4PL Logistics là gì ? Sự khác nhau giữa 3PL và 4PL ?

4PL Logistics là gì ? Sự khác nhau giữa 3PL và 4PL ?

07/07/2021 Lượt xem 21
  1. Chiến lược 4PL logistics là gì?

Cùng với chiến lược 1PL, 2PL, 3PL, 5PL trong chuỗi cung ứng dịch vụ  Logistics và hoạt động Logistics nói chung thì chiến lược 4PL logistics  “Fourth Party Logistics” cũng được nhắc đến như là một Dịch vụ hậu cần Logistics bên thứ 4. Hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong các quá trình vận chuyển-lưu kho-giao nhận hàng,

.Tuy phổ biến thông dụng là thế nhưng còn nhiều cá nhân hoặc đơn vị kinh doanh mới bắt đầu thực hiện. Lựa chọn áp dụng hình thức này vẫn còn đang  mơ hồ về khái niệm 4PL logistics là gì cũng như những thông tin quy định trong chiến lược 4PL logistics là gì để không còn gặp phải vướng mắc, lúng túng ở một vài khâu quan trọng.

pl logistics là gì ? 4PL logistics là viết tắt của cụm từ “Fourth Party Logistics” . Cung cấp các dịch vụ Logistics Thứ tư hay là Logistics chuỗi phân phối, hay nhà cung cấp Logistics chủ đạo-LPL là người hợp nhất. Gắn kết các nguồn lực và tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật với các tổ chức khác để thiết kế cùng xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi Logistics. 4PL logistics là việc quản lý và thực hiện các hoạt động Logistics phức tạp như là quản lý nguồn lực, Trung tâm điều phối kiểm soát, các chức năng kiến trúc và tích hợp các hoạt động Logistics.

4PL logistics có liên quan với 3PL và được phát triển trên nền tảng 3PL nhưng lĩnh vực hoạt động của nó rộng hơn và bao gồm các hoạt động của 3PL. Các Dịch vụ Công nghệ thông tin và Quản lý các tiến trình kinh doanh 4PL logistics như một điểm liên lạc duy nhất. Và là nơi thực hiện việc quản lý, tổng hợp tất cả các nguồn lực để giám sát các chức năng 3PL trong suốt các chuỗi phân phối nhằm vươn tới thị trường toàn cầu, lợi thế chiến lược và các mối quan hệ lâu bền, vững chắc.


4pl logistics là gì ?

  1. Những quy định trong chiến lược 4PL logistics là gì ?

Những quy định chi tiết trong chiến lược pl logistics là gì ? Các Nhà cung cấp Dịch vụ Logistics là gì ? bên Thứ tư xuất hiện vào giữa những năm 1990 để đảm bảo rằng, tất cả các yếu tố của các chuỗi cung ứng đều hướng đến các mục tiêu chung. Nhà cung cấp Dịch vụ Logistics bên Thứ tư thực chất là một công ty không có sở hữu tài sản, họ làm việc với nhiều nguồn lực bao gồm 3PL logistics để quản lý, lập kế hoạch và công nghệ cho hệ thống 4pl Logistics của khách hàng.

PL logistics là gì ? : là một Dịch vụ quản lý ngành Logistics, nắm vai trò là Điều phối viên cho các dịch vụ khác nhau gồm cả thiết kế, xây dựng và thực hiện các giải pháp trong chuỗi cung ứng. 3PL & 4PL đều sẽ tham gia vào các hoạt động của chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra, vận chuyển đến tay người nhận. Trong khi với E-Logistics, Logistics lại dựa trên các nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) là những ví dụ nổi bật nhất cho 5PL.

 Trong 4PL logistics, Công ty hoặc các tổ chức đại diện được ủy quyền của khách hàng với vai trò là quản lý. Tập trung cải tiến hiệu quả các quy trình và thực hiện toàn bộ chuỗi cung ứng & Logistics 4PL nên ngày càng trở thành một trong các vị trí chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của chính Doanh nghiệp.

 4PL logistics với mục tiêu là cung cấp các giá trị trên toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ là một phân khúc trong chuỗi. Dịch vụ logistics 4pl cũng được xác định bởi nhu cầu của khách hàng. Và một khi Doanh nghiệp 4PL muốn thành công thì cần phải có một chiến lược tốt, bao gồm:

  • Khả năng quản lý: 4pl logistics quản lý nhiều 3PL cũng như là những hoạt động hàng ngày
  • Khả năng lãnh đạo: 4pl logistics quản lý dự án, gồm các dịch vụ, hệ thống & thông tin
  • Công nghệ thông tin: logistics 4pl quản lý sự tích hợp và hỗ trợ đầy đủ của tất cả các hệ thống trong chuỗi cung ứng
  • Quản lý tài sản: logistics 4pl quản lý vận chuyển, kho, hợp đồng sản xuất, đóng gói và dịch vụ mua hàng.

 

  1. Sự khác nhau cơ bản giữa mô hình 3pl với 4pl là gì ?

Việc so sánh giữa 3PL và 4PL logistics luôn là các vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn đến từ những ai đã và đang sử dụng dịch vụ trong ngành nghề quản lý chuỗi cung ứng.

Đặc điểm quan trọng nhất của logistics 4PL chính là các hoạt động mang tính chiến lược không chỉ là đối với chuỗi cung ứng của khách hàng. Mà còn là cho sự phát triển của chuỗi cung ứng ấy phải phù hợp với tầm nhìn chung của công ty.

Ngược lại 3PL logistics chỉ cung cấp các dịch vụ mang tầm chiến thuật hoặc hơn một chút. Thông thường sẽ đi vào một số mắt xích nào đó trong các  chuỗi cung ứng. Nói rõ hơn, các chuyên gia cung cấp dịch vụ logistics từ Golden Careers định nghĩa 3PL logistics là công ty cung cấp các dịch vụ logistics mang tính chiến thuật đa chiều cho khách hàng. Các công ty này sẽ hỗ trợ thúc đẩy các dòng chảy thiết bị và nguyên liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất. Và sản phẩm cuối cùng từ các nhà sản xuất đến nhà phân phối và bán lẻ. Các dịch vụ từ 3PL logistics thường bao gồm vận tải, dịch vụ kho bãi, gom hàng nhanh, quản lý tồn kho, đóng gói và giao nhận.

3.1 Những điểm khác nhau cơ bản giữa 3PL và 4PL:

  • 4PL logistics đóng vai trò là cầu nối duy nhất giữa khách hàng với các nhà cung cấp dịch vụ khác. Mọi vấn đề và phương diện trong chuỗi cung ứng của khách hàng đều được quản lý bởi 4PL
  • Các Công ty logistics 4PL thường là một thực thể riêng biệt. Nó được thành lập như là một Liên doanh hay trên cơ sở những hợp đồng dài hạn giữa khách hàng hay chính với một số đối tác khác
  • 3PL logistics đảm nhận trách nhiệm hoàn thành những mục tiêu mang tính chiến thuật còn 4PL logistics giữ vai trò quản trị chiến lược và chuyên sâu trong toàn bộ chuỗi cung ứng của khách hàng. Tức là tập trung để cải tiến hiệu quả quy trình và vận hành toàn bộ chuỗi cung ứng và Logistics
  • Trong một số trường hợp, 4PL logistics được xem như những nhà cung cấp Dịch vụ Logistics dẫn đầu. Tức liên kết với các công ty khác để cung cấp và hoàn thành các chức năng Logistics được thuê ngoài.

4pl logistics

3.2 Lý do Doanh nghiệp cần quan tâm đến sự khác nhau giữa 3PL & 4PL:

 Doanh nghiệp cần biết, việc thuê một Công ty 3PL logistics có thể đem lại lợi ích cho một số mắt xích trong chuỗi cung ứng. Nhưng hoạt động mang tính chiến thuật này lại không thể là giá trị cốt lõi của khách hàng và được quản lí bằng cách thuê ngoài để giảm tải chi phí xuống mức thấp nhất. Song việc quản lí các hoạt động Logistics riêng lẻ ấy nhằm làm giảm chi phí nhưng thực tế thì lại tăng. Hoặc làm giảm chất lượng dịch vụ ở đâu đó trong chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, thì việc quản lí tất cả các hoạt động phức tạp trong chuỗi cung ứng là giá trị cốt lõi mà các Công ty 4PL logistics có thể đem lại cho khách hàng của mình. Những giá trị mà các Công ty 4P logistics mang đến sẽ tác động trên toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng chứ không phải chỉ là các hoạt động cắt giảm chi phí đơn lẻ.

 Các Doanh nghiệp đang lựa chọn chiến lược 4PL logistics để hỗ trợ đắc lực cho đơn vị mình trong mọi hoạt động của  Logistics hay chuỗi cung ứng có thể tham khảo. Tìm đọc thông tin trên để nắm rõ định nghĩa 4PL logistics là gì, có vai trò ra sao đối với doanh nghiệp. Về cơ bản, logistics 4pl cũng tương tự như 1PL, 2PL, 3PL,…Tuy nhiên mỗi một mô hình đều giữ một vị trí một chức năng và quy trình các bước thực hiện cũng có quy định riêng. Do đó, việc hiểu rõ về hình thức Cung cấp các Dịch vụ Logistics bên thứ 4 (4PL) là thực sự cần thiết mà mỗi một Doanh nghiệp đều không thể bỏ qua.

 ….Và khi bạn đã  có kế hoạch muốn tìm kiếm một Dịch vụ hậu cần Logistics bên Thứ 3, Thứ 4,…liên hệ ngay với Golden Careers Logistics theo hotline bên dưới, chúng tôi sẽ hỗ trợ tận tình cho đơn vị của bạn từ A-Z. Giúp quá trình Logistics diễn ra mau chóng, thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Tin chắc bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với gói Dịch vụ logistics 4pl trọn gói giá tốt này.