3PL logistics là gì? Chiến lược 3PL trong logistics doanh nghiệp tại Việt Nam

3PL logistics là gì? Chiến lược 3PL trong logistics doanh nghiệp tại Việt Nam

07/07/2021 Lượt xem 67
  1. Định nghĩa 3PL logistics là gì?

3PL logistics là gì ? là 1 trong các thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến trong lĩnh vực logistic. 3PL logistics hỗ trợ đơn vị tổ chức có thể kiểm soát được tối đa trong mọi hoạt động cung ứng đây chính là những nhân tố quan trọng để thúc đẩy vật liệu đầu vào từ các đơn vị phân phối và cung ứng đến tay người dùng một cách tiện lợi và hiệu quả nhất.

3PL logistics là gì ? 3PL là viết tắt của cụm từ “Third Party Logistics” – Dịch ra tiếng Việt thì cụm từ này có nghĩa là Logistics bên Thứ 3, Logistics hợp đồng.

Hiểu theo nghĩa một cách đơn giản nhất, Dịch vụ 3PL logistics tức là Doanh nghiệp sẽ sử dụng Dịch vụ của bên thứ 3 để đảm nhiệm tất cả các hoạt động lưu trữ, vận tải hàng hóa. Các Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hay thương mại đều có thể sử dụng dịch vụ để tối ưu hóa các quy trình kinh doanh. Doanh nghiệp thì chỉ cần tập trung vào vấn đề sản xuất kinh doanh hay là tìm kiếm các đối tác còn việc vận tải hàng hóa sẽ do các Đơn vị Dịch vụ thực hiện.

Hậu cần 3pl

Dịch vụ 3PL là sử dụng các bên đối tác thứ 3 để phục vụ các khâu phân loại, lưu trữ hàng hóa, giao vận.

Doanh nghiệp thường có những xu hướng thuê chuyên dịch vụ. Có nghĩa là Công ty Logistics 3PL sẽ theo suốt Doanh nghiệp trong suốt các quá trình hoạt động, trở thành Đối tác thứ 3 để làm “cầu nối” cho các hoạt động của Doanh nghiệp.

Công ty kinh doanh Dịch vụ 3PL logistics sẽ triển khai các vấn đề như:

  • Thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu thay cho những người gửi hàng.
  • Cung cấp các chứng từ giao nhận gồm vận tải và vận chuyển nội địa hoặc thay mặt cho người nhập khẩu và làm thủ tục thông quan hàng hóa.
  • Thay mặt cho người nhập khẩu để làm thủ tục thông quan hàng hóa và đưa hàng hóa đến điểm được quy định.

3PL logistics sẽ bao gồm nhiều loại  dịch vụ khác nhau, nhưng có sự kết hợp chặt chẽ giữa việc luân chuyển, tồn trữ hàng hóa, xử lý thông tin,… Ngoài ra,logistics 3PL có tính tích hợp vào dây chuyền cung ứng của khách hàng. Bao gồm các loại hoạt động do một công ty cung cấp các dịch vụ logistics thực hiện trên danh nghĩa của khách hàng. Dựa trên các hợp đồng quy định có hiệu lực tối thiểu là một năm.Câu trả lời trên đã giải đáp cho bạn về câu hỏi 3PL logistics là gì rồi nhé…

  1. Chiến lược 3PL logistics mở đầu cho hoạt động logistics hiện tại.

3PL logistics  là khái niệm còn khá mới mẻ với các Doanh nghiệp Việt Nam. Trước đây, khái niệm Logistics vẫn còn gói gọn trong những vấn đề liên quan đến vận tải hàng hóa. Giao hàng nhanh hay là các kho bãi còn việc thuê một Dịch vụ quản trị  logistics 3pl chuyên sâu đảm trách hầu hết mọi quy trình thì chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên cùng với những sự phát triển của xã hội, các Công ty Logistics đang triển khai Dịch vụ 3PL logistics ngày càng nhiều. Hiện nay, chủ yếu là các Doanh nghiệp nước ngoài đều sử dụng dịch vụ và phát triển nó khá mạnh ở các Khu Công nghiệp quy mô lớn.

Khác với các mô hình Logistics truyền thống trước đây, 3PL logistics hiện đại hơn nhiều nhờ tích hợp các ứng dụng công nghệ để khách hàng có thể quản lý toàn bộ quá trình Logistics từ xa. Thế nên, đây sẽ là các chiến lược kinh doanh chính của các Đơn vị Logistics những năm tới.

Hậu cần 3pl

Mô hình 3PL là mở đầu cho mọi hoạt động liên quan đến Dịch vụ Logistics tại Việt Nam hiện nay.

Hiện tại, các Doanh nghiệp Việt Nam cũng đang từng bước thích ứng với 3PL logistics, đưa phương thức logistics 3PL vào quy trình sản xuất kinh doanh của mình. Với đối tác 3PL đã được cụ thể hóa qua giao nhận nội địa, giao nhận tải cảng, kho bãi,…dần dần thay vì đầu tư để tự triển khai thì các vấn đề kho hàng hay vận chuyển đã được các Doanh nghiệp chọn thuê. Trong tương lai, đây sẽ là “Xu hướng chủ đạo” của toàn bộ thị trường Logistics việt nam.

  1. Tìm hiểu chi tiết về chiến lược 3PL logistics ?

Sau khi bạn đã hiểu rõ về chiến lược 3PL logistics là gì thì việc nắm bắt chi tiết về nó trong Logistics 3pl cũng thực sự cần thiết, cụ thể:

Các Công ty 3PL logistics hiện nay có thể cung cấp một Dịch vụ duy nhất như là giao hàng/nhập kho; hoặc là một hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh. Và việc thuê một Công ty logistics 3PL có thể đem lại lợi ích cho doanh nghiệp một số mắt xích trong chuỗi cung ứng nhưng nó chỉ được quản lí bằng cách thuê ngoài để mức chi phí luôn luôn đảm bảo thấp nhất. Tuy nhiên, với việc quản lí các hoạt động Logistics riêng lẻ ấy nhằm giảm thiểu chi phí song thực tế lại là làm tăng chi phí, hoặc làm giảm chất lượng dịch vụ ở khâu nào đó trong chuỗi cung ứng,…

3.1 Các loại Dịch vụ 3PL logistics hiện nay:

  • Dịch vụ vận chuyển: Chủ yếu là tập trung vào việc di chuyển những sản phẩm của bạn ra các khu vực trong nước hoặc quốc tế
  • Dịch vụ lưu kho: Là lưu trữ và quản lý hàng hóa của bạn
  • Dịch vụ phân phối: Phân bổ hàng hóa lưu kho của bạn cho khách hàng
  • Dịch vụ giao nhận: Dịch vụ trung gian và kết nối khách hàng của họ với nhà cung cấp dịch vụ phù hợp nhất
  • Dịch vụ vận chuyển/quản lý: Quản lý các quá trình vận chuyển từ đầu đến cuối. Cung cấp thông tin, hệ thống quản lý và dữ liệu và báo cáo để kiểm soát các hoạt động hậu cần tốt hơn
  • Dịch vụ Tài chính: Là xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính như thanh toán và kiểm toán cước phí, kiểm soát chi phí,kế toán và quản lý hàng tồn kho
  • Dịch vụ cung cấp thông tin: Cung cấp các thông tin chuyên sâu về ngành, những công nghệ mới và tiến bộ trong lĩnh vực Dịch vụ hậu cần.

3.2 Những ưu điểm của việc sử dụng 3PL logistics:

  • Chuyên môn và kinh nghiệm: Trong các bối cảnh thị trường toàn cầu, rất khó để một công ty có thể phát huy tối đa khả năng ở tất cả các khu vực. 3PL logistics có thể là một nguồn thông tin hữu ích trong các vấn đề liên quan đến các thủ tục vận chuyển và quy định quốc tế,…do chuyên môn của họ trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần.
  • Mở rộng thị trường kinh doanh: Không cần phải thiết lập sự hiện diện của địa địa phương, 3PL logistics có thể đạt được quyền truy cập vào các thị trường mới cho các Doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Là chuyên gia trong các lĩnh vực, logistics 3pl có một mạng lưới rộng hơn chuỗi cung ứng của công ty bạn rất nhiều. Trong ngành, họ sẽ có thể sẽ cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau và đàm phán được mức giá tốt hơn cho khách hàng. Khi sử dụng 3PL logistics, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc đầu tư các cơ sở hạ tầng.
  • Thúc đẩy tăng trưởng trong kinh doanh: Không cần phải lo lắng các vấn đề hậu cần, giúp DN có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để tập trung vào việc phát triển những giá trị cốt lõi của họ.
  • Gia tăng sự trải nghiệm hài lòng của khách hàng: Một nhà cung cấp Dịch vụ 3PL logistics tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng bởi các Dịch vụ được cải thiện. Liên lạc liên tục và giao hàng nhanh kịp thời.
  • Khả năng mở rộng và linh hoạt hơn: 3PL logistics có thể phục vụ được cho bất kỳ khối lượng hoặc yêu cầu nào từ phía khách hàng. Do đó, các công ty phải đối mặt với mùa thấp và cao điểm, phải lo lắng về các chi phí hậu cần cố định hoặc tài nguyên chưa sử dụng.

3pl logistics là gì ?

  1. Sử dụng logistics 3PL hậu cần bên thứ ba có những nhược điểm, hạn chế gì ?

Những nhược điểm không thể không kể đến của 3PL logistics :

4.1 Các vấn đề bảo mật thông tin: 

Khi hợp tác với một Công ty 3PL logistics bất kỳ, khả năng bạn sẽ phải chia sẻ một số thông tin kinh doanh của đơn vị mình với họ. Theo đó, nếu doanh nghiệp của bạn có tính bảo mật thông tin cao thì có thể xem xét vàcho phép một bên thứ ba bất kỳ vào hệ thống.

4.2 Thiếu tính kiểm soát: 

Giao trách nhiệm hậu cần cho các doanh nghiệp 3pl logistisc đồng nghĩa với việc không thể kiểm nào soát được tình trạng giao hàng của mình. Tức khi có vấn đề nào đó phát sinh, thì bạn không phải là người biết trước tiên nhưng vẫn là người phải chịu trách nhiệm chính với khách hàng.

4.3 Chi phí trả trước: 

Việc thuê Dịch vụ 3PL logistics về lâu dài tuy có lợi cho Doanh nghiệp nhưng đối với một số Doanh nghiệp nhỏ thì mức chi phí ban đầu phải bỏ ra có thể là khá lớn, thậm chí là có thể vượt ngoài ngân sách cho phép.

Hi vọng rằng, những chia sẻ hữu ích trên đã phần nào lý giải được Dịch vụ 3PL logistics là gì ? Chiến lược logistics 3PL này có ý nghĩa gì đối với Doanh nghiệp và đóng góp cho thị trường Logistics như thế nào. Các đơn vị, nhà đầu tư kinh doanh nếu muốn triển khai Dịch vụ Logistics thì có thể tham khảo để nắm bắt các chiến lược phù hợp nhằm tạo dựng giá trị và chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Golden Careers cũng chỉ rõ tất tần tật những nội dung chi tiết về 3PL, ưu nhược điểm riêng mà mỗi cá nhân, mỗi đơn vị kinh doanh nếu không tìm hiểu thì sẽ gặp phải nhiều vướng mắc không đáng có, thậm chí là hao hụt chi phí đáng kể trong quá trình lưu trữ hàng hóa hay giao vận,…Và khi bạn cần tìm thuê một Dịch vụ 3PL logistics hoặc Dịch vụ Logistics trọn gói hay dịch vụ hậu cầu bên thứ 3 đảm bảo uy tín, liên hệ với Golden Careers chuyên ngành nghề logistics theo hotline bên dưới để được tư vấn, hỗ trợ báo giá nhanh nhất.

Tham khảo tại : Các công ty logistic lớn nhất việt nam