5PL Logistics là gì? Quy định trong chiến lược của Logistics 5PL

5PL Logistics là gì? Quy định trong chiến lược của Logistics 5PL

13/07/2021 Lượt xem 544

Golden Careers đơn vị cung cấp các giải pháp Logistics chất lượng hiệu quả sẽ giúp bạn có cái nhìn về tổng quan, xác thực nhất về chiến lược 5PL logistics là gì ? 


 

  1. Dịch vụ logistics 5PL là gì ?

5PL logistics là gì ? là cung cấp dịch vụ logistics bên thứ năm, tức là loại dịch vụ thị trường thương mại điện tử bao gồm là  cả 3PL và 4PL. 5PL logistics quản lý tất cả các bên liên quan đến  chuỗi phân phối trên nền tảng thương mại điện tử.

Điểm chủ cốt quan trọng của 5PL logistics là bao gồm các hệ thống quản lý đơn hàng (OMS), hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và các hệ thống quản lý vận tải (TMS). Các hệ thống này có liên quan chặt chẽ với nhau tạo nên một hệ thống thống nhất và công nghệ thông tin. 5PL logistics cũng chính là chuỗi các dịch vụ logistics cuối cùng để giải thích cho câu hỏi dịch vụ logistics 5PL là gì?

Song với các doanh nghiệp mới bắt đầu làm quen với chiến lược 5PL logistics thì định nghĩa về nó cũng sẽ cần được làm rõ, kèm theo đó là các quy định riêng để quá trình thực hiện quản lý đơn hàng và kho hàng và vận tải. Mọi quy trình sẽ không còn vướng mắc, trở ngại sẽ giúp tiết kiệm tối đa kinh phí và thời gian lẫn công sức cho các bên liên quan. Cùng RatracoSolutions Logistics tham khảo thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết.

 

Khác với mô hình các mô hình 1PL, 2PL, 3PL & 4PL, 5PL logistics là ngành dịch vụ hoàn toàn mới, được biết đến gần đây và gắn liền với các bước tiến vượt bậc của ngành Thương mại điện tử (TMĐT). Vì vậy nó sẽ liên quan đến chuỗi phân phối trên chính nền tảng này và là dịch vụ có tầm ảnh hưởng vô cùng càng lớn.

 

Hiện tại, mức chi phí dịch vụ  Logistics khá cao nên đã và đang tạo ra một áp lực “vô hình” cho các công ty tại Việt Nam. Giải pháp đặt ra cho các  vấn đề này là học hỏi và áp dụng những mô hình Logistics tiên tiến tại các quốc gia đã và đang  phát triển như Mỹ, Trung Quốc, EU. Trong đó, mô hình Logistics 5PL được xem như là “cứu cánh” cho gánh nặng chi phí Logistics do ngành Logistics tại Việt Nam đã và đang gặp nhiều trở ngại mà trong thời gian ngắn khó mà có thể cải thiện được.

 

Cùng với việc tích hợp và quản lý các chuỗi cung ứng thì các tổ chức 5PL logistics cung cấp một số dịch vụ có lợi khác như là tiện ích cuộc gọi hoặc thanh toán trực tuyến cho khách hàng. Với ví dụ về trang trại rau củ và Công ty Dịch vụ logistics 5pl, nông trại sẽ được gia nhập và làm thành viên của mạng cung ứng số, sử dụng TMDT để bán hàng. Được cung cấp nhiều thông tin từ các tình hình thị trường tới kỹ thuật canh tác, dự báo được nhu cầu; có thể bán hàng cho các cá nhân,doanh nghiệp…thụ hưởng được thành quả của trí tuệ nhân tạo,…

5pl logistics

 

1.1 Chiến lược 5PL logistics gồm 3 hệ thống trọng yếu, bao gồm:

  • Hệ thống quản lý các đơn hàng (OMS)
  • Hệ thống quản lý các kho hàng (WMS)
  • Hệ thống quản lý các vận tải (TMS).

 

  1. Lợi ích của mô hình 5pl logistics trong bối cảnh TMĐT bùng nổ

Mô hình 5pl logistics có hiệu quả trong các việc quản lý chuỗi cung ứng cho các Doanh nghiệp SME bằng các cách tối ưu thời gian, chi phí và tối giản yêu cầu tồn kho và giảm áp lực chi phí cạnh tranh. Mô hình này ra đời từ những đòi hỏi của trang TMĐT 4.0, khi mua sắm trực tuyến đã và đang phát triển mạnh mẽ.

Trên thực tế, các sàn TMĐT của Trung Quốc, cụ thể là sàn bán sỉ quốc tế Aliexpress đã áp dụng mô hình 5PL logistics từ lâu. Sở dĩ người bán Trung Quốc có nhiều lợi thế về giá hơn so với người bán Việt Nam là do được hưởng lợi từ mô hình Dropshipping phối hợp với Dịch vụ logistics 5PL của Aliexpress và ePacket. Các chi phí vận chuyển quốc tế trên Aliexpress thường rẻ hơn so với việc  vận chuyển trong nước do lợi thế của ePacket. Nếu là đặt hàng sản phẩm sạc pin nhanh giao nội địa Trung Quốc sẽ mất $3.03 từ ePacket, nhưng mức phí này rất thấp hoặc được miễn phí nếu chuyển về Việt Nam hoặc các nước khác. Các chi phí vận chuyển tuyến Trung Quốc và Mỹ có giá chỉ $0,6/đơn hàng.

 

Trong khi đó, các mức phí Dịch vụ khi vận chuyển quốc tế tại Việt Nam (từ Trung Quốc đến Việt Nam) đang ở mức giá khoảng 50.000 - 60.000 VNĐ/1 đơn hàng dưới 1kg. Mức phí này chưa bao gồm các loại chi phí xử lý đơn hàng, phân loại và đóng gói theo yêu cầu người bán hàng.

 

Do đó, người bán Trung Quốc chịu ít áp lực về chi phí Logistics 5pl hơn khi bán hàng xuyên biên giới đã được phân tích phía trên. Và ngược lại, người bán Việt Nam đã và đang gánh khá nhiều chi phí khi kinh doanh trong nước lẫn quốc tế. Áp lực các chi phí gia tăng bắt buộc người bán Việt Nam đã phải giải quyết theo nhiều cách khác nhau nhưng lại tạo nên nhiều rào cản vô cùng khó khăn như:

  • Nhập khẩu số lượng lớn để tiết kiệm được chi phí nhập hàng nhưng rất hạn chế nếu không bán được hàng sẽ phát sinh thêm nhiều các chi phí khác như lưu kho, quản lý,...chưa kể hàng hóa bị thất thoát, hư hỏng trong thời gian hàng hóa đợi bán
  • Nhập khẩu không chính ngạch có thể gặp nhiều rủi ro như bị hải quan giữ hàng, quản lý thị trường giam hàng do không có các giấy tờ nhập khẩu,...

Chính vì như vậy, giải pháp tối ưu nhất cho người bán Việt Nam đó là áp dụng mô hình Dịch vụ 5PL logistics để giải quyết được bài toán hiện tại, góp phần làm giảm áp lực về các chi phí và năng lực cạnh tranh.

 

Trước những chia sẻ về chiến lược 5PL logistics là gì trong hoạt động Logistics trên, hi vọng sẽ giúp Doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về loại mô hình liên hết với nền tảng Thương mại điện tử thông dụng này. Cùng với khái niệm về 5PL logistics, những quy định của nó cũng sẽ được đề cập để các đối tượng được nắm rõ. Chính vì vậy nếu bạn cần thuê Dịch vụ lưu kho, vận chuyển, Logistics, XNK,...

 5pl logistics

  1. Việc áp dụng mô hình 5PL logistics tại việt nam ra sao ?

Theo các chuyên gia tại Golden Careers nhận định rằng việc ứng dụng 5pl logistics không hề dễ dàng. Hiện nay, hầu hết các Doanh nghiệp Logistics chỉ mới áp dụng mô hình 1PL, 2PL. Thị trường chỉ có một số ít Doanh nghiệp Logistics làm đúng chức năng của một Doanh nghiệp chuyên cung cấp Dịch vụ 3PL. Về Doanh nghiệp làm ở cấp logistics 5pl, hiện ở Việt Nam thì chưa có Doanh nghiệp nào đạt đến cấp độ chuẩn logistics 5pl (kể cả các khối Doanh nghiệp nước ngoài).

 

Song đó là bối cảnh thị trường các dịch vụ Logistics vào năm 2018 và giai đoạn trước đây. Từ những đòi hỏi của thị trường và các nền tảng bán hàng xuyên biên giới 4.0 đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã ứng dụng được hoàn chỉnh chiến lược 5pl logistics được ra mắt vào năm 2019. Một trong các sứ mệnh quan trọng nhất của các nền tảng này là tạo ra một hệ sinh kinh doanh online và Dropshipping một cách tối ưu hoàn chỉnh nhất. Từ đó, giới Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng đượccác lợi thế dựa trên mô hình này mà trước tiên là khía cạnh cắt giảm chi phí Logistics 5pl tối đa.

 

Các đơn vị thực hiện logistics 5pl thường hợp tác với các Doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực Logistics và E-commerce tại Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Để mang đến cho thị trường Đông Nam Á và thị trường Việt Nam các giải pháp tối ưu cả về mặt giá cả lẫn chất lượng Logistics và trải nghiệm kinh doanh xuyên biên giới một cách hoàn hảo và hoàn thiện nhất. Ở đó, người bán chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm phù hợp trên hệ thống các nền tảng website này vd (liên kết trực tiếp với 1688, Taobao, Tmall, Alibaba,..) và đăng bán. Từ đây, toàn bộ các khâu mua hàng, vận chuyển từ nhà cung cấp đến tận tay người mua sẽ được các đơn vị liên quan thực hiện hoàn chỉnh thông qua những mạng lưới những đối tác lớn và uy tín nhất tại mỗi quốc gia.

 

Golden Careers đã tổng hợp những thông tin liên quan đến quy định trong chiến lược logistics 5PL và vai trò của mô hình này với Thương mại điện tử hiện nay. Doanh nghiệp của bạn cần nắm rõ khái niệm 5PL logistics là gì để chắc chắn không bị đào thải trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này.Đồng thời cũng nhằm đảm bảo cân đối lượng ngân sách và mức chi phí bỏ ra,…