các câu hỏi: Điều gì khiến công việc bị chậm trễ? Ngăn bước nhóm làm việc tiền về phía trước? 
Xem xét lại các quá trình làm việc sẽ phát hiện ra các vấn đề để kịp thời đưa ra phương án xử lý, cải thiện quy trình làm việc.


7. Ăn mừng khi thành công


Nếu bạn là một người lãnh đạo, đừng quên việc nói những lời khích lệ và “ăn mừng chiến thắng” khi công việc của nhóm thành công. Việc này sẽ truyền cảm hứng cho nhóm của bạn để đạt được những thành công lớn hơn nữa, đồng thời cũng củng cố khả năng người lãnh đạo. 

Nhanh tay tìm cho mình công việc phù hợp tại Golden Careers nào!!!